2021-11-16 13:17:56

Đã tiêm phòng hoặc hồi phục sau COVID-19, ai có khả năng đề kháng tốt hơn?

Tờ Washington Post vừa đưa ra hai bài báo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa kỳ (CDC) xuất bản. Đầu tiên là một nghiên cứu về những bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng tương tự như COVID-19. Kết quả cho thấy rằng những người không được tiêm chủng và trước đó đã bị nhiễm coronavirus có nguy cơ bị bệnh cao hơn gấp 5 lần so với những người đã được tiêm phòng.

Thứ hai là một bản tóm tắt kết quả hơn 90 nghiên cứu cho đến nay. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tiêm chủng tạo ra "mức độ miễn dịch cao hơn, mạnh hơn và ổn định hơn trong việc bảo vệ mọi người khỏi COVID-19 so với bản thân bệnh nhiễm trùng." Ngoài ra, các tác giả cũng chỉ ra rằng lượng kháng thể ở những người đã bị nhiễm COVID-19 thay đổi khác nhau so với trường hợp được tiêm vắc xin. Trong cả hai trường hợp, dữ liệu cho thấy khả năng miễn dịch thường được duy trì trong ít nhất sáu tháng.

Các chuyên gia cũng cho rằng hiện nay không có xét nghiệm nào có thể được sử dụng để đánh giá một cách đáng tin cậy mức độ miễn dịch của một người.

Nghiên cứu này rất quan trọng trong bối cảnh những cuộc tranh luận đang diễn ra. Một số chuyên gia muốn coi một lần nhiễm COVID-19 trong quá khứ như một liều vắc-xin. Các quy tắc như vậy đang có hiệu lực ở nhiều quốc gia, bao gồm ở Châu Âu, nhưng không phải ở Mỹ.

Tiêm chủng và hạn chế ở Ba Lan

Ở nhiều quốc gia châu Âu có tỷ lệ người được tiêm chủng cao hơn ở Ba Lan, một số nước đã đưa ra các quy định hạn chế đã trở lại. Theo các nhà virus học, đã đến lúc Ba Lan phải đưa ra các biện pháp hạn chế ở cấp địa phương. Tuy nhiên, hiện tại, chính phủ đã không công bố các hành động như vậy.  

Hôm thứ 2 (15/11/2021), Bộ Y tế thông báo khoảng 9,5 nghìn ca nhiễm coronavirus mới. Tuy nhiên, vào ngày 16 tháng 11, đã có 16,590 ca nhiễm mới, 282 ca tử vong, mức trung bình hàng ngày trong tuần qua là hơn 14 nghìn. Trong nhiều tuần, tình hình tồi tệ nhất đã xảy ra ở phía đông của Ba Lan, đặc biệt là ở các khu vực của các tỉnh Lubelskie và Podlasie.

Việc thực thi đeo khẩu trang bị buông lỏng. Một số người đeo khẩu trang khi họ nhìn thấy cảnh sát và cởi bỏ chúng ngay khi cảnh sát rời đi. Tất cả chúng ta đều có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra trong không gian công cộng - khẩu trang không đeo, không giữ khoảng cách. Nhiễm trùng đang gia tăng theo cấp số nhân ở một số tỉnh và huyện. Tất nhiên, một số người đã được tiêm phòng, nhưng tỷ lệ này không đạt yêu cầu, tức là chỉ 52%. Không có gì xảy ra cho thấy rằng đại dịch đang được quản lý. Đúng hơn là ngược lại. Đó là dịch bệnh đang quản lý chúng ta – giáo sư Szuster-Ciesielska, một nhà virus học và miễn dịch học từ Lublin cho biết.

Theo dự báo, số ca nhiễm COVID-19 mới sẽ lên tới 30.000 người hằng ngày trong hai hoặc ba tuần tới.

Nhiều nhà virus học nói về sự cần thiết phải đưa ra các hạn chế. Nếu không, chúng ta sẽ phải trải qua đợt đại dịch thứ tư theo cách của người Thụy Điển. Cách đối phó với coronavirus này đã kết thúc thất bại và một số lượng lớn người bị chết. Chính người Thụy Điển cũng thừa nhận rằng chiến lược được đề xuất lúc đầu và được thực hiện là một sai lầm (Thụy Điển có số người chết nhiều gấp 9 lần Na Uy và 7 lần so với Phần Lan). Nếu đúng như vậy, Ba Lan thậm chí còn có số người chết cao hơn Thụy Điển – giáo sư Szuster-Ciesielska nhấn mạnh.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce/szczepionka-na-covid-19,zaszczepieni-czy-ozdrowiency---kto-ma-lepsza-odpornosc-na-covid-19-,artykul,27335020.html)

Sửa lần cuối 2021-11-16 12:17:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook