2021-11-05 18:48:52

Vắc xin nào là hiệu quả nhất cho liều thứ ba?

Hiện nay, Ba Lan đang được sử dụng vắc-xin COVID-19 Pfizer (liều đầy đủ) và Moderna (nửa liều) để tiêm liều tăng cường cho những người lớn (18+) không bị suy giảm miễn dịch. Đối với nhóm người bị suy giảm miễn dịch sẽ nhận được liều „bổ xung thay cho liều "tăng cường" cũng với các chế phẩm Pfizer hoặc Moderna (cả hai đều dùng một liều đầy đủ).

Trong trường hợp những người đã tiêm chủng đầy đủ bằng chế phẩm mRNA (Pfizer hoặc Moderna), Bộ Y tế khuyến cáo tốt nhất nên sử dụng vắc xin cho mũi thứ ba giống như trước đó. Tuy nhiên, khi được tiêm vắc-xin bằng chế phẩm vector (td AstraZeneca), chúng ta có quyền lựa chọn tự do.

Về chi tiết, sơ đồ tiêm mũi thứ ba có thể hiểu như sau:

- Một người được tiêm chủng đầy đủ với Pfizer nên được tiêm chủng với Pfizer, và nếu điều này không thể - thì cũng có thể với Moderna

- Một người được tiêm chủng đầy đủ với Moderna nên được tiêm chủng với Moderna, và nếu điều này là không thể - thì cũng có thể với Pfizer

- Một người được tiêm chủng đầy đủ với AstraZeneca sẽ được tiêm vắc xin Moderna hoặc Pfizer

-  Người tiêm một mũi Johnson & Johnson sẽ được tiêm liều tăng cường bằng Moderna hoặc Pfizer

Việc trộn vắc xin có làm cho chúng hiệu quả hơn không? Theo các bác sĩ, đã có những bằng chứng đầu tiên cho thấy nó mang lại khả năng miễn dịch tốt hơn.

Hiện nay, việc "tiêm chủng phối hợp" (krzyżowo pomieszane) đang được sử dụng ngày càng thường xuyên. Theo giáo sư Sylwia Kołtan, cố vấn quốc gia trong lĩnh vực miễn dịch học lâm sàng thì chủng ngừa với hai liều Oxford-Astra Zeneca được phát hiện có hiệu quả 50%, nếu tiêm Oxford Astra-Zeneca trước và sau đó tiêm Pfizer thì hiệu quả là 67%, nếu Oxford Astra-Zeneca trước và sau đó Moderna thì hiệu quả là 79%. Thông tin này giúp cho nhiều người muốn dùng Moderna như liều thứ hai hoặc thứ ba. Và việc chủng ngừa “phối hợp”  Astra Zeneca với vắc-xin mRNA là một giải pháp tốt. Ở Ba Lan, lịch tiêm chủng như vậy đang được cho phép.

Tuy nhiên, trước làn sóng đại dịch thứ tư đang gia tăng, giáo sư khuyên bạn nên chọn loại vắc xin mRNA có sẵn nhanh nhất cho liều thứ hai hoặc thứ ba.

Trong việc chủng ngừa COVID-19, tiêm chủng "phối hợp" đầu tiên được thực hiện cho những người phải chuyển vắc xin do tác dụng phụ sau liều đầu tiên. Sau đó, các nghiên cứu đã được thực hiện với các nhóm lớn hơn. Một nghiên cứu gần đây ở Thụy Điển đã được công bố cũng khẳng định tính hiệu quả cao của việc tiêm chủng như vậy. Cũng đã có báo cáo ở Hoa Kỳ nói rằng việc tiêm chủng nhắc lại ở một người đã được tiêm một liều J&J có thể sử dụng vắc-xin mRNA (Moderna hoặc Pfizer), việc tiêm „phối hợp” này có hiệu quả hơn và tạo ra hệ miễn dịch mạnh hơn..

Hiệu quả miễn dịch của liều tiêm tăng cường đã được khảng định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cũng cần phải tính đến nhiều yếu tố ảnh hưởng khác, ví dụ như tuổi của người được tiêm chủng, tình trạng sức khỏe của họ.

Hiện nay, những nghiên cứu so sánh đang được tiến hành để làm rõ liệu có bất kỳ sự khác biệt nào khác có thể ảnh hưởng đến cường độ đáp ứng của vắc xin và thời gian miễn dịch hay không. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất sẽ là hiệu quả lâm sàng. Có thể thấy rằng loại vắc-xin mRNA được sử dụng ít quan trọng hơn so với người được tiêm chủng. Tóm lại, chúng ta còn nhiều câu hỏi chưa biết cách trả lời và cần phải có thời gian. Trước đây, báo chí cứ nói rằng vắc xin AstraZeneca không hiệu quả lắm. Nhưng sau đó, hóa ra nó là một loại vắc xin khá tốt, sau khi tiêm nó, việc giải phóng kháng thể chậm hơn, nhưng khả năng miễn dịch giảm xuống cũng chậm hơn so với trường hợp các chế phẩm khác.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,czy-mieszanie-szczepionek-zwieksza-skutecznosc--jaki-zestaw-jest-najlepszy--lekarz-tlumaczy,artykul,26382705.html)

Sửa lần cuối 2021-11-05 17:48:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook