2021-12-27 01:09:20

Thuốc kháng COVID-19 được phép sử dụng tại Hoa kỳ

Các loại thuốc chống vi rút do Pfizer và Merck phát triển đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19. Vào tuần trước, các cơ quan quản lý thuốc Hoa Kỳ đã cho phép đưa vào sử dụng hai loại thuốc viên chống COVID-19: Paxlovid của Pfizer, và molnupiravir của Merck. Cả hai đều được chứng minh là làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19, trong đó thuốc của Pfizer hiệu quả hơn.

Những bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 có thể được thực hiện điều trị tại nhà. Nhưng cần lưu ý: Thuốc phải được uống càng sớm càng tốt khi các triệu chứng mới xuất hiện. Vì vậy cần nhanh chóng làm xét nghiệm, xin đơn thuốc và bắt đầu uống thuốc ngay.

Ai nên dùng?

Thuốc kháng vi-rút không phải dành cho tất cả những ai có kết quả xét nghiệm dương tính. Nó được dành cho những người có COVID-19 nhẹ hoặc trung bình, những người có nhiều khả năng bệnh tiến triển nặng, bao gồm những người lớn có các bệnh nền khác như bệnh tim, ung thư hoặc tiểu đường. Cả hai loại thuốc đều dùng được cho người lớn nhưng chỉ Paxlovid được phép dùng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Ai không nên dùng

Molnupiravir của Merck không được phép dùng cho trẻ em vì nó có thể cản trở sự phát triển của xương. Nó cũng không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai vì có thể gây dị tật bẩm sinh. Thuốc viên của Pfizer được khuyến cáo không nên cho những bệnh nhân có vấn đề về thận hoặc gan nghiêm trọng. Nó cũng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho một số người vì có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bệnh nhân đang dùng (trường hợp này cần tư vấn bác sĩ của bạn). Thuốc kháng vi-rút không được phép sử dụng cho những người đã nhập viện với COVID-19.

Cách điều trị

Thuốc phải được bắt đầu càng sớm càng tốt, trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Ho, nhức đầu, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác, đau nhức cơ hoặc toàn bộ cơ thể. Hai loại thuốc này được kỳ vọng sẽ có hiệu quả chống lại omicron mặc dù hoạt động theo những cách khác nhau để ngăn vi-rút sinh sôi.

Tiến sĩ Cameron Wolfe, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Duke, khuyên bạn nên làm xét nghiệm ngay khi bạn có các triệu chứng của COVID-19. “Nếu bạn đợi cho đến khi bạn bắt đầu khó thở, bạn đã bỏ lỡ cơ hội mà những loại thuốc này sẽ có ích ở mức độ cao”.

Tại Hoa Kỳ, chính phủ đang có kế hoạch cung cấp thuốc miễn phí, nhưng nguồn cung cấp ban đầu sẽ bị hạn chế. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ có một trang web giúp mọi người để kiểm tra các triệu chứng. Theo hướng dẫn, trước tiên cần có một đơn thuốc từ bác sĩ hoặc nhân viên y tế được ủy quyền, sau khi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Thuốc có thể mua tại các hiệu thuốc, trung tâm y tế cộng đồng và những nơi khác. Có thể điều trị tại nhà trong  năm ngày.

Molnupiravir là thuốc viên đầu tiên được phê duyệt cho Covid-19. Các nghiên cứu cho thấy nó làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong khoảng 50%. Theo một phân tích, Paxlovid giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19 ở những người được điều trị trong vòng ba ngày kể từ khi có triệu chứng.

Ngoài khả năng hiệu quả hơn, Paxlovid có thể gặp ít câu hỏi về an toàn hơn so với molnupiravir - đối thủ của nó. Một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng cơ chế hoạt động của molnupiravir chống lại Covid-19 - bắt chước các phân tử RNA để tạo ra đột biến vi rút - cũng có thể tạo ra các đột biến có hại trong DNA của con người. Paxlovid là một loại kháng vi-rút được gọi là chất ức chế protease, không có dấu hiệu “tương tác DNA đột biến” – nhà sản xuất Pfizer cho biết.

Ngoài hai loại thuốc như đã nói ở trên, hiện nay tại các bệnh viện ở Anh người ta cũng đang sử dụng một loại thuốc được tiêm qua đường tĩnh mạch. Cho đến nay, thuốc kháng coronavirus duy nhất được chấp thuận ở Hoa Kỳ là remdesivir, dành cho những người nhập viện với COVID-19.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://news.yahoo.com/explainer-easy-covid-19-pills-142231469.html)

Sửa lần cuối 2021-12-27 00:09:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook