2022-01-13 03:13:52

Người Mỹ đang vật lộn với sự gia tăng của omicron

Với tỷ lệ lây nhiễm ngày càng cao, biến thể Omicron đã mở ra một giai đoạn mới và gây mất phương hướng của đại dịch. Điều này khiến người Mỹ thất vọng và suy sup. Những thay đổi trong cách nghĩ và cách phòng chống dịch, những bất đồng quan điểm đang diễn ra hàng ngày.

Có những lý do an ủi để giải thích cho hiện trạng này: Omicron dễ lây truyền hơn các biến thể trước đó, nhưng nó dường như gây ra các triệu chứng nhẹ hơn ở nhiều người. Tỷ lệ nhập viện đã tăng lên cao ở một số bang, nhưng những “bệnh nhân vô tình” - những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi được nhập viện lại có một lý do khác – số này chiếm gần một nửa số bệnh nhân tại một số bệnh viện.

Trong khi phản ứng với biến thể mới, các quan chức y tế đã dưa ra quy định giảm thời gian cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, đồng thời đề nghị mọi người nâng cấp khẩu trang từ vải thường lên “loại y tế” khi có thể. Đồng thời, nhóm cố vấn của Tổng thống Biden kêu gọi tổng thống áp dụng một chiến lược đại dịch hướng tới "bình thường mới", tức là sống chung với vi rút vô thời hạn, không cần phải xóa sổ nó.

Vậy là người Mỹ, đang đối mặt với những sự kiện, những cảnh báo và những lời khuyên mới này, đã phản ứng lại với sự pha trộn giữa bối rối, cảnh giác và thờ ơ. Nhiều người không biết phải làm như thế nào, tự mình định hướng, tự mình phân loại rủi ro khi đi xe buýt, thăm bạn bè hay ăn uống trong nhà hàng.

Nhiều người băn khoăn không biết có nên cho con nghỉ học ở nhà, có nên hủy bỏ kỳ nghỉ phép và cũng không biết có nên ăn tối ở nhà hàng hay không. Họ tranh nhau mua các hộp test để kiểm tra kháng nguyên tại nhà hoặc các đăng kí xét nghiệm P.C.R. Họ cũng đang bỏ khẩu trang bằng vải để chuyển sang sử dụng loại KN95 và N95. Ở một số thành phố, đã quay trở lại thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường và đặt mua hàng online hoặc tích trữ hàng hóa.

(Xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19)

Những người khác thì lại coi thường vấn đề gia tăng các ca nhiễm, chỉ chú ý vào thực tế đáng khích lệ rằng một số người bị nhiễm biến thể Omicron chỉ có biểu hiện triệu chứng nhẹ như ho và sổ mũi.

Phần lớn, cuộc sống của người Mỹ không bị ràng buộc trong làn sóng mới của đại dịch - các doanh nghiệp vẫn hoạt động và trường học phần lớn là học trực tiếp – mặc dù biến thể mới này đã gây ra những gián đoạn đáng kể cho cuộc sống hàng ngày và sẽ còn đe dọa nhiều hơn thế. Trong những ngày gần đây, trên khắp đất nước, hàng triệu người Mỹ đã bị ốm và tự điều trị ở nhà, gây ra các cuộc tranh luận về các biện pháp kiểm tra và báo động về an toàn trong trường học. Trong tuần qua, Các quan chức nói rằng họ đang có vấn đề với số giường bệnh và việc chăm sóc sức khỏe người lao động. Thống đốc John Bel Edwards của Louisiana nói: " Ở bang của chúng tôi chưa bao giờ có nhiều bệnh thế này."

Omicron xuất hiện ở miền nam châu Phi vào cuối tháng 11 và đến Giáng sinh, nó là biến thể thống trị ở Hoa Kỳ, Anh và một số nước Châu Âu, bao gồm Đan Mạch và Bồ Đào Nha, những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới.

Những kỷ lục ca nhiễm cao do Omicron gây ra đã tạo ra sự hỗn loạn trên toàn cầu, khi hàng triệu người lao động bị nhiễm, gây ra tình trạng thiếu kít xét nghiệm và buộc nhiều chính phủ phải đặt lại các hạn chế xã hội. Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ý đã ra lệnh cho công dân của họ thực hiện trở lại việc đeo mặt nạ ở ngoài trời; Hà Lan rút vào tình trạng lockdown hoàn toàn.

Biến thể mới hiện đang tấn công gần như mọi nơi trên thế giới. Ấn Độ, đang chống chọi với làn sóng nhiễm trùng cao khi chỉ một nửa dân số được tiêm phòng, và đã phải thành lập các khu Covid tạm bợ trong các hội trường. Ở Argentina gần đây, tỷ lệ dương tính với xét nghiệm đã tăng lên 30%.

Nhưng với những dấu hiệu cho thấy làn sóng Omicron ở Nam Phi đang giảm dần mà không kéo theo nhiều số ca tử vong mới, nhiều quốc gia đã chuyển sang chiến lược sống chung với virus, chọn cách cho các doanh nghiệp và trường học mở cửa thay vì có thể tàn phá nền kinh tế với nhiều lockdown. Tuy vậy, các trường học và cao đẳng đã phải khó khăn trong việc tổ chức các lớp học trực tiếp, khi phải đáp ứng các tranh luận của phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Các quan chức y tế ở Hoa Kỳ mệt mỏi sau hai năm lặp lại những lời cầu xin tương tự với công chúng, đã nhấn mạnh rằng biến thể Omicron không giống như các giai đoạn khác của đại dịch. Các báo cáo hàng ngày cho thấy các ca nhiễm Omicron đã tăng gần gấp 5 lần so với tháng trước. Khoảng 650.000 ca nhiễm mới được xác định mỗi ngày, nhiều hơn gấp đôi so với thời điểm cao điểm của mùa đông năm ngoái – mà đây chắc chắn vẫn là một con số quá thấp, vì nó không tính đến những kết quả từ các xét nghiệm kháng nguyên được làm tại nhà.

Cho đến nay, số ca nhập viện tăng với tốc độ chậm hơn nhiều so với các ca nhiễm. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân do coronavirus vẫn đang tăng lên nhanh chóng, lên tới khoảng 134.000 người trên toàn quốc, tăng khoảng 67.000 người so với một tháng trước. Các bác sĩ cho biết tại nhiều thành phố, chỉ một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân Covid cần đến chăm sóc đặc biệt hoặc yêu cầu thở máy, nhưng số lượng bệnh nhân đang tăng lên vẫn là điều đáng báo động.

Số ca tử vong vẫn chưa tăng đáng kể. Mỗi ngày, khoảng 1.500 trường hợp tử vong do Covid-19 được công bố. Các quan chức cho biết có thể mất vài tuần để họ có thể biết liệu biến thể Omicron có gây ra một làn sóng tử vong lớn tiếp theo ở Hoa Kỳ, nơi hơn 830.000 người đã chết vì coronavirus hay không

Việc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thay đổi quy định về cách ly cũng khiến người Mỹ đặt câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của biến thể này. Nhiều công ty, theo hướng dẫn của các quan chức y tế công cộng, đã khuyến khích người lao động bị ốm trở lại làm việc chỉ sau năm ngày, ngay cả khi không có xét nghiệm cho thấy họ âm tính với vi rút. Điều này được cho là thực sự nguy hiểm.

Ở vùng nông thôn Michigan, những người có các triệu chứng coronavirus phải đến bệnh viện do quan niệm rằng một khi đã bị Covid thì khó có khả năng mắc lại bệnh nhanh chóng. Rất nhiều người trong số họ nói với bác sỹ rằng: “ Không, không thể thể là Covid, tôi vừa mới bị bệnh này vài tháng trước mà ”.

Khoảng 62% người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ, một con số hầu như không thay đổi trong những tuần gần đây. Ngay cả những người được tiêm chủng đầy đủ và được tiêm mũi tăng cường cũng đã bị nhiễm biến thể Omicron, mặc dù các quan chức y tế nói rằng bệnh của những người bị nhiễm này có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với những người không được tiêm chủng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.nytimes.com/2022/01/09/us/united-states-covid-pandemic-omicron.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-01-13 02:13:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook