2021-11-23 01:44:17

Tiêm phòng cúm miễn phí tại Ba Lan

Từ Thứ 3 (23/11/2021), chính phủ Ba Lan mở rộng điều kiện được tiêm vắc xin phòng cúm miễn phí cho tất cả những người lớn (từ 18 tuổi trở lên). Với các đối tượng là trẻ em và thanh thiếu niên (từ 6 đến 18 tuổi) được tiêm giảm giá 50%.

Cho đến nay, chỉ những người già, người bị suy giảm khả năng miễn dịch, nhân viên y tế, nhân viên dịch vụ công cộng được tiêm phòng cúm miễn phí.  

Tiêm phòng cúm - làm thế nào để đăng ký?

Những người lớn có thể đến phòng khám, nơi đăng kí bác sỹ gia đình của mình, cũng có thể là điểm tiêm chủng, để yêu cầu tiêm phòng cúm.

- Không có lý do gì để POZ từ chối, vì hiện tại Cơ quan Dự trữ Chiến lược của Chính phủ có hơn 1 triệu liều vắc xin và những vắc xin này có thể được bổ xung liên tục. "Người dân muốn được tiêm vắc xin miễn phí không cần phải có giấy giới thiệu, chỉ cần đến trung tâm tiêm chủng được lựa chọn và đặt lịch hẹn là đủ. Trước khi tiêm chủng phải điền đầy đủ thông tin vào tờ khai (thông tin về tiêm chủng có thể tham khảo trên trang web của Bộ Y tế).

Những người được tiêm chủng phải không có triệu chứng nhiễm trùng cấp tính và sốt cao. Bộ Y tế cho biết không cần phải có thời gian nghỉ giữa các lần tiêm chủng, ví dụ như giữa các lần tiêm chống COVID-19 và chống cúm.

Danh sách các điểm tiêm vắc xin cúm miễn phí (trên 3.000) có thể tham khảo trên trang web của Bộ Y tế. Những điểm này có thể không trùng với các điểm tiêm chủng COVID-19.

Năm nay, bệnh cúm tấn công mạnh hơn hẳn năm trước. Vào tháng 10, đã có 475.000 người bị nhiễm cúm. Trong hai tuần đầu tiên của tháng 11, theo dữ liệu của NIZP-PZH, có 209 nghìn người bị cúm. Một năm trước, vào thời điểm này là 262.000. Vào tháng 10 năm 2019, 470.000 người bị bệnh cúm, một năm trước là 398 nghìn người và năm 2017 là 457 nghìn người.

Mùa cúm thường là vào những tháng mùa đông, giữa tháng Giêng và tháng Ba, và cao điểm rơi vào giữa tháng Hai. Tiêm chủng phòng bệnh là công cụ hữu hiệu nhất trong việc chống lại bệnh truyền nhiễm. Điều quan trọng là, cũng như trong trường hợp vắc-xin COVID-19, việc chủng ngừa cúm cung cấp khả năng bảo vệ cao đối với bệnh nặng và các biến chứng sau cúm.

Vắc xin phòng cúm có hiệu quả 40-70%, tùy thuộc vào mùa cúm và đối tượng được tiêm chủng. Hiệu quả của vắc xin cúm cũng phụ thuộc vào sức khỏe và tuổi của người được tiêm chủng, và chủng loại  vi rút cúm gây nhiễm trùng trong mùa đó.

Tiêm vắc xin phòng cúm và COVID-19 - có thể cùng một lúc?

Giáo sư Krzysztof J. Filipiak, Hiệu trưởng Đại học Y khoa Maria Skłodowskiej-Curie ở Warszawa có lời khuyên rằng, trong mùa dịch cúm sắp đến, bạn có thể tiêm vắc xin phòng bệnh cúm và có thể kết hợp tiêm COVID-19 liều thứ 3.

- Với các loại vắc xin cũ hơn, chúng tôi giữ nguyên khoảng cách 14 ngày. Trong trường hợp vắc-xin mRNA, tức là vắc-xin mà chúng ta sẽ tiêm như liều thứ ba chống COVID-19, thì điều đó không thành vấn đề - GS Filipiak giải thích.

- Hầu hết mọi người có thể tiêm hai loại vắc xin này cùng một lúc. Chúng tôi có kinh nghiệm trong việc này và nó thực sự an toàn. Không có gì phải sợ- cố vấn quốc gia trong lĩnh vực y học gia đình, TS Agnieszka Mastalerz-Migas cho biết.

Ai có thể bị cúm nhiều nhất?

Cúm là một nhóm các triệu chứng lâm sàng liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Bệnh cúm khởi phát khá nhanh và các triệu chứng phổ biến nhất là sốt, chảy nước mũi, ho, nhức đầu, đau họng, đau nhức cơ bắp và cảm giác mệt mỏi, suy nhược. Ở trẻ nhỏ, các triệu chứng phổ biến nhất là sốt và đau bụng. Đôi khi, nôn mửa và tiêu chảy nhẹ cũng được thấy. Bệnh cúm thường tự khỏi sau khoảng bảy ngày, nhưng một số triệu chứng, chẳng hạn như ho và suy nhược chung, có thể kéo dài hơn.

Bất kỳ ai cũng có thể bị cúm, nhưng những người mắc bệnh cúm nghiêm trọng thường là: những người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người thừa cân / béo phì, những người mắc các bệnh mãn tính: tim, phổi, suy giảm miễn dịch (ví dụ như nhiễm HIV), tiểu đường, suy tim sung huyết.

Tại Ba Lan các loại vắc xin phòng cúm như sau đang được sử dụng:

-       Influvac Tetra - vắc xin bất hoạt có chứa kháng nguyên bề mặt tinh khiết của 4 loại vi rút cúm (tiêm bắp hoặc tiêm dưới da)

-       Vaxigrip Tetra - vắc xin bất hoạt có chứa kháng nguyên virion phân tách thu được từ 4 nhóm vi rút cúm (tiêm bắp hoặc tiêm dưới da)

-       Fluarix Tetra - vắc xin bất hoạt có chứa kháng nguyên virion phân tách thu được từ 4 nhóm vi rút cúm (tiêm bắp hoặc tiêm dưới da)

-       Fluenz Tetra - vắc xin sống, kháng nguyên là vi rút cúm đã được làm suy yếu,  phát triển theo cách mà chúng chỉ nhân lên ở nhiệt độ thấp hơn khoảng 25 độ C, khiến chúng nhân lên trong khoang mũi chứ không phải trong phổi (tiêm qua đường mũi).

Các loại vắc xin được miễn phí bao gồm Vaxigrip Tetra (100 hoặc 50%), Influvac Tetra (100 hoặc 50%) và Fluenz Tetra (50%).

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/magazyny/wszystko-o-grypie,szczepionka-przeciwko-grypie--jak-sie-zapisac-na-darmowe-szczepienie-,artykul,04507283.html)

Sửa lần cuối 2021-11-23 00:44:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook