2021-11-20 03:26:19

Coronavirus ở Ba Lan: Đỉnh cao của làn sóng thứ tư đang ở phía trước chúng ta

Ngày thứ 4 (17/11/2021) là ngày đánh dấu hai năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Nhà tâm lý học Steven Pinker viết trong cuốn sách mới xuất ở Ba Lan của mình : "Khi tôi viết những lời này, một cột mốc tuyệt vời trong lịch sử đang hiện ra phía trước: Chưa đầy một năm sau khi bệnh dịch chết người bắt đầu, con người đang được tiêm vắc-xin và hy vọng có thể sẽ chấm dứt nó".

Nếu Steven Pinker sống ở Ba Lan, có thể là anh ấy sẽ thận trọng hơn khi đưa ra những tuyên bố về chiến thắng có vẻ hợp lý và tác động của khoa học đối với cuộc sống hàng ngày này. Khi người di cư chết ở biên giới và đồng tiền chết chìm trong lạm phát, chúng ta đang bỏ qua những kiến ​​thức trong lĩnh vực dịch tễ học ở mức độ cao nhất kể từ đầu đại dịch. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là trước đây là tốt, nhưng hiện tại, sự thiếu phản ứng đối với đại dịch của các nhà cầm quyền là một đặc điểm đặc trưng của làn sóng thứ tư ở Ba Lan.

Tuần này có tổng cộng 127 199 ca nhiễm coronavirus. Đó là khoảng 28 237 trường hợp tăng hơn so với tuần trước (mức tăng là 28,5%). 1.842 người bị nhiễm coronavirus đã chết trong tuần này, nhiều hơn 835 người so với tuần trước (mức tăng là 83%). Số lượng bệnh nhân COVID ở trong bệnh viện là 16.093 người) và số cần máy thở là 1.381 người (tăng lên 1/3).

Hai năm đã trôi qua kể từ những trường hợp đầu tiên của căn bệnh xuất hiện, kiến ​​thức về phòng chống nhiễm coronavirus vẫn chưa được sử dụng đầy đủ trong các quyết định về y tế công cộng ở Ba Lan. Vào thời điểm mà Hà Lan báo động những điều tồi tệ nhất vẫn sắp đến, người Đan Mạch (nơi 86% người lớn được tiêm chủng) đang tiếp tục các hạn chế, và người Áo đang áp dụng tiêm chủng bắt buộc và đóng cửa toàn bộ đất nước thì Ba Lan vẫn  bất cẩn với vi-rút corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế Waldemar Kraska của chúng ta đã thông báo rằng sẽ không có hạn chế mới nào được áp dụng. Nó sẽ không hiệu quả, bởi vì người Ba Lan không thiết tha tuân theo mệnh lệnh, theo kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến.

Cũng vào hôm thứ 4, Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski khẳng định rằng không có lý do gì để đưa ra lệnh cấm và áp đặt các hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng.

Nghị sĩ của đảng cầm quyền, Jan Dziedziczak, giải thích trên Radio Poznań: - Ba Lan là một quốc gia của tự do. Trong nền văn hóa của chúng ta, tự do là vô cùng quan trọng. Đây là sự thao túng tuyệt đối cách sử dụng từ "tự do". Trong trường hợp này, tự do có nghĩa là cái giá của quyền bầu cử, ,à cái giá đó là mạng sống của con người. Cũng giống như vậy, cụm từ "cách ly vệ sinh" cũng được thao túng.

Ở Ba Lan, kể từ khi bắt đầu đợt thứ tư, chúng ta đã có 9.000 người chết, và nếu không có gì thay đổi, sẽ có nhiều người chết hơn nữa. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể giảm thiểu tổn thất. Nhưng chúng ta thậm chí không muốn làm điều đó vì "không phù hợp với văn hóa và truyền thống của đất nước chúng ta".

Tuy nhiên, cũng có một số chính trị gia có cảm giác rằng chiến lược phớt lờ sự thật sẽ phải kết thúc. Ngày 25/11, bệnh viện tạm thời tại Sân vận động Quốc gia sẽ bắt đầu hoạt động. Bên cạnh nó là thị trấn Giáng sinh cho trẻ em (Wielka Fabryka Elfów 2021). Xét cho cùng, Giáng sinh cũng là một phần truyền thống của Ba Lan, và các hoạt động sẽ diễn ra ở hai phần khác nhau của sân vận động, không can thiệp lẫn nhau.

Sự bình yên của những người cầm quyền vì một số lý do không được toàn xã hội chia sẻ. Các bệnh viện lại đang trong tình trạng hết nhân viên và giường bệnh. Những bệnh nhân "bình thường" (không phải COVID-19) được xuất viện về nhà hoặc chuyển đến các bệnh viện khác, chẳng hạn như Bệnh viện Quân y ở Szczecin đã biến thành bệnh viện dành cho những người bị nhiễm coronavirus.

Hiện nay, tình trạng của người bệnh đáng lo ngại hơn nên số người gọi xe cấp cứu nhiều hơn năm ngoái.

Đợt thứ tư của COVID-19 cũng đang hoành hành ở các trường học. Chỉ trong buổi sáng hôm nay (19/11), Sanepid ở Warszawa đã nhận được 100 e-mail từ các trường học và nhà trẻ ở Warszawa với thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh. Trong vòng 24 giờ, số lượng các cơ sở có học sinh viên phải được gửi về nhà đã tăng lên vài chục.

Sắp tới có thể sẽ có những loại thuốc giúp chống lại coronavirus được bán trên thị trường, nhưng chúng sẽ không thay thế việc tiêm phòng. Có thể lập luận rằng hơn 93% ca nhiễm mới và 96,5% ca tử vong do COVID-19 ảnh hưởng đến những người chưa được tiêm chủng. Nếu cứ tiếp tục như vậy, 10% số người từ 50 tuổi trở lên sẽ chết.hoặc chúng ta sẽ bị thống trị bởi dịch vô thời hạn. Đỉnh điểm của làn sóng vụ án thứ tư đang ở phía trước chúng ta. Thay vì cố gắng đối thoại với phong trào chống vắc-xin và thảo luận, vẫn cần phải có những hành động quyết đoán.

Tác giả: Kasper Kalinowski

Xuân Nguyên (Lược dịch)

(Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGlksKQKrzmnVSmHMMKnsgKpZsw)

 

Sửa lần cuối 2021-11-20 16:51:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook