2022-01-19 06:01:28

Năm lời khuyên quan trọng của bác sĩ tự nhiễm Omicron

 Tiến sĩ Faheem Younus là một chuyên gia người Mỹ, làm việc tại Đại học Y khoa Maryland (UM School of Medicine), người đã tiếp xúc với những bệnh nhân COVID-19 trong hai năm. Mặc dù vậy, cho đến gần đây, ông vẫn không bị nhiễm COVID-19. Vào nửa đầu tháng 1/2022, tiến sĩ Younus quyết định tiếp xúc với mọi người mà không đeo khẩu trang để xem mình có bị nhiễm coronavirus hay không. Kết quả là sau hai ngày ông đã có các triệu chứng nhẹ và kết quả xét nghiệm dương tính với Omikron. Ông rút ra 5 bài học từ sự việc này và đã chia sẻ với người dùng Internet trên Twitter. Chúng ta có thể học được gì từ những lời khuyên của ông?

(Bác sĩ, tiến sĩ Faheem Younus)

Bài học thứ nhất: Tác dụng của khẩu trang

Bác sĩ nói rằng trong toàn bộ thời kỳ đại dịch, ông được bảo vệ bởi mặt nạ N95 hoặc KN95 (tiêu chuẩn y tế), vì vậy ông đã không bị dính coronavirus cho đến nay: "Tôi đã tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 hơn 1.000 lần trong khoảng hai năm và không bị nhiễm bệnh nhờ đeo khẩu trang. Tuy nhiên, trong hai ngày, tôi đã tham gia các buổi họp mặt gia đình mà không đeo khẩu trang và tôi đã bị nhiễm coronavirus. Vì vậy, theo tôi, khẩu trang rất có tác dụng. Hãy đeo N95 hoặc KN95 nếu bạn có thể”.

Bài học thứ hai: Tác dụng của Vắc xin

Tiến sĩ Younus cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 trong việc chống lại bệnh do nhiễm trùng. Bản thân ông cũng tiêm phòng đầy đủ và cũng đã tiêm mũi tăng cường. Nhờ đó mà bệnh nhẹ và ông nhanh chóng bình phục trở lại: "vắc-xin và mũi tiêm tăng cường đúng là có tác dụng. Tôi đã trở lại làm việc sau năm ngày thay vì phải chiến đấu vì sự sống của mình với sự trợ giúp của máy thở. Cảm ơn vắc-xin. Cảm ơn Chúa”.

Bài học thứ ba: Nên chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ

Theo tiến sĩ Younus, cần tuân theo những khuyến nghị mà bác sĩ đã đưa ra cho mình. Nếu được khuyến cáo không nên sử dụng steroid hoặc ivermectin, thì không nên tự sử dụng chúng trong thời gian bị bệnh: "Tôi không cần kháng thể đơn dòng, steroid, kháng sinh hoặc paxlovid, v.v. Điều trị các triệu chứng (mà như tôi đã viết nhiều lần) là hoàn toàn đủ. Tôi chắc chắn không sử dụng ivermectin, hydroxychloroquine, kẽm. Các phác đồ điều trị bệnh nặng luôn khác với điều trị bệnh nhẹ".

Bài học thứ tư: Không nên sợ hãi

Bác sĩ cũng khuyến cáo bạn nên tự ý thức về khả năng tử vong của bản thân. Không  sợ hãi, nhưng phải tỉnh táo để đưa ra những quyết định ít rủi ro hơn và cẩn thận trong những tình huống nguy hiểm.Thận trọng có thể cứu mạng của mình: "Có COVID-19 hay không, cũng thường xuyên phải nghĩ đến khả năng chống lại bệnh của cơ thể mình. Điều này giúp bạn có góc nhìn và đưa ra những quyết định táo bạo, có ý nghĩa”. Bác sĩ đề cập đến hiện tượng tâm lý đám đông thiếu suy nghĩ. Ví dụ như trường hợp thanh thiếu niên bắt chước các thành viên khác trong nhóm đồng lứa của mình, ngay cả khi họ có những hành vi không an toàn hoặc không hợp lý.

Bài học thứ năm: Tập khả năng chấp nhận rủi ro của bạn

Cuối cùng, Tiến sĩ Younus đề cập đến việc chấp nhận rủi ro. Như ông đã thừa nhận, ông đã tham gia một cuộc gặp mặt gia đình, rất có thể dễ bị nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định tham gia vì nó quan trọng đối với ông ta: "Liều tiêm thứ ba và đeo khẩu trang KN hoặc N95 có thể an toàn với COVID-19. Và nếu bị nhiễm có thể sẽ sớm bình phục.Ngoài ra, buổi họp mặt gia đình này rất quan trọng đối với tôi. Nhưng với bạn có thể khác. Bạn phải tự mình tìm hiểu khả năng của mình và chấp nhận rủi ro. Nó bao gồm những kiến thức khoa học và sau đó là lắng nghe trái tim của mình -  vị chuyên gia kết luận.

Chú ý: Những bài học thể hiện quan điểm và kinh nghiệm riêng của bác sĩ Younus. Hãy lắng nghe và tự mình quyết định bài học cho mình.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/poradnik,lekarz-zakazil-sie-omikronem--dla-pacjentow-ma-piec-najwazniejszych-rad--lista-,artykul,44439726.html)

Sửa lần cuối 2022-01-19 05:03:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook