2021-10-18 18:52:10

Siro hành tây - thuốc chữa cảm lạnh cổ truyền của người Ba Lan

Hành tây là một trong những loại rau phổ biến nhất. Nó được trồng gần như khắp nơi trên thế giới. Trong nhiều thiên niên kỷ, hành tây đã có mặt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Trong nhiều thế kỷ, nó thường được sử dụng trong y học dân gian như một loại thuốc trị đau thấp khớp. Nó cũng được khuyên dùng cho các vấn đề về tiêu hóa, huyết áp cao, mỡ máu (cholesterol) cao, thậm chí là loét dạ dày và ... khi nôn nao trong bụng. Tại Ba Lan, hành được sử dụng như một loại thuốc chủ yếu để chữa cảm lạnh, nhất là khi mùa thu đến, là lúc thời tiết thay đổi thất thường làm cho người ta không chỉ dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus mà còn dễ bị cảm, cúm.

Các thế hệ nối tiếp đều biết điều chế một loại siro cho con cháu của họ để "tiêu diệt" cảm lạnh từ trong trứng nước. Khi sổ mũi và ho, khi cần làm long đờm và thông đường hô hấp, siro hành tây rất hữu ích. Và đây không chỉ là trí tuệ dân gian đã được chứng minh qua nhiều thế kỷ. Các tác dụng của xi-rô hành tây đã được y học hiện đại xác nhận.

Hành có mùi khó chịu và vị cay thường làm bạn không thích khi ăn một củ hành sống. Nhưng hương vị của siro hành tây thì lại khác. Đó là vị ngọt xen lẫn vị cay. Tất nhiên, đây cũng là một mùi khó chịu đối với nhiều người. Nó cũng không phải là một thứ dễ chịu đối với trẻ em. Nhưng, như dân gian đã từng nói: „Thuốc đắng giã tật”. Những đặc tính chữa bệnh và tăng cường sức khỏe của siro hành đã được khảng định do có:

- Các chất diệt khuẩn, có khả năng đánh bại vi khuẩn ngay cả những vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

- Các khoáng chất như lưu huỳnh, magie, silic và kẽm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể,

- Vitamin C và các thành phần bổ sung ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch.

- Không chứa các chất phụ gia hóa học.

Công thức làm siro hành tây:

Tỷ lệ của các thành phần không quan trọng lắm và chỉ cần hai thứ: hành tây và đường. Đối với một liệu pháp, hai củ hành tây là đủ.

Thành phần:

- Hành tây – 2 củ cỡ vừa

- Chanh - 1 quả

- Đường hoặc mật ong - khoảng 3 - 4 muỗng canh.

Hướng dẫn chuẩn bị:

- Bóc vỏ hành, rửa sạch và băm nhuyễn.

- Vắt nước chanh ra khỏi quả chanh.

- Đặt hành tây thành lớp dưới đáy bình thủy tinh. Đổ một thìa đường hoặc mật ong lên trên và đổ nước chanh lên. Lặp lại hành động này cho đến khi sử dụng hết phần hành tây để làm siro.

- Đóng nắp bình và để ở một nơi ấm áp và râm mát cho đến khi hành tây tiết ra nước. Việc này thường mất khoảng 5 giờ.

- Đổ xi-rô thu được qua rây hoặc gạc. Xi-rô này có thể bảo quản trong tủ lạnh trong 2 tuần.

Khi điều trị cho trẻ nhỏ, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng của siro. Đối với người lớn, thông thường nên uống 2-3 lần một ngày, mỗi lần một muỗng cà phê.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie,syrop-z-cebuli---babciny-sposob-na-przeziebienie--jak-dziala--przepis,artykul,1725426.html#przepis-na-syrop-z-cebuli)

Sửa lần cuối 2021-10-18 16:52:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook