2021-11-25 01:20:55

Tình hình dịch bệnh hiện nay ở Ba Lan rất "nguy hiểm"

Ngày thứ 4 (24/11/2021), Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski và Chủ tịch Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc, Grzegorz Cessak, đã có cuộc họp báo chung, liên quan đến quyết định của Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) công bố hôm thứ 5 tuần trước, đề nghị Ủy ban Châu Âu cho phép tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Theo người đứng đầu Bộ Y tế, "kết quả hôm nay là trên 28 nghìn ca nhiễm, trên 18 nghìn ca nhập viện". Đây là những con số rất lớn đáng để lo lắng, nó  liên quan đến hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Tình hình đang diễn ra vào lúc này là rất „nguy hiểm". Trong tuần này hoặc tuần sau, chúng ta sẽ có đỉnh điểm của đợt lây nhiễm thứ 4.

Bộ trưởng cho biết, các dự đoán cho rằng nếu cao điểm vào tuần này, mức độ lây nhiễm trung bình là khoảng 25.000 người/ngày, và nếu cao điểm vào tuần sau, mức độ lây nhiễm sẽ trong khoảng 30 - 35.000.

- Theo dự báo của chúng tôi, hai kịch bản này có nghĩa là trong những tuần tới chúng ta sẽ quan sát thấy sự sụt giảm. Đây là một trong những diễn biến có thể xảy ra của tình hình. Tuy nhiên, đại dịch đã nhiều lần cho thấy nó có thể gây bất ngờ với những diễn biến và đặc điểm của nó. Chúng ta vẫn phải tính đến kịch bản không giảm các ca nhiễm trùng. Tùy thuộc vào những kịch bản mà chúng ta sẽ đối mặt - cho dù sẽ có apogee (điểm đỉnh) và suy giảm, hoặc apogee và số lượng lớn các ca nhiễm trùng thì các quyết định của chính phủ sẽ được đưa ra vào đầu tháng 12 – bộ trưởng nhấn mạnh.

Chủ tịch Văn phòng Đăng ký Sản phẩm Thuốc, Grzegorz Cessak, nói rằng "chắc chắn chúng ta đang phải đối phó với sự thay đổi đáng kể về bệnh tật và nhập viện của những người trẻ, tức là trẻ em và thanh thiếu niêm.  Những đợt dịch bệnh trước đây thường ưu ái với những người trẻ tuổi, nhưng giờ đây“ virus đang tấn công những người trẻ tuổi nhất ”. Kể từ đầu đại dịch đến ngày 14 tháng 11, đã có 17.870 trẻ em nhập viện, với gần 450 trường hợp nhập viện trong khoảng thời gian hai tuần.

Theo báo cáo, Ba Lan có 1,6 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-17 đã được tiêm chủng, nhưng vẫn đáng để lo ngại về số lượng ngày càng tăng các ca nhiễm trùng và nhập viện của những người trẻ này, bao gồm cả những người từ 5-11 tuổi. Chủ tịch Cessak cho biết vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ đến Ba Lan vào giữa tháng 12.

Ông Cessak cũng nói thêm rằng, trong nhóm trẻ em và thanh thiếu niên đã được tiêm vắc xin này, các phản ứng phụ nghiêm trọng nhất là phản ứng phản vệ, có ba trường hợp như vậy đã được báo cáo. khoảng 58 trường hợp có các phản ứng thần kinh và 13 trường hợp co giật cũng được ghi nhận. Các phản ứng phụ sau tiêm chủng chiếm 0,02% trong số 1,6 triệu trẻ em được tiêm chủng. Phần lớn là các tác dụng phụ nhỏ như sốt, đau cơ, đau cơ tay, suy nhược, phát ban, chóng mặt. Các phản ứng như vậy cũng xuất hiện ở người lớn sau khi tiêm vắc xin.

Người đứng đầu Bộ Y tế, Adam Niedzielski, cũng tổng kết các hoạt động liên quan đến cuộc chiến chống lại coronavirus. Sáu tháng qua, Ba Lan đã chi hơn 1 tỷ PLN cho 133 dự án được thực hiện bằng nguồn vốn của EU. Những khoản này bao gồm mua xe cứu thương, thiết bị bảo vệ cá nhân. Ngoài ra, 350 triệu PLN được chi từ nguồn vốn trong nước cho "gần 332 dự án mua máy móc, thiết bị y tế, lắp đặt bình dưỡng khí". Niedzielski nói thêm rằng gần một triệu zloty đã được chi để đào tạo gần 500 nhân viên y tế sử dụng máy thở ô xy, và 3,5 triệu zloty đã được chi cho việc đào tạo về tiêm chủng và những nhân viên xét nghiệm, chẩn đoán trong phòng thí nghiệm.

Năm 2021 "quỹ phòng chống đại dịch đã tăng lên hơn 30 tỷ PLN". Trong năm tới dự kiến sẽ có hơn 21 tỷ PLN đã được bảo đảm để phòng và chống lại các tác động của đại dịch.

Bộ y tế khảng định, cho dù "kịch bản nào", vẫn đang sẵn sàng trang bị thêm số giường trong bệnh viện cho bệnh nhân COVID-19. Hiện cả nước có khoảng 24.000 giường bệnh, trong đó có 2.200 giường có máy thở. Ông cho biết vào cuối tháng 11, Bộ sẽ tham khảo ý kiến ​​của các tỉnh để tăng số giường bệnh lên 26.000. Đến ngày ngày 20/12, số giường sẽ đạt mức 31.500 chiếc.  

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng giải thích, hiện có 22 bệnh viện tạm thời đang hoạt động. Ba bệnh viện ở Łódź, Ciechocinek và Gdańsk - vẫn chưa đưa vào hoạt động vì tình hình dịch bệnh "chưa cần".

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng điều quan trọng là phải "thực thi các nhiệm vụ cơ bản liên quan đến việc đeo khẩu trang". Ông thông báo rằng cảnh sát đã đưa ra hơn 2.800 khoản phạt vì thiếu khẩu trang trong 24 giờ qua. Kể từ khi bắt đầu các hoạt động này, đã có hơn 127.000 phiếu phạt được thi hành. Chính sách xét xử của các tòa án cũng "ủng hộ việc thực thi các nhiệm vụ này". Sanepid cũng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất. Ngoài ra, hiệu quả của việc xét nghiệm coronavirus đã được cải thiện. Hiện tại có 321phòng thí nghiệm và các khoảng 500 điểm di động đang hoạt động.

Theo bộ trưởng Niedzielski, danh mục thuốc cung cấp cho các bệnh viện hiện nay khá phong phú. Tiềm năng đối với các loại thuốc mới có nhiều hứa hẹn, đặc biệt là Molnupiravir, là những loại thuốc hiện đang được cho phép. - Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ được tiếp cận thuốc này vào tháng 12, có nghĩa là bệnh nhân Ba Lan sẽ có thể dùng những loại thuốc này sau khi xét nghiệm dương tính, hỏi ý kiến ​​bác sĩ, và do đó cũng làm giảm quy mô của đại dịch - Niedzielski nói.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/obostrzenia-w-polsce-szczepienia-na-covid-19-dla-dzieci-od-5-do-11-roku-zycia-komentarz-ministra-zdrowia-adama-niedzielskiego-5501119)

Sửa lần cuối 2021-11-25 00:20:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook