2021-12-22 04:56:52

Khi nào các triệu chứng nhiễm Omikron xuất hiện?

Biến thể Omikron đang nhanh chóng di chuyển giữa các quốc gia và bắt đầu thay thế biến chủng Delta. Ngoài khả năng lây nhiễm cao nhất, nó cũng là đột biến có thời gian ủ bệnh ngắn nhất từ ​​trước đến nay. Mất bao lâu để các triệu chứng xuất hiện sau khi nhiễm trùng? Và bệnh nhân của Omikron lây cho người khác trong bao lâu?

Theo "The Atlantic", vi rút Vũ Hán khởi đầu đại dịch SARS-CoV-2 mất từ ​​5 đến 6 ngày để nhân lên trong cơ thể vật chủ và bắt đầu gây ra các triệu chứng bệnh. Mỗi đột biến tiếp theo nhanh hơn đột biến trước. Trong trường hợp của biến thể Alfa, năm ngày là đủ và Delta đã rút ngắn thời gian này thêm một ngày.

Hiện tại, có vẻ như Omikron đã vượt qua tất cả các phiên bản trước đó. Loại virus này được dự kiến ​​ sẽ nhân lên trong 3 ngày trước khi các triệu chứng nhiễm bệnh xuất hiện. Nhìn chung, khi bắt đầu bị nhiễm Omikron, thường không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc chúng rất nhẹ, và do đó dễ bị bỏ qua. Hơn nữa, ngay cả khi có các triệu chứng, đôi khi người bị nhiễm không được phát hiện bằng xét nghiệm coronavirus.

Điều này có ý nghĩa gì? Theo các chuyên gia, trước hết là rất khó ngăn chặn virus. Hãy tưởng tượng một tình huống mà một người bị nhiễm biến thể này, không có triệu chứng, khi đi làm anh ta gặp rất nhiều người hoặc anh ta tham dự bữa tối Giáng sinh với gia đình. Nhiều người hoàn toàn không biết bị nhiễm vẫn trở về nhà gặp mọi người hoặc đón đứa trẻ từ trường mẫu giáo, v.v. Chỉ khi phát hiện các triệu chứng và nhận ra họ bị bệnh, họ mới có sự đề phòng với những người xung quanh họ.

Những người tham gia cuộc họp Giáng sinh ở Oslo, Na Uy (nơi virus đã tấn công hàng chục người) đã phát hiện ra khả năng nhiễm Omicron khá dễ dàng. Tình hình hiện tại ở Anh cũng là bằng chứng cho thấy khả năng lây nhiễm cao của Omicron. Ở đây, virus đang nhanh chóng thay thế biến thể Delta.

Một người bị nhiễm Omikron có thể lây cho người khác trong bao lâu?

Một người bị nhiễm coronavirus có thể gây ra mối đe dọa cho những người khác sớm nhất là hai ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện và trong 10 ngày kể từ khi nhiễm trùng có biểu hiện. Trong trường hợp của Omikron, điều này thậm chí chỉ cần 24 giờ sau khi tiếp xúc với người mang vi rút, và khi đó người này có thể lây nhiễm cho người khác.

Các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông phát hiện ra rằng Omikron nhân lên rất nhanh, nhưng chỉ trong đường hô hấp. Ở đó, nó xảy ra nhanh hơn 70 lần so với trường hợp của biến thể Delta. Điều này có thể giải thích tại sao bị nhiễm Omicrons rất dễ. Tuy nhiên, biến thể này phát triển kém năng động hơn nhiều trong phổi. Điều này diễn ra chậm hơn 10 lần so với Delta.

Các triệu chứng của nhiễm trùng Omikron là gì?

Những dữ liệu chi tiết nhất về các triệu chứng của nhiễm trùng Omicron được các nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh, nơi mà biến thể này đang trở nên thống trị đưa ra. Những nghiên cứu được tiến hành trong khuôn khổ của ZOE COVID đã cho phép thu thập dữ liệu từ các cư dân London bị nhiễm biến thể mới này.

Thường xuyên gặp nhất là năm triệu chứng: Sổ mũi, đau đầu, cảm thấy mệt mỏi (nhẹ hoặc nặng), hắt xì và viêm họng.

Ngoài ra, ở các bệnh nhân Nam Phi, có trường hợp nhiễm trùng kèm theo đổ mồ hôi vào ban đêm.

Tại Hoa Kỳ: Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), biến thể Omicron hiện chiếm 73% các trường hợp mắc bệnh ở Hoa Kỳ. Vào ngày thứ 2 (20/12), một người đàn ông, sống ở Quận Harris, Texas, trên 50 tuổi, được cho là đã chết vì biến thể Omicron. Ông là người chưa được tiêm chủng, đã bị nhiễm coronavirus một lần trước đây và là một bệnh nhân có nguy cơ cao do các bệnh lý tiềm ẩn.

Tại Ba Lan: Thứ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Waldemar Kraska cho biết.đến 11:45 ngày 19/12/2021, Ba Lan đã có bảy người nhiễm Omicron. Một trong những trường hợp được phát hiện là một tiếp viên bay giữa Ba Lan và Trung Quốc.

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm Omikron được phát hiện tại Ba Lan là một công dân 30 tuổi của Lesotho, người đã đến Ba Lan dự Hội nghị kỹ thuật số của Liên hợp quốc ở Katowice. Người thứ hai là đứa trẻ 3 tuổi ở Warszawa. Trường hợp thứ ba nhiễm biến thể Omikron được phát hiện ở một bé gái 7 tuổi ở Gdańsk.

Thêm ba trường hợp mới nhiễm Omicron: một người đàn ông ở Piaseczno, một người đàn ông ở Warsaw và một phụ nữ người nước ngoài ở Warszawa.

Bộ Y tế thông báo rằng tất cả những người này đang ở trong tình trạng cách ly, và Giám đốc Thanh tra Vệ sinh đang tiến hành các cuộc phỏng vấn về dịch bệnh. Những người có liên hệ gần nhất sẽ được kiểm tra. Việc xác định trình tự các mẫu nghi ngờ khác cũng đang được tiến hành.

Tình hình dịch bệnh tại Ba Lan: Trong đợt thứ tư của đại dịch (từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 21 tháng 12), tổng cộng hơn một triệu ca nhiễm coronavirus (1.093.176) đã được ghi nhận. Trong bảy ngày cuối cùng của làn sóng này (15-21/12), số ca nhiễm chiếm 11,5% trong số đó (125.178), ít hơn tuần trước đó (15,8%).

Trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 12, số ca nhiễm vẫn tăng lên trong tất cả các tỉnh, nhưng chúng không còn tăng quá 25% (tuần trước có bốn trường hợp tăng như vậy). Số ca lây nhiễm gia tăng cao nhất trong tuần cuối cùng của đợt thứ tư xảy ra ở các tỉnh: Lubuskie (17,3%), Śląskie (17,2%), Opolskie (17,1%), Wielkopolskie (16,9%) và Dolnośląskie ( 16%). Các tỉnh dưới 15%: Pomorskie (15,4%) và Małopolskie (15,3%). Số ca nhiễm thấp nhất có trong các tỉnh sau: Podlaskie (4,3%), Lubelskie (4,5%) và Mazowieckie (9,8%; so sánh về số ca lây nhiễm vào ngày 14 và 21 tháng 12).

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi/objawy-koronawirusa,jak-dlugo-zakazasz-omikronem--kiedy-pojawiaja-sie-objawy---wyjasniamy-,artykul,66446985.html và các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-12-22 04:01:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook