2022-01-17 01:24:44

Chúng ta không sợ nhưng cũng không thể coi thường Omicron

Omicron đang gây ra những cảm xúc trái ngược trên khắp thế giới. Một mặt, là những lo ngại về khả năng lây nhiễm cao của nó. Biến thể đã có mặt ở tất cả các lục địa trong vòng một chục ngày kể từ khi được phát hiện ở Botswana (ngày 11/11/2021). Trong vòng ba tuần, nó đã có mặt ở gần 90 quốc gia (hiện nay là 118), và sau hai tháng, nó đã thay thế Delta thống trị ở nhiều quốc gia, chiếm hơn 80% tất cả các ca nhiễm COVID-19. Những nghiên cứu về hiệu quả của các loại vắc xin hiện có đối với Omicron với những kết luận rất bi quan, cho thấy, ở một mức độ cao Omikron có thể "phá vỡ" sự bảo vệ được tạo ra sau tiêm chủng và ngay cả những người đã được tiêm ba liều chế phẩm vẫn bị lây nhiễm.

Mặt khác, có vẻ như các triệu chứng của nhiễm trùng do Omicron gây ra nhẹ hơn so với các biến thể trước đây. Nó giống như cảm lạnh: chảy nước mũi, ngứa cổ họng, suy nhược. Khó thở và ho nhiều ít xảy ra hơn so với trường hợp bị nhiễm trùng bởi Alpha hoặc Delta. Nguy cơ nhập viện cũng thấp hơn. Những phát hiện mới nhất của người Mỹ nói rằng nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng giảm 53%. Bệnh nhân của Omikron cũng ít phải đến phòng chăm sóc đặc biệt hơn, và nguy cơ tử vong giảm 91% so với Delta.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn không ngừng cảnh báo rằng không nên lạc quan với báo cáo này. Theo ý kiến ​​ của họ, sự lây lan của Omicron là rất nghiêm trọng, và nó sẽ còn gây ra những điều tồi tệ hơn.

Các nghiên cứu được thực hiện ở Cộng hòa Nam Phi (RPA) cho thấy rằng nguy cơ nhập viện và tử vong trong đợt do Omicron gây ra thực sự thấp hơn trước đây, không phải do bản chất nhẹ hơn của biến thể mới, mà là do sự bảo vệ có được sau tiêm chủng hoặc do đã nhiễm COVID -19 trước đó. Nhìn chung, nguy cơ diễn biến nặng hoặc tử vong do Omicron được ước tính là 25% thấp hơn so với nhiễm trùng Delta.

Tại Ba Lan, trong một cuộc phỏng vấn với Medonet, bác sỹ Bartosz Fiałek cho biết, sự gia tăng nghiêm trọng đầu tiên về số ca nhiễm trùng do biến thể mới này sẽ xuất hiện trong khoảng một tuần rưỡi nữa. Chúng ta sẽ thấy sự thống trị thực sự của biến chủng này vào thời điểm cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Giáo sư Tyll Krüger từ MOCOS Group (Modelling coronavirus spread - Mô hình hóa sự lây lan của coronaviru) cũng đã có những dự đoán về sự phát triển của đại dịch ở Ba Lan, rằng sắp tới có thể sẽ có tới 50.000 người xét nghiệm coronavirus dương tính mỗi ngày. Số lượng này về cơ bản phụ thuộc vào cấp độ xét nghiệm hiện tại ở Ba Lan, nơi có khoảng 100.000 trường hợp được thực hiện mỗi ngày. Do đó, con số thực thậm chí có thể là hàng trăm nghìn ca nhiễm. Số lượng lớn các ca nhiễm trùng như vậy sẽ gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã có nhiều khó khăn.

Thứ nhất, là vì những người chưa được chủng ngừa có nguy cơ bị COVID-19 nặng và tử vong do nhiễm bất kể biến thể nào của coronavirus. Thứ hai, ngay cả những bệnh nhân được tiêm chủng nhiều khi vẫn cần nhập viện và cần hỗ trợ máy thở. Thứ ba, một số lượng lớn các trường hợp cần đến tư vấn y tế, cả tại chỗ và qua điện thoại. Không ai có thể tự mình chữa khỏi bệnh nhiễm trùng này nếu không có đơn thuốc. Nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe đã không thể đối phó với tình trạng quá tải bệnh nhân, và khi có thêm bệnh nhân COVID-19, có thể trở nên tê liệt hoàn toàn.

Giáo sư Agnieszka Szuster-Ciesielska từ Khoa Vi-rút và Miễn dịch học tại Đại học Maria Curie-Skłodowska ở Lublin gọi cách chúng ta đối xử với biến thể mới với sự coi thường là " trấn an để lừa dối mình". Theo giáo sư, mặc dù Omikron dường như xâm phạm phổi ít thường xuyên hơn, nhưng nó tập trung với một lượng rất lớn trong cổ họng và miệng. Điều này có nghĩa là nó lây nhiễm rất hiệu quả cho nhiều người cùng một lúc. Nếu chúng ta chú ý thêm thực tế là nhiều bệnh nhân không có các triệu chứng, coi như "chỉ là cảm lạnh" và vẫn gặp gỡ mọi người thì không có gì ngạc nhiên rằng khả năng lây truyền của Omicron cao như vậy. Nhà nghiên cứu nhấn mạnh thêm một rủi ro khác là càng có nhiều bệnh nhiễm trùng, thì càng có nhiều biến thể mới xuất hiện. Và không biết phiên bản tiếp theo của SARS-CoV-2 sẽ gây ra thiệt hại gì.

Nhiễm trùng nhẹ với đuôi dài

Còn một vấn đề nữa, cho đến nay chỉ được báo hiệu, là một loạt các mối đe dọa liên quan đến diễn biến nhẹ của bệnh sau khi nhiễm Omikron. Các nhà khoa học chú ý đến hiện tượng covid kéo dài, triệu chứng mà những người đã hồi phục thường trải qua nhiều tháng sau khi virus được cho là đã được loại bỏ khỏi cơ thể. Hiện tại, tất nhiên là còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về vấn đề này, các triệu chứng của COVID-19 với đuôi dài có thể xuất hiện muộn hơn nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên cảnh giác, đặc biệt là những bệnh nhân tự lây nhiễm tại nhà, với các triệu chứng nhẹ, đôi khi hoàn toàn không có triệu chứng.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên tin tưởng tuyệt đối vào các báo cáo từ Nam Phi hoặc câu chuyện của những người mắc bệnh Omicron ở nước ngoài. Nói chung là những người trẻ tuổi và khỏe mạnh thường đối phó tốt hơn. Trong trường hợp của các công dân Nam Phi, cũng có một nghi vấn về khả năng đề kháng tự nhiên đối với vi sinh vật của họ. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu kịch bản có giống như ở các quốc gia có dân số già hơn và ít khả năng chống lại mầm bệnh hay không.

Xem xét tất cả những điều đã biết và chưa biết về Omicron, bạn nên cảnh giác và sử dụng tất cả các thiết bị bảo vệ cá nhân đã có hiệu lực cho đến nay. Hiện tại, việc tuân thủ các quy tắc vệ sinh dịch tễ học và tiêm chủng, bao gồm cả liều tăng cường, mang lại sự bảo vệ tốt nhất chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2 nghiêm trọng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi,omikron-nie-jest-tak-lagodny--jak-myslimy--eksperci--jest-czego-sie-bac,artykul,35709300.html)

Sửa lần cuối 2022-01-17 00:24:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook