2021-10-06 18:31:16

Các triệu chứng báo hiệu suy giảm khả năng miễn dịch

Khả năng miễn dịch của cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong những thời điểm có nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn có một hệ miễn dịch yếu, bạn sẽ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn và virus trong không khí hay do tiếp xúc. Khi kiệt sức, chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn, bao gồm cả COVID-19.

Làm thế nào có thể nhận ra hệ miễn dịch đang bị suy yếu?

1.    Luôn cảm thấy mệt mỏi

Các triệu chứng như luôn cảm thấy mệt mỏi bất kể bạn đã ngủ bao nhiêu giờ có thể cho thấy khả năng miễn dịch của cơ thể bị thấp. Cảm thấy mệt mỏi - đặc biệt nếu đó không phải là kết quả của việc ngủ không đủ giấc hoặc thực hiện các hoạt động thực sự mệt mỏi - thường là kết quả của căng thẳng. Nếu triệu chứng này tồn tại trong một thời gian dài là một tín hiệu có thể được coi là sự suy giảm khả năng miễn dịch.

Rất có thể khả năng miễn dịch của chúng ta cũng bị giảm khi chúng ta khó ngủ. Trong khi ngủ, quá trình sản xuất các tế bào miễn dịch của cơ thể tăng tốc, và các quá trình chịu trách nhiệm tái tạo diễn ra nhanh hơn. Đây là lý do tại sao người bệnh nên ngủ nhiều trong thời gian bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, giấc ngủ cũng quan trọng khi chúng ta khỏe mạnh. Nó cho phép bạn duy trì sự cân bằng của hệ thống miễn dịch và sự sẵn sàng chống lại bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào.

2.    Tổn thương miệng - loét miệng

Nhiều loại thay đổi trong khoang miệng cũng là bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch bị suy yếu. Ví dụ như vết loét trên nướu hoặc lưỡi, một trong những nguyên nhân gây ra là do thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Nếu cơ thể chúng ta thiếu hụt, nó có thể thông báo về khả năng miễn dịch bị giảm sút. Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng để ngăn ngừa điều này xảy ra và tăng cường thể chất trước nguy cơ nhiễm coronavirus. 

Không chỉ có vết loét miệng mới biểu hiện sự suy giảm khả năng miễn dịch. Một triệu chứng khác của tình trạng tồi tệ hơn của cơ thể là nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập. Những loại nhiễm trùng này là do vi sinh vật có trong cơ thể chúng ta gây ra, nhưng không gây ra các triệu chứng hoặc khó chịu nếu hệ thống miễn dịch ở tình trạng tốt. Nếu khả năng miễn dịch của chúng ta giảm, các đốm trắng hoặc tưa miệng có thể xuất hiện trong miệng. Chúng thường do nấm thuộc họ Candida gây ra.

Nếu trước đây chúng ta chưa trải qua những thay đổi trong miệng, chẳng hạn như vết loét hoặc tưa miệng, và nay chúng đột ngột xuất hiện, thì rất có thể cơ thể đã báo cho ta biết sự suy giảm khả năng miễn dịch.

3.    Phát ban trên da

Phát ban xuất hiện trên da đôi khi là triệu chứng của dị ứng, nhưng cũng có thể là các bệnh khác nhau, bao gồm cả các bệnh nội khoa. Ngoài ra còn có phát ban trên da do những thay đổi trong hệ thống miễn dịch. Nếu phát ban xuất hiện không rõ lý do và không biến mất, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Các phản ứng như ngứa, chảy nước mắt, dị ứng thực phẩm hay ngứa da... cũng là một trong những điểm báo hiệu hệ miễn dịch của bạn đang có vấn đề. Bạn cần củng cố hệ miễn dịch để phòng chống lây nhiễm bệnh.

4.    Chữa lành vết thương chậm hơn do khả năng miễn dịch suy yếu

Các vết thương và chỗ đau sẽ lành theo thời gian khác nhau, và phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như loại tổn thương, vị trí trên cơ thể và phản ứng của từng cá nhân. Nếu vết thương chậm lành hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của việc giảm khả năng miễn dịch hoặc nhiễm trùng. Trong tình huống như vậy, bạn nên tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ.

5.    Cảm lạnh thường xuyên và mất nhiều thời gian để khỏi bệnh

Bị cảm lạnh thường xuyên cũng cho thấy khả năng miễn dịch bị giảm sút. Tần suất cao của chúng thường có nghĩa là hệ thống miễn dịch không đối phó với các mầm bệnh một cách hiệu quả. Mất nhiều thời gian để chữa lành bệnh, cơ thể lâu hồi phục sau khi bị cảm lạnh hoặc cúm, đây là một dấu hiệu của hệ thống miễn dịch suy yếu. Giải pháp có thể là thay đổi chế độ ăn, tăng cường vận động hoặc giảm các chất kích thích để củng cố hệ miễn dịch của cơ thể.

6.    Gặp rắc rối về hệ tiêu hóa

Các vi khuẩn trong đường tiêu hóa có thể đóng một vai trò lớn trong hệ miễn dịch và ngược lại. Đường ruột không khỏe thường gây ra các tình trạng sức khỏe suy yếu. Đầy hơi, chuột rút, tiêu chảy, táo bón và các triệu chứng tiêu hóa khác là các dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa không khỏe, làm suy yếu hệ miễn dịch.

7.    Hay bị đau khớp

Đau khớp là triệu chứng của nhiều rối loạn sức khỏe khác nhau và cũng có thể do hệ miễn dịch. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy triệu chứng này hay xuất hiện trong thời gian gần đây, hãy cẩn thận vì hệ miễn dịch của bạn đang bị suy yếu đấy. Cần có các biện pháp nâng cao sức đề kháng để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

8.    Dễ bị stress

Stress sẽ khó tác động lên bạn nếu bạn giàu năng lượng và có sức đề kháng cao. Nhưng nếu bạn có khả năng miễn dịch thấp, bạn dễ rơi vào trạng thái stress nặng mà bạn rất dễ so sánh với trước đây.

9.    Da trở nên sạm và khô hơn

Do tình trạng suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể bạn sẽ bài tiết chậm chạp dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể và trên da. Do đó, khi làn da trở nên sạm đen hay thô ráp, đừng coi thường mà hãy chú ý đến những nguyên nhân tiềm ẩn.

10.   Mắt nhìn mờ và dễ mỏi

Thị lực cũng phản ánh phần nào hoạt động hệ miễn dịch của bạn. Khi hệ miễn dịch hoạt động không hiệu quả thì mắt dễ mỏi và nhìn mờ hơn. Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân và loại trừ các bệnh lý về mắt.

Khi đã có các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe kém đi, bạn phải lập tức tập trung bổ sung và cân đối các thực phẩm lành mạnh, điều trị các bệnh lý tiềm ẩn, thường xuyên tập thể dục, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng và đi kiểm tra sức khỏe. Luôn cảnh giác với những triệu chứng đã nêu ở bài này có thể giúp bạn phục hồi và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/to-musisz-wiedziec,objawy-obnizonej-odpornosci---tak-ostrzega-cie-organizm,artykul,67714811.html)

Sửa lần cuối 2021-10-06 16:31:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook