2021-11-13 09:57:23

Coronavirus ở Ba Lan và Thế giới: Tin vắn trong tuần ( 6 - 12/11/2021)

Tuần này, kỷ lục lây nhiễm mới lại được thiết lập một lần nữa trong đợt thứ tư của đại dịch. Hôm thứ 5 (11/11/2021) có tới 19.074 ca mắc COVID-19 mới - con số cao nhất kể từ giữa tháng 4. So với tuần trước, số ca nhiễm bệnh trong tuần này tăng 45,1% và số ca tử vong tăng gần 50%.

Hôm nay (12/11), có 12.419 bệnh nhân trong bệnh viện, nhiều hơn 3.522 so với thứ Sáu tuần trước và 1.063 bệnh nhân cần máy thở, hơn 321so với tuần trước.

Tiến sĩ Grażyna Cholewińska, cố vấn về các bệnh truyền nhiễm từ Warszawa cảnh báo: Trong thời kỳ cao điểm tiếp theo của đại dịch coronavirus, sẽ có rất nhiều người chết . Bà kêu gọi kê thêm giường cho người nhiễm bệnh và nhiều máy thở hơn, vì bệnh nhân nhiễm bệnh trong đợt dịch này thường mất khả năng hô hấp nhanh chóng.

Một tháng trước, trên quy mô châu Âu, Ba Lan có thể tự hào về số ca nhiễm hàng ngày gần như thấp nhất trên 1 triệu dân. Tuy nhiên, kể từ đó, chỉ số này đã tăng từ 50 ca nhiễm / triệu dân mỗi ngày lên hơn 300. Tình hình tồi tệ nhất ở châu Âu hiện nay là ở Slovenia, Croatia và Estonia, nơi trung bình có hơn 1000 ca nhiễm trên một triệu dân được ghi lại mỗi ngày.

Vắc-xin có lẽ là nguyên nhân làm giảm số ca nhiễm trùng so với mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, số lượng người Ba Lan được tiêm phòng đầy đủ từ lâu đã không tăng lên. Hiện tỷ lệ người dân được tiêm chủng đầy đủ của cả nước mới đạt hơn 53%, hai tháng trở lại đây chỉ tăng trên dưới 3%.

Nhiều quốc gia đang áp dụng những hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng, chính phủ của Ba Lan chưa thấy nói gì. Ý và Pháp đã làm điều này từ lâu, và gần đây Áo cũng đã có động thái như vậy. Từ thứ Hai, chỉ những người đã được tiêm phòng hoặc khỏi bệnh mới được nhận vào các nhà hàng, khách sạn hoặc thư viện ở Áo.

Một tuần liên tiếp, số ca mắc mới cũng đang tăng nhanh ở Slovakia. Vì vậy, ở nhiều khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, một chiến dịch rất mạnh mẽ đang được tiến hành để kêu gọi tiêm chủng. Marek Harbulák, chủ tịch Hiệp hội Du lịch, nhấn mạnh rằng lĩnh vực này, một trong những ngành quan trọng nhất đối với Slovakia, chỉ có thể tồn tại nhờ vào tiêm chủng.

Đại dịch cũng đang gia tăng ở Đức và Cộng hòa Séc. Vì lý do này, cả hai quốc gia đang đưa ra các hạn chế bổ sung. Hầu hết những người không được tiêm chủng sẽ bị ảnh hưởng. Hiện tại, ở Đức, mỗi bang tự đưa ra các hạn chế khác nhau. Berlin hôm thứ Năm đã quyết định đưa ra quy tắc 2G (từ các từ: Geimpft và Genesen - tiêm chủng và hồi phục). Bạn phải thuộc một trong hai nhóm này nếu muốn sử dụng nơi công cộng. Những người chưa được tiêm phòng sẽ hoàn toàn không được phép tham gia vào các sự kiện đại chúng.

Ngoài ra, nhiều quốc gia đã bắt đầu yêu cầu một số nhóm người phải được tiêm chủng. Chính phủ Anh đã thông báo vào thứ Ba tuần trước rằng tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiếp xúc với bệnh nhân hàng ngày phải được tiêm phòng trước đầu tháng Tư. Các nhà chức trách New Zealand cũng đang cố gắng thuyết phục người dân tiêm chủng. Vào tháng 10, Thủ tướng Jacinda Ardern đã thông báo rằng bà sẽ đưa ra yêu cầu tiêm chủng đối với giáo viên và các nhân viên dịch vụ y tế. Canada cũng thắt chặt các quy định, vào tháng 10 đã công bố yêu cầu tiêm chủng đối với tất cả nhân viên của các dịch vụ liên bang và giao thông tiểu bang. Chính quyền Pháp và Ý cũng đã có những bước đi quyết liệt. Và các nhà chức trách Singapore đã quyết định đưa ra các hạn chế tài chính đối với những người chưa được tiêm chủng.

Tuy nhiên, chính phủ của Ba Lan khẳng định rằng họ không có ý định áp đặt thêm các hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng và không có ý định hạn chế quyền tiếp cận của những người này trong các dịch vụ hoặc nghề mà luôn tiếp xúc với nhiều người, bao gồm cả trẻ em. Những người phản đối tiêm chủng bắt buộc thì cho rằng tiêm chủng không phải lúc nào cũng ngăn ngừa nhiễm trùng và tệ hơn, bạn có thể bị ốm.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu và thống kê đã cho thấy những người được chủng ngừa COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn và tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn rất nhiều những người chưa tiêm. Trong số tất cả những người chết do COVID-19, chỉ có 5%. tử vong xảy ra ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

Tiến sĩ Piotr Krawczyk thừa nhận tác nhân truyền nhiễm vẫn rất nguy hiểm. Mặc dù đã được tiêm vắc-xin chống coronavirus, nhưng một số người vẫn bị nhiễm hoặc bị bệnh nghiêm trọng. Dù Sao, tiêm phòng vẫn là cần thiết. Đối với đại đa số, điều này ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc làm giảm đáng kể các triệu chứng của nó. Và điều quan trong nhất đối với mọi người là tuân thủ tuyệt đối những quy định về phòng dịch trong đó có đeo khẩu trang và giữ khoảng cách ở những nơi đông người và không gian kín. Hãy tự bảo vệ mình và có ý thức không làm hại người khác!

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGlksBLQFjdsrcxmtPMbLNmvMQW)

Sửa lần cuối 2021-11-13 08:57:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook