2021-12-21 01:22:50

Nuvaxovid – Vắc-xin COVID-19 thứ năm được phê duyệt tại EU

Vào ngày 20/12/2021, Ủy ban châu Âu, theo khuyến nghị của EMA, đã phê duyệt loại vắc xin chống COVID-19 thứ năm để sử dụng ở Liên minh châu Âu. Kháng nguyên của chế phẩm này do công ty Novavax của Mỹ tạo ra. Với năm loại vắc xin đã được phê duyệt, EU có một danh mục các chế phẩm đa dạng, dựa trên cả các công nghệ mới như mRNA và các công nghệ cổ điển như Novavax, dựa trên protein.

EU đã ký hợp đồng mua 200 triệu liều vắc xin 2 liều của Novavax. Dự kiến, lô vắc xin đầu tiên của hãng dược này sẽ đến EU vào đầu năm 2022.

Vắc xin Nuvaxovid, hay là chế phẩm của Novavax, chứa một phiên bản của protein được tìm thấy trên bề mặt của SARS-CoV-2 (protein đột biến) đã được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Vắc xin Nuvaxovid chứa 5 µg protein S tái tổ hợp của virus SARS-CoV-2 và 50 µg tá dược gọi là Matrix-M. Nó cũng chứa chất bổ trợ, một chất giúp tăng cường phản ứng miễn dịch với vắc xin. Nuvaxovid được tiêm hai lần vào vai, với khoảng cách ba tuần giữa liều đầu tiên và liều thứ hai và có thể bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C.

Novavax mất nhiều thời gian hơn để phát triển các chế phẩm nói trên, nhưng vắc xin protein đã được sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, theo Viện Y tế Quốc gia (PZH), vắc xin này khác với các chế phẩm protein khác. Quá trình sản xuất tái tổ hợp của protein S của virus diễn ra trong tế bào côn trùng, chứ không phải trong tế bào nấm men, chẳng hạn như trong trường hợp vắc-xin phòng bệnh viêm gan B.

Khi một người được tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch của người được chủng ngừa sẽ xác định các phân tử protein là ngoại lai và xây dựng một lớp bảo vệ tự nhiên chống lại chúng - các kháng thể và tế bào T. Khi tiếp xúc với SARS-CoV-2, hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra protein của virus và được chuẩn bị để tấn công nó.

Hiệu quả của vắc xin

Kết quả thử nghiệm lâm sàng do nhà sản xuất trình bày cho thấy Nuvaxovid có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở người trên 18 tuổi. Tổng cộng hơn 45.000 người đã tham gia vào các nghiên cứu lâm sàng. Trong lần nghiên cứu đầu tiên, khoảng 2/3 số người tham gia được tiêm vắc-xin và phần còn lại được dùng giả dược; trong lần nghiên cứu thứ hai, một số lượng tương đương những người tham gia được sử dụng Nuvaxoid cũng như giả dược. Nghiên cứu đầu tiên (được thực hiện ở Mexico và Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 giảm đi 7 ngày sau liều thứ hai ở người là 90,4%. Nghiên cứu lần thứ hai được thực hiện ở Anh cho thấy hiệu quả ở mức 89,7%.

Tổng hợp lại, kết quả của cả hai lần nghiên cứu cho thấy Nuvaxovid có hiệu quả xấp xỉ 90%. Chủng SARS-CoV-2 chính và một số biến thể như Alpha và Beta là những chủng vi rút phổ biến nhất trong nghiên cứu lâm sàng của vắc xin này. Đồng thời, theo ghi nhận của EMA, dữ liệu về hiệu quả của Nuvaxovid đối với các biến thể khác, bao gồm cả Omikron, còn hạn chế.

Phản ứng phụ

Các tác dụng phụ của vắc-xin do Novavax phát triển được thấy trong các nghiên cứu thường từ nhẹ đến trung bình và biến mất trong vài ngày sau khi tiêm chủng. Phổ biến nhất là đau hoặc nhức tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, tình trạng khó chịu chung, đau khớp và buồn nôn hoặc nôn.

Vắc xin do Novavax của Mỹ phát triển có "dáng dấp Ba Lan"

Vào tháng 3 năm 2021 công ty Mabion của Ba Lan đã hợp tác với người Mỹ nhằm tìm kiếm một loại vắc-xin mới chống lại coronavirus với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển Ba Lan. Khi đó, Mabion đã ký một thỏa thuận sản xuất một loạt hoạt chất kỹ thuật, tức là một kháng nguyên cho NVX-CoV2373. Ba tháng rưỡi sau, công ty thông báo thành công - đã sản xuất được kháng nguyên và Novavax đã ủy quyền cho công ty mua nguyên liệu để sản xuất vắc xin. Công ty Ba Lan kiếm được khoảng 1,5 tỷ PLN theo hợp đồng này.

Hiệu quả của các loại Vắc xin COVID-19 đang được sử dụng tại Ba Lan

Theo thông tin được Bộ Y tế công bố vào tháng 11, cho đến nay, hiệu quả của các vắc-xin COVID-19 được sử dụng ở Ba Lan đối với biến thể Delta như sau:

1.    Vắc xin Pfizer

-       Bảo vệ chống lại nhiễm trùng - 75-85 phần trăm

-       Bảo vệ chống lại bệnh có triệu chứng - 80-90 phần trăm

-       Bảo vệ khỏi nhập viện - 95-99 phần trăm

-       Bảo vệ khỏi tử vong  - 90-99% *

2.    Vắc xin hiện Moderna

-       Bảo vệ chống lại nhiễm trùng - 60-70 phần trăm

-       Bảo vệ chống lại bệnh có triệu chứng - 65-75 phần trăm

-       Bảo vệ khỏi nhập viện - 90-99 phần trăm

-       Bảo vệ khỏi tử vong - 90-95 phần trăm

3.    Vắc xin AstraZeneca

-       Bảo vệ chống lại bệnh có triệu chứng - 90-99 phần trăm

-       Bảo vệ khỏi nhập viện - 95-99 phần trăm

4.    Vắc xin Johnson & Johnson (dựa trên các thử nghiệm lâm sàng vào tháng 8)

-       Bảo vệ khỏi nhập viện - 71 phần trăm

-       Bảo vệ khỏi tử vong - 95 phần trăm

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/technologie/piata-szczepionka-dopuszczona-w-ue-novavax-oficjalnie-zatwierdzony/2xe2d4w và các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-12-21 00:29:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook