2021-11-01 15:57:37

Coronavirus trên thế giới: Tin nóng trong tuần (24-31/10/2021)

- Theo tin của Euronews, vắc xin đông khô Covid-19 có thể là một giải pháp cho vấn đề bảo quản ở các nước đang phát triển, những nước có khó khăn về hậu cần và không thể bảo quản và cung cấp vắc xin ở nhiệt độ đủ thấp. Làm khô đông lạnh, tức là quá trình làm khô bằng cách đóng băng, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Quy trình này được công ty Ziccum của Thụy Điển sử dụng trong sản xuất các phiên bản "khô" của vắc-xin chống Covid-19, có nghĩa là chúng không cần phải bảo quản ở nhiệt độ thấp.

- Nghiên cứu ở Brazil cho thấy việc sử dụng loại thuốc fluvoxamine, một loại thuốc chống trầm cảm, có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh nặng nếu bị nhiễm coronavirus SARS-CoV-2. Trong nhóm 1.500 người được khảo sát, tỷ lệ người nhập viện giảm từ 16% trong nhóm nhận giả dược và 11 phần trăm. trong nhóm đã nhận thuốc.

- Moderna thông báo rằng họ sẽ cung cấp tới 110 triệu liều vắc xin COVID-19 cho các nước châu Phi. Công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp 15 triệu liều thuốc đầu tiên vào cuối năm nay, 35 triệu liều vào quý 1 năm 2022 và lên đến 60 triệu trong quý 2. Tất cả các liều sẽ được cung cấp ở mức giá thấp nhất. Nếu hợp đồng với Moderna được kích hoạt, các quốc gia châu Phi có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 450 triệu người vào tháng 9 năm 2022. Đó là một nửa mục tiêu tiêm chủng 70% dân số châu lục.

(Coronavirus: Ảnh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) từ Unsplash)

- Vào thứ Hai (25/10), Moderna đã công bố kết quả kết quả giai đoạn 2 trong số 3 giai đoạn nghiên cứu Vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Theo đó, vắc xin này có tác dụng tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch của các đối tượng thử nghiệm. 4,7 nghìn trẻ em đã tham gia thử nghiệm. Mỗi người được tiêm hai liều vắc-xin 50 microgram cách nhau 28 ngày.

- Tại Hoa Kỳ, Một báo cáo đã được công bố sau quá trình nghiên cứu kéo dài 90 ngày, do tổng thống Joe Biden chủ trì. Tài liệu cho thấy trước đây Viện Vi rút học Vũ Hán đã tạo ra chủng coronavirus kết hợp giống SARS. Tuy nhiên, những cáo buộc rằng Trung Quốc muốn sử dụng virus này làm vũ khí sinh học đã bị bác bỏ. Báo cáo mới chưa làm rõ liệu đại dịch là do tai nạn trong phòng thí nghiệm hay có thể liên quan đến việc con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Hôm thứ 6 (29/10), Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (DNI) thông báo rằng nguồn gốc của đại dịch Covid-19 có khả năng vẫn là một bí ẩn. Báo cáo của DNI cũng mâu thuẫn với các báo cáo rằng virus này được thiết kế như một vũ khí sinh học. Cùng ngày, báo cáo đã bị phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, chỉ trích rằng "việc Mỹ sử dụng các cơ quan tình báo thay vì các nhà khoa học để điều tra nguồn gốc của Covid-19 là một trò hề chính trị ".

- Tại Brazil, Cơ quan quản lý y tế Anvisa hôm thứ Sáu (29/10) thông báo rằng cả năm giám đốc của họ đã nhận được những lời đe dọa bị giết liên quan đến khả năng phê duyệt vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Các mối đe dọa được đưa ra sau thông báo của Pfizer vào hôm thứ 4 về những nỗ lực để Anvisa chấp thuận việc tiêm vắc-xin cho nhóm tuổi này.

- Trong 24 giờ qua, số trường hợp mới nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận nhiều nhất ở Anh - 41,2 nghìn, ở Nga - 40,2 nghìn, ở Mỹ - 26,7 nghìn.

Tại Ba Lan: Vào Chủ nhật, Bộ Y tế đã thông báo có 7.145 trường hợp nhiễm coronavirus mới ở Ba Lan, 9 người chết vì COVID-19.

Theo sắc lệnh của Hội đồng Bộ trưởng, các lệnh cấm và lệnh nhằm hạn chế dịch bệnh bao gồm: Nghĩa vụ duy trì khoảng cách ít nhất 1,5 mét giữa những người đi bộ, sự cần thiết phải đeo khẩu trang trong các phương tiện giao thông công cộng và các cửa hàng, số chỗ ngồi hạn chế trong rạp hát và rạp chiếu phim - sẽ có hiệu lực từ Chủ nhật (31/10) đến ngày 30/11/2021.

Tại Nga: Sau khi nước này ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày cao nhất (1.163 người) kể từ khi bắt đầu đại dịch, các nhà chức trách Nga đã thiết lập các trạm kiểm soát tại cửa khẩu Sevastopol để kiểm tra xem các lái xe đã được tiêm phòng chưa. Trong các khách sạn và nhà hàng đã bắt buộc khách phải được tiêm phòng. Từ thứ 5 (7/10) đến ngày 7 tháng 11, các hạn chế mới được áp dụng ở Moscow - bao gồm: Các cửa hàng, nhà hàng, cơ sở thể thao và giải trí, trường học và nhà trẻ phải đóng cửa. Chỉ các cửa hàng bán thực phẩm, thuốc và các nhu yếu phẩm khác mới có thể mở cửa.

Tại Thụy Điển: Ủy ban điều tra chiến lược coronavirus của Thụy Điển cho rằng chính phủ ban đầu đã quá chậm chạp trong việc giải quyết đại dịch Covid-19. Các biện pháp hạn chế tự nguyện đã không có tác dụng làm giảm số ca nhiễm, dẫn đến làn sóng tử vong ở những người cao tuổi. Vào thứ Tư (27/10), chính phủ thông báo rằng họ sẽ sớm bắt đầu tiêm liều tăng cường COVID-19 cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người từ 65 tuổi trở lên. Trước đây, chúng chỉ được tiêm cho những người trên 80 tuổi và cư dân của các viện dưỡng lão. Tỷ lệ bao phủ vắc xin của Thụy Điển là khoảng 67%.

Tại Vương quốc Anh: Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, cứ 50 người thì có 1 người ở Anh đã bị nhiễm Covid-19. Tỷ lệ ở xứ Wales là 1 trên 40,  ở Scotland và Bắc Ireland 1 trên 75 người. Tốc độ lây lan của vi rút hiện đã đạt mức tương đương với mức đầu năm. Do không có nhiều hạn chế, cả nước đã ghi nhận hơn 2 triệu trường hợp nhiễm bệnh mới trong ba tháng qua

Tại Hungary: Công nhân làm việc tại khu vực công sẽ được yêu cầu bắt buộc tiêm vắc xin chống Covid-19. Các doanh nhân có thể đưa ra một nghĩa vụ tương tự cho nhân viên của họ. Từ ngày 1 tháng 11, chính phủ cũng sẽ khôi phục sự cần thiết phải đeo khẩu trang trong các phương tiện giao thông công cộng, mặc dù Thủ tướng Victor Orbán đã phản đối điều đó. Ông ta tin rằng tiêm chủng là phương pháp hiệu quả duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, trong khi các biện pháp khác không mang lại đủ kết quả.

Tại Pháp: Bộ trưởng Bộ Y tế Olivier Véran đã nhận được liều vắc-xin coronavirus thứ ba, do đó ông khuyến khích sự tham gia vào chiến dịch tiêm chủng tăng cường, hiện đang được thực hiện với khoảng 100.000 người mỗi ngày tại đất nước này.

Tại Cộng hòa Séc: Từ nửa đêm Chủ nhật, các quy định mới nghiêm ngặt hơn để nhập cảnh vào Cộng hòa Séc từ Ba Lan, Síp và Hà Lan đối với những người không được chủng ngừa COVID-19 được áp dụng. Những quốc gia nói trên được coi là những quốc gia có mức độ rủi ro cao về dịch bệnh.

Tại Ý: Trong tuần thứ hai liên tiếp, 400-500 nghìn xét nghiệm coronavirus được thực hiện mỗi ngày. Đây là kết quả của việc bắt buộc nghĩa vụ phải có thẻ sức khỏe (Thẻ Xanh) ở tất cả các nơi làm việc. Nếu bạn không được tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh, bạn phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại Nhật Bản: Chính phủ đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về đại dịch vào tháng 9. Vào cuối tháng 8 và tháng 9, có hơn 20.000 ca nhiễm được báo cáo mỗi ngày, hiện chỉ còn vài trăm ca được ghi nhận. Các nhà chức trách Tokyo trong tuần này đã dỡ bỏ gần như tất cả các hạn chế đối với ngành công nghiệp ăn uống, nhưng kêu gọi thận trọng để tránh tái phát đại dịch.

Tại Hàn Quốc: Hiện tại đã có hơn 70% cư dân được tiêm chủng đầy đủ, kể từ tháng 7, số ca nhiễm mới hàng ngày đã giảm xuống dưới 1.000 trường hợp. Các hạn chế sẽ dần được dỡ bỏ từ thứ 2 (1/11/2021) và chuyển sang mô hình "sống chung với COVID". Tuy nhiên, vẫn cần phải xuất trình hộ chiếu covid khi vào các khu vực có nguy cơ cao. Các nhà chức trách cho rằng COVID-19 phải được điều trị giống như bệnh cúm, sẽ không thể ngăn ngừa nhiễm trùng mà sẽ là ưu tiên điều trị các trường hợp nghiêm trọng.

Tại Thái Lan: Các nhà chức trách của quốc gia có nền kinh tế dựa nhiều vào du lịch đã thông báo rằng những du khách được tiêm phòng đầy đủ từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Ba Lan, sẽ có thể nhập cảnh mà không cần cách ly từ thứ 2 (1/11/2021). Sẽ hầu như không có bất kỳ hạn chế nào ở Bangkok và một số điểm du lịch nổi tiếng khác. Số ca nhiễm mới của Thái Lan đã giảm đáng kể kể từ mức đỉnh điểm vào đầu tháng 8 khi có hơn 20.000 ca được báo cáo, nhưng hiện vẫn có khoảng 8-10 nghìn ca và vài chục ca tử vong được ghi nhận mỗi ngày. Khoảng một nửa dân số nước này đã được tiêm phòng đầy đủ.

Tại Campuchia: Giống như Thái Lan, nước này đang thận trọng mở cửa cho khách du lịch nước ngoài. Số ca nhiễm mới hàng ngày đã giảm đáng kể và chỉ còn hơn 100 ca nhiễm mới mỗi ngày. Những du khách nước ngoài đã được tiêm phòng sẽ được nhập cảnh mà không cần cách ly vào thành phố biển Sihanoukville từ ngày 30/11.

Tại Singapore: Đã có một sự gia tăng các ca nhiễm trong thời gian gần đây. Các nhà chức trách của trung tâm kinh doanh quốc tế quan trọng này đã bắt đầu chủ trương "cuộc sống chung" với COVID-19 từ tháng 8 và dỡ bỏ những hạn chế nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, ngay sau đó, tỷ lệ nhiễm trùng bắt đầu tăng vọt và các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện chật kín bệnh nhân. Chính phủ đã khôi phục các hạn chế đối với các cuộc tụ tập, và tuần này đã gia hạn chúng thêm một tháng.

Ngay từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, Singapore đã được coi là một trong những quốc gia đối phó với khủng hoảng tốt nhất. Quốc gia này cũng đã thực hiện một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, trong đó khoảng 84% cư dân đã được tiêm chủng đầy đủ.. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng các hạn chế trong nước, biến thể Delta bắt đầu lan rộng trên quy mô lớn hơn và vào thứ 4, con số kỷ lục với hơn 5,8 nghìn ca nhiễm trùng mới đã được phát hiện

Tại Trung Quốc: Đã có 3/4 dân số được tiêm phòng đầy đủ. Chính phủ Trung Quốc vẫn kiên định với chiến lược "zero covid" và đang phản ứng mạnh mẽ ngay cả với các trường hợp nhiễm trùng đơn lẻ để loại bỏ hoàn toàn coronavirus khỏi đất nước. Để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra ở Bắc Kinh, biên giới vẫn đóng cửa đối với khách du lịch nước ngoài, và các doanh nhân Trung Quốc từ nước ngoài trở về nước phải chịu các thủ tục quan liêu phức tạp, cách ly ít nhất 14 ngày và xét nghiệm nhiều lần COVID-19.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đang phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm mới với biến thể Delta, nguồn gốc của chúng vẫn chưa được xác định. Tính đến giữa tháng 10, khoảng 200 ca nhiễm địa phương đã được phát hiện ở ít nhất 11 tỉnh và khu vực, chủ yếu ở phía bắc đất nước. Để dập tắt dịch bệnh, các nhà chức trách đã thông báo đóng cửa nghiêm trọng ở ba thành phố, bao gồm Lan Châu, 4 triệu dân. Các khu vực riêng lẻ đưa ra các hạn chế đối với những người đến từ các khu vực có nguy cơ, bao gồm các cuộc kiểm tra bắt buộc và cách ly. Theo các chuyên gia, Trung Quốc khó có thể từ bỏ các hạn chế đối với biên giới của mình trước mùa hè năm 2022.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

(Nguồn: https://www.euractiv.pl/section/bezpieczenstwo-i-obrona/news/koronawirus-sytuacja-w-polsce-europie-i-na-swiecie-aktualizacja/ và các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-11-01 15:17:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook