2022-01-08 03:53:44

Danh sách thuốc chữa COVID-19 có thể dài hơn

Các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm các thuốc mới để có thể điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2. Đã có những thành công đầu tiên, và nhiều nghiên cứu đang được tiến hành.

FDA vừa phê duyệt hai loại thuốc uống - Paxlovid và molnupiravir. Đây là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu. Nó sẽ giúp chữa trị những bệnh nhân có nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng, nếu dùng thuốc trong vòng năm ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm trùng. Quan trọng hơn, Pfizer gần đây đã thông báo rằng các nghiên cứu cho thấy Paxlovid cũng có hiệu lực với biến thể Omikron. Trong bối cảnh các đột biến tiếp theo của coronavirus, molnupiravir cũng được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc điều trị những biến thể của SARS-CoV-2. Cả hai loại thuốc là những tiến bộ to lớn về hiệu quả so với remdesivir được sử dụng từ đầu đại dịch.

Trong khi đó, nhiều loại thuốc khác nhau đang được nghiên cứu. Ví dụ, kết quả đầy hứa hẹn đã thu được trong các cuộc thử nghiệm favipiravir, một loại thuốc của Nhật Bản đã được sử dụng để điều trị bệnh cúm từ năm 2014. Các loại thuốc chống viêm để hạn chế hoạt động quá mức gây hại của hệ thống miễn dịch như dexamethasone cũng được hy vọng. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã công nhận việc sử dụng loại thuốc được biết đến từ những năm 1960 này để điều trị cho những bệnh nhân bị SARS-CoV-2 có diễn biến nặng nhất.

Hy vọng cũng liên quan đến các liệu pháp miễn dịch. Bên cạnh huyết tương của người hồi phục sau COVID-19, các kháng thể đơn dòng đang được thử nghiệm. Đây là những kháng thể thu được trong phòng thí nghiệm để bất hoạt vi rút. Đó là ronapevre, đã được phê duyệt ở Châu Âu, hoạt động theo cách kết hợp các kháng thể casirivimab và imdevimab, dành cho người lớn và thanh thiếu niên từ 12 tuổi, những người không cần thở oxy và những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng. Ở đây, các kháng thể, phần nào giống như vắc-xin, được thiết kế để gắn vào protein đỉnh SARS-CoV-2 ở hai vị trí khác nhau và do đó ngăn chặn khả năng lây nhiễm tế bào. Trong thử nghiệm lâm sàng chính, thuốc này giúp giảm tỷ lệ người nhập viện. Trong số những bệnh nhân được dùng thuốc có 0,9% người bị tử vong, trong khi những người dùng giả dược - 3,4 phần trăm. Thuốc cũng đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa nhiễm trùng, vì vậy một trong những cách sử dụng có thể có của nó là bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi bị nhiễm trùng. Hơn nữa, theo nghiên cứu, thuốc này đảm bảo khoảng 30% ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh ở những người đã bị nhiễm trùng. Chỉ có điều là, kháng thể có thể mất tác dụng khi virus đột biến, giống như vắc-xin.  Các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur Pháp trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature đã kiểm tra hoạt động của các kháng thể đơn dòng khác nhau, bao gồm casirivimab và imdevimab nói trên, chống lại biến thể Omikron. Rất tiếc, cả hai kháng thể không hiệu quả khi chống lại biến thể mới này.

Những loại thuốc đã biết

Ngoài dexamethasone nói trên, nhiều chất đã được y học biết đến có khả năng trợ giúp chữa trị COVID-19. Trong nội dung của dự án “Solidarity Plus” của Tổ chức Y tế Thế giới, có những nghiên cứu sâu rộng về hiệu quả của ba loại thuốc trong điều trị bệnh nhân nhập viện. Các chi tiết cụ thể đã được thử nghiệm đã được sử dụng đối với các bệnh khác, vì vậy việc đưa chúng vào thực tế sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đầu tiên là Artezunate, được sử dụng trong điều trị sốt rét ác tính, thứ hai là imatinib, và thứ ba là infliximab, được sử dụng trong các bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh Crohn (viêm đường ruột) hoặc viêm khớp. Hàng nghìn chuyên gia từ 600 trung tâm ở 52 quốc gia tham gia vào nghiên cứu. Vì vậy, có hy vọng, mặc dù các kết quả trước đây của dự án “Solidarity Plus” về các loại thuốc như là remdisivir, hydroxychloroquine, lopinavir và interferon cho thấy kém hiệu quả đối với những bệnh nhân nhập viện.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Manchester gần đây cũng đã báo cáo việc phát hiện ra một tập hợp các chất có khả năng 'bình định' SARS-CoV-2. Các nhà khoa học báo cáo rằng sau khi thử nghiệm với gần 2.000 hợp chất đã tìm thấy hơn 200 hợp chất có hiệu quả vô hiệu hóa vi rút (kết quả trong phòng thí nghiệm). Từ nhóm này, họ đã chọn ra 9 trong số những hợp chất có triển vọng nhất. Trong số đó có hai loại thuốc điều trị huyết áp cao và một chất tự nhiên - vitamin D3. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng vẫn cần các thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân để xác nhận hiệu quả của các hợp chất này trong điều kiện thực tế. Nhìn vào nỗ lực của các chuyên gia, có lẽ chúng ta có thể có chút lạc quan.

Khi nói đến thuốc, cũng cần chú ý những cảnh báo của các chuyên gia, không nên tự mình thử nghiệm với các loại thuốc như đã nói ở trên, mà phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong trường hợp có vấn đề.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi/leczenie-koronawirusa,dwa-leki-na-covid-19-zatwierdzone-przez-fda--lista-moze-byc-dluzsza,artykul,14770586.html)

Sửa lần cuối 2022-01-08 02:55:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook