2021-11-28 00:57:54

Biến thể Omikron: Những lo ngại về những ca nhiễm mới

Biến thể coronavirus có tên Omikron lần đầu tiên được báo cáo ở Nam Phi vào ngày 24/11. Trong những ngày tiếp theo, chủng virus này cũng được xác định ở các nước láng giềng Nam Phi, Botswana, Bỉ, Hồng Kông và Israel. Tổ chức Y tế thế giới xếp Omikron vào loại "đáng lo ngại" vì cho rằng nó chứa các đột biến, rất có thể chuyển thành khả năng lây lan cao. Trước những khuyến cáo này, hàng loạt quốc gia, trong đó, có Mỹ, Đức, Ý, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Thái Lan, Qatar, Oman, Brazil, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các hạn chế hoặc đóng cửa đối với những người đến từ Nam Phi và những quốc gia châu Phi nói trên.

Đến ngày 27/11, các trường hợp nhiễm biến thể mới omicron đã được xác nhận thêm ở các nước châu Âu bao gồm Hà Lan, Anh, Đức, Italia và Séc.

Tại Hà Lan, ca nhiễm coronavirus mới được tìm thấy ở 61 trong số 600 hành khách bay trên hai chuyến bay của hãng KLM từ Nam Phi đến Hà Lan. Tất cả họ đều bị cách ly trong một khách sạn gần sân bay Schiphol.

Hai trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus biến thể mới đã được xác định ở Anh vào thứ 7 (27/11). Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết các bệnh nhân và những người sống chung với họ đã được yêu cầu tự cách ly, trong khi các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành và danh sách những người đã tiếp xúc với họ đang được truy tìm.

(Trên một đường phố ở Dortmund, CHLB Đức)

Biến thể mới omicron cũng đã đến Đức. Tại Munich, hai trường hợp đầu tiên bị nhiễm biến thể mới này đã được xác nhận. Bộ trưởng Y tế Bavaria, Klaus Holetschek cho biết vào tối thứ 7, rằng những người mang theo virus này đã đến Đức vào ngày 24/11 bằng máy bay từ Nam Phi. Họ đã được cách ly tại nhà kể từ ngày 25/11 sau khi nhận được kết quả xét nghiệm PCR dương tính.

Tại Italia, trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới Omikron đã được xác định vào thứ 7. Theo cơ quan y tế, một người Ý đã đến Mozambique để công tác đã hạ cánh ở Rome vào ngày 11/11 và trở về nhà của mình gần Naples. Hiện tại, anh và năm thành viên trong gia đình, bao gồm cả hai đứa trẻ đang tuổi đi học, đã có kết quả dương tính. Tất cả đều đang cách ly ở vùng ngoại ô Caserta của Naples trong tình trạng tốt với các triệu chứng nhẹ. Trên khắp nước Ý, đã có lệnh thắt chặt kiểm soát cc sân bay đối với những người đến từ châu Phi và tăng cường truy tìm, phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể mới.

Biến thể mới omicron cũng đang bị ghi ngờ có mặt ở Cộng hòa Séc.

Để đối phó với sự xuất hiện của biến thể omicron, nhiều quốc gia đang đưa ra hoặc xem xét các biện pháp hạn chế bổ sung. Ở Pháp, hiện chưa có trường hợp nào nhiễm biến thể mới, nhưng tất cả mọi người, kể cả những người đã được tiêm phòng, sẽ bị cách ly nếu tiếp xúc với biến thể mới. Bất kỳ ai đi qua biên giới Vương quốc Anh sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm PCR ít nhất hai ngày trước khi đến. Ngoài ra, những người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh cũng sẽ phải trải qua một đợt cách ly mười ngày. Người đứng đầu chính phủ Anh cũng tuyên bố siết chặt quy định đeo khẩu trang và đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng mũi tăng cường. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã không loại trừ việc áp dụng các biện pháp hạn chế dài hạn ở nước này đối với những người chưa được tiêm chủng COVID-19.

Nam Phi đã lên tiếng về một lệnh "trừng phạt" quá nặng, vì đã phát hiện ra một biến thể mới của coronavirus. Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết trong một thông cáo báo chí rằng "Đợt cấm đi lại mới nhất này như một đòn trừng phạt Nam Phi vì khả năng cao trong việc giải trình bộ gen và khả năng phát hiện các biến thể mới nhanh hơn. Khả năng khoa học xuất sắc này lẽ ra cần được hoan nghênh chứ không phải là trừng phạt".

(Hành khách làm xét nghiệm tại một sân bay ở Nam Phi)

Cho đến hôm nay, việc thiếu dữ liệu vẫn khiến chúng ta không thể xác định rõ ràng liệu biến thể Omikron có khả năng kháng vắc xin cao hơn hay không và liệu nó có thể dẫn đến một đợt nhiễm trùng Covid-19 nặng hơn hay không. Theo Calum Semple, thành viên Ban Cố vấn Khẩn cấp của Chính phủ Anh thì các loại vắc-xin trên thị trường vẫn "có nhiều khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng" do biến thể mới gây ra. Ông cho rằng, Omikron khó có khả năng kháng các loại vắc xin hiện có. Tình hình mới có thể không phải là một thảm họa, và nỗi sợ hãi của một số đồng nghiệp của ông có thể đã được phóng đại.

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc Nhóm nghiên cứu vắc xin Oxford tại Đại học Oxford, người đã phát triển vắc xin Covid-19 do AstraZeneca sản xuất cũng đồng ý với những nhận định trên. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng cần nhiều tuần nghiên cứu để đưa ra kết luận cụ thể về biến thể Omikron.

- Hiện tại, vắc-xin vẫn có thể bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng khi bị nhiễm các biến thể Alpha, Beta, Gamma hoặc Delta. Thực sự là các cộng đồng cư dân đã được tiêm chủng sẽ khó có khả năng phải trải qua đợt đại dịch tái phát như cách đây một năm - Pollard nói.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/omikron-nowy-wariant-koronawirusa-w-europie-5504984: https://businessinsider.com.pl/technologie/nauka/obawy-zwiazane-z-wariantem-omikron-sa-wyolbrzymione-bbc-analizuje-sytuacje/rlt3ph1)

 

Sửa lần cuối 2021-11-28 03:10:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook