2022-01-20 05:55:38

Có phải "Bước ngoặt đại dịch" đã đến, khi Omikron nhường bước Ở Nam Phi?

Biến thể Omikron được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 11 tại Nam Phi. Nó nhanh chóng gây ra đợt sóng thứ tư coronavirus ở quốc gia này. Vào đầu tháng 11 và tháng 12, số ca mắc mới cứ mỗi ngày lại tăng gấp đôi. Kỷ lục số ca nhiễm đạt được vào ngày 12/12 với gần 38 nghìn ca. Ở đất nước hơn 59 triệu dân, con số này gần như là 50%, nhiều hơn đỉnh của làn sóng thứ ba.

Bây giờ, chỉ hơn hai tháng sau, làn sóng lây nhiễm ở Nam Phi đang giảm nhanh chóng gần như như nó đã phát triển. Quan trọng hơn, số người chết xảy ra trong những tuần gần đây thấp hơn dự kiến. Debora Patta, phóng viên của CBS News tại Nam Phi, cho biết cuộc sống đang dần trở lại bình thường ở đát nước này. Ở ngoại ô Johannesburg, các nhà hàng trở lại đầy ắp, đường phố đông đúc xe cộ, thành phố với nhịp sống bình thường trở lại.

Patta đã có mặt tại quốc gia châu Phi này trong đợt coronavirus trước đây. Cô nói rằng, nửa năm trước, khi biến thể Delta đang chiếm ưu thế, các bệnh viện ở Johannesburg và thủ đô Pretoria đã ở mức quá tải. Các giường cho bệnh nhân bị thiếu, hết oxy và tỷ lệ tử vong rất cao. Bây giờ, mặc dù nhiều ca nhiễm hơn so với tháng Bảy, bệnh viện trông rất khác. Số giường bệnh chỉ chiếm đầy một nửa và rất ít bệnh nhân cần hỗ trợ oxy.

(Ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh ở Nam Phi và cũng giảm nhanh)

Bước ngoặt của đại dịch này?

Theo giáo sư Shabir Madhi, một nhà nghiên cứu vắc xin, khả năng miễn dịch cộng đồng ở Nam Phi đã tăng lên nhờ vắc xin, kết hợp với một số lượng lớn người đã hồi phục sau COVID-19. Điều này dẫn đến giảm số ca bệnh nghiêm trọng và tử vong trong đợt vừa qua. Người ta ước tính rằng có ít hơn 5% các trường hợp tử vong do Omikron gây ra kể từ khi bắt đầu đại dịch ở quốc gia này.

- Tôi là một người lạc quan. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đạt đến một bước ngoặt trong đại dịch này, Madhi nói. - Tôi không nghĩ rằng chúng ta phải trở lại với những gì đã trải qua trong ba đợt coronavirus đầu tiên ở Nam Phi.

Hiện tại, tình hình ở Anh cũng tương tự như ở Nam Phi. Trong tháng 12, số ca mắc bệnh tăng nhanh. Vào ngày 4 tháng 1, đã đạt kỷ lục 218 nghìn ca nhiễm trong một ngày. Từ tuần trước, mức trung bình ca nhiễm hàng ngày là 95 000. Số người chết  ở mức ba con số, thấp hơn bốn lần so với đợt sóng do biến thể Alpha gây ra. Omikron hiện đang gây ra 95% các ca nhiễm COVID-19 ở Anh.

Các nhà khoa học ở Anh tin rằng COVID-19 sẽ sớm được điều trị như một căn bệnh đặc hữu. Giáo sư Julian Hiscox tại Đại học Liverpool, thành viên ban y tế của chính phủ Anh nói: - Chúng ta đang ở một thời điểm có thể được coi là nơi bắt đầu của sự kết thúc một đại dịch, ít nhất là ở Vương quốc Anh. Tôi nghĩ rằng cuộc sống sẽ trở lại trạng thái trước đại dịch vào năm 2022.

Tuy nhiên, sự lạc quan này không phải ở đâu cũng giống nhau. Ví dụ về Nam Phi mang lại hy vọng, nhưng cần lưu ý rằng tình hình nhân khẩu học ở đó và diễn biến của đại dịch cho đến nay khác với nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với Omikron. Chẳng hạn như Hoa Kỳ, dân số nước này so với dân số Nam Phi già hơn nhiều và nhiều người mắc bệnh mãn tính. Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gần đây đã tuyên bố rằng vẫn chưa rõ liệu Omikron có đánh dấu sự kết thúc của đại dịch coronavirus hay không. Tại nhiều bang của Hoa Kỳ, số ca nhiễm và nhập viện tiếp tục tăng.

Còn tại châu Âu, nơi đang được gọi là tâm chấn của đại dịch, số ca nhiễm từ tuần này sang tuần khác được ghi nhận luôn cao nhất thế giới. Tốc độ phát triển rất lớn, khẳng định Omicron đang lan truyền nhanh hơn bất kỳ biến thể nào trước đó. Trong tuần lễ từ 20-26 /12/2021 chỉ mới chưa đến 3,3 triệu ca nhiễm. Tuần đầu tiên của tháng 1/2022 (3-9 /1) đã lên 7,6 triệu ca. Trong tuần trước, đã có 8,8 triệu ca nhiễm mới. Quốc gia châu Âu có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 là Pháp, vào ngày 18 tháng 1 đã có 464 nghìn ca nhiễm. Với tốc độ tăng trưởng này, WHO dự báo rằng một nửa dân số châu Âu có thể bị COVID-19 vào tháng 3.

Tại Ba Lan, làn sóng đại dịch gây ra bởi omicron cũng đang ghi nhận số ca nhiễm tăng cao (vào thứ ngày 19/1 đã có 30 586 ca nhiễm mới, 375 ca tử vong). Điều này đang đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã yếu kém. Ngoài ra, so với các nước tây Âu, Ba Lan là một quốc gia được tiêm vắc-xin kém và có nhiều người chống vắc-xin. Theo ý kiến của các chuyên gia, Ba Lan sẽ có sáu tuần khó khăn đang ở phía trước.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,gwaltowne-spadki-zakazen-omikronem-w-rpa,artykul,25922762.html)

Sửa lần cuối 2022-01-20 04:55:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook