2022-01-04 04:31:15

Báo động sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới liên quan đến Omikron

Vào thứ 2 (3/1/2022), Bộ Y tế Ba Lan thông báo khoảng 6 422 ca nhiễm. Con số này ít hơn vài ngày trước, nhưng nhiều hơn so với thứ 2 tuần trước (5 029). Điều này có nghĩa là tăng thêm 25%. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca mắc mới nhiều hơn bảy ngày trước đó. Theo số liệu mới nhất của bộ, hiện cả nước có 19 493 người bị nhiễm coronavirus đang điều trị tại các bệnh viện. Đây là ngày thứ tư liên tiếp con số này dưới 20.000, nhưng cũng là ngày tăng trưởng đầu tiên sau bảy ngày giảm liên tiếp.  Nếu tuần này tiếp tục có xu hướng gia tăng số người phải nhập viện, chính phủ sẽ đưa ra các quyết định nghiêm trọng hơn. Khả năng là các quyết định sẽ được đưa ra vào thứ Tư hoặc thứ Sáu.

Theo người đứng đầu Bộ Y tế, dữ liệu nói trên vẫn chưa phải là tất cả những ảnh hưởng của đêm giao thừa hay lễ giáng sinh. Chính phủ đang xem xét thời điểm Omikron sẽ xuất hiện như một đột biến nổi trội. Nếu chúng ta bắt đầu một làn sóng khác trong những điều kiện này, thì đó sẽ là một kịch bản thảm khốc.

Những gì đã xảy ra đúng như các chuyên gia đã dự đoán. Giáo sư Andrzej Fal, Trưởng Khoa Dị ứng, Bệnh phổi và Bệnh nội của bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính, chủ tịch Hiệp hội Y tế Công cộng Ba Lan, cho biết:

- Trong trường hợp của biến thể Delta, mất khoảng năm ngày kể từ khi nhiễm bệnh cho đến khi xuất hiện các triệu chứng. Mặt khác, từ những gì chúng ta biết về Omicron, thời gian ủ bệnh ngắn hơn, từ một đến ba ngày kể từ khi tiếp xúc với vi rút. Nếu chúng ta trở về sau lễ Giáng sinh, chẳng hạn như thứ Hai, có thể phải chờ lâu hơn, ba đến năm ngày, bởi vì chúng ta có thể nhiễm Delta hoặc Omicron. Có thể những ngày giữa Năm mới và Lễ hiển linh (Lễ ba ông Vua), chúng ta sẽ thấy mức tăng đầu tiên liên quan đến các ngày lễ. Tôi không nói rằng đó sẽ là làn sóng thứ năm, nhưng sự gia tăng chắc chắn sẽ đáng chú ý.

Biến thể Omikron, cực kỳ dễ lây lan và gây ra những đợt nhiễm COVID-19 rất cao ở Tây Âu (hơn 200.000 ca mỗi ngày ở Pháp) và Hoa Kỳ (572.000 ca nhiễm mới vào ngày 30/12), vẫn chưa phổ biến ở Ba Lan. Theo cơ sở dữ liệu GISAID, cho đến nay, chỉ có 52 trường hợp biến thể mới này đã được phát hiện ở Ba Lan, chiếm 1,6% các ca nhiễm trùng mới. Thứ trưởng Bộ Y tế Ba Lan, Waldemar Kraska nói rằng: Có vẻ không nhiều, nhưng khả năng lây nhiễm và tốc độ lây lan của nó ở Tây Âu khiến chúng ta lo ngại. Và nó thức tỉnh chúng ta phải chuẩn bị các kế hoạch cho sự xuất hiện có thể của làn sóng thứ năm.

Cách đây vài ngày, "Dziennik Gazeta Prawna" đã viết về những dự báo được các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Warszawa và Đại học Công nghệ Wrocław chuẩn bị cho chính phủ Ba Lan. Theo báo cáo, đợt thứ năm của đại dịch, do biến thể Omikron gây ra, có thể cực kỳ nguy hiểm và số người chết vì coronavirus sẽ tăng vọt.

Theo kịch bản bi quan nhất, vào tháng 3, số người cần nhập viện ở Ba Lan có thể lên tới 80.000 người, và số người chết vượt quá 2 nghìn người mỗi ngày. Còn kịch bản lạc quan hơn thì khoảng nửa nghìn ca tử vong và 30 nghìn ca nhập viện mỗi ngày trong đợt thứ năm.

Làn sóng nhiễm Omicron ở Israel

Tại Israel, các ca nhiễm coronavirus mới, bao gồm cả các ca nhiễm COVID-19 nghiêm trọng đang gia tăng nhanh chóng, các bệnh viện đã trong tình trạng quá tải

Theo ý kiến ​​của giáo sư Erana Segal từ Viện Weizmann (Israel) trong thời gian này cứ 4 người dân thì có một người lây nhiễm. Có khả năng trong vòng ba tuần tới, tỷ lệ lây nhiễm sẽ đạt mức kỷ lục với hàng chục nghìn trường hợp mắc mới mỗi ngày

Vào Chủ nhật, ngày 2 tháng Giêng, Israel đã ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm trùng mới. Trong hai tuần qua, trung bình có khoảng 700 ca nhiễm mỗi ngày.

Đó là một tin đáng buồn khi 4,2 triệu trong số 9,3 triệu công dân Israel đã tiêm liều tăng cường vắc-xin COVID-19. Ngoài ra, vào cuối năm 2021, liều thứ tư đã được bắt đầu ở những người bị suy giảm miễn dịch và bệnh nhân trong viện dưỡng lão và nhân viên của họ.

Những triệu chứng khác thường khi nhiễm Omicron

Biến thể Omikron đang trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới. Cho đến nay, người ta tin rằng Omikron không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào và quá trình nhiễm trùng nhẹ có thể bị nhầm với cảm lạnh. Bây giờ người ta biết rằng nó đã khác.

Các triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm Omikron là chảy nước mũi, đau họng, hắt hơi, ho và mệt mỏi. Ngoài ra, những người đã nhận được hai liều vắc-xin và những người nhận được một liều tăng cường bổ sung khi bị nhiễm còn có hai triệu chứng trước đây không được chú ý:  Nôn mửa và chán ăn.

Hiện tại, các bác sĩ ngày càng chú ý nhiều hơn đến các triệu chứng nhiễm trùng trên da. Nó có thể có hai dạng:

-       Phát ban - các cục nổi trên da thường xuất hiện và biến mất khá nhanh, thậm chí sau vài giờ. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và rất ngứa.

-       Giống như bệnh thủy đậu - nó có thể là mụn đỏ-sẩn hoặc mụn đỏ-mụn nước. Thường gặp nhiều là trên khuỷu tay, đầu gối và mặt sau của bàn tay và bàn chân. Không giống như loại trên, nó có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Theo dữ liệu của Nghiên cứu của ZOE COVID, 21% người bị bệnh cho biết phát ban là triệu chứng duy nhất và 17% cho biết là triệu chứng đầu tiên của bệnh. Phát ban phổ biến ở những người trẻ tuổi. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người nói về "ngón tay covid", một triệu chứng biểu hiện ở da khác khi nhiễm coronavirus. Đây là những thay đổi của da dưới dạng các chấm màu tím đỏ trên ngón tay và ngón chân, có mụn nước và vết loét. Theo giáo sư, dr hab Irena Walecka, Trưởng phòng khám Da liễu của Bệnh viện Lâm sàng Trung ương, 40% bệnh nhân Ba Lan có các tổn thương da, khá đặc trưng trong các trường hợp nhiễm virus.

Xuân Nguyên (Tổng hợp các tin của medonet.pl)

 

Sửa lần cuối 2022-01-04 03:31:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook