2022-02-06 02:02:04

Biến thể BA.2 là gì và có đáng sợ không?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định Omicron đang trở nên thống trị trên toàn thế giới và bốn dòng phụ của biến thể này hiện đang được theo dõi nghiêm ngặt. Omicron ban đầu (bây giờ được gọi là BA.1), đang cùng tồn tại với các phiên bản mới BA.1.1, BA.2 và BA.3. Tất cả chúng đang được giám sát dưới cái tên “Omicron”. Hiện nay, biến thể BA.2 có biệt danh là biến thể "tàng hình" là đáng quan tâm nhất. Theo các báo cáo, BA.2 tăng lên hơn 50% trong sáu tuần qua và đang vượt qua Delta ở một số quốc gia trên thế giới. Đột biến này sẽ đáng lo ngại nếu chúng ảnh hưởng đến bất kỳ khả năng nào trong ba khả năng chính: lây truyền bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng né tránh vắc xin.

Dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 dễ truyền hơn các biến thể trước đó - và thậm chí dễ lây truyền hơn omicron ban đầu. Ở Đan Mạch, BA.2 hiện chiếm 45% số các ca nhiễm COVID-19 của cả nước. BA.2 cũng đã được phát hiện ở nhiều bang của Hoa Kỳ, bao gồm New York, California, Texas, Wisconsin và những bang khác. Các chuyên gia cho rằng với mức độ lây truyền như hiện tại, biến thể này có thể trở nên thống trị ở Hoa Kỳ trong vòng bốn đến tám tuần tới.

Theo tiến sĩ Albert Ko, giáo sư Y tế Công cộng tại Trường Công lập Sức khỏe Yale, rõ ràng là BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1, nhưng liệu nó có ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng hoặc khả năng miễn dịch hay không thì vấn đề vẫn đang được nghiên cứu. Ông cho rằng, còn quá sớm để biết chắc chắn, nhưng những dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng BA.2 không có khả năng gây ra bệnh nặng hơn omicron. Hiện nay, ở các khu vực trên thế giới nơi BA.2 đang chiếm ưu thế, vẫn không thấy sự gia tăng lớn về số ca nhập viện và tử vong. Điều này làm chúng ta yên tâm rằng nó có thể không độc hại hơn. Tuy nhiên, chúng ta  cần chờ đợi thêm. Sẽ mất ít nhất vài tuần nữa để các nghiên cứu khác chứng thực những phát hiện nói trên ở các khu vực khác trên thế giới.

Tiến sĩ Albert Ko nhận định: Không có khả năng sẽ có một đợt lây nhiễm lớn khác do BA.2, nhưng sự xuất hiện của biến thể này có thể dẫn đến "quá trình lây lan kéo dài" của làn sóng omicron hiện tại: Đây có thể không phải là sự lên xuống rõ rệt” mà chúng ta đã thấy với omicron ban đầu.

Còn Dirk Dittmer, giáo sư tại khoa vi sinh và miễn dịch học, Đại học Y khoa North Carolina thì cho rằng, vẫn còn quá sớm để có thể biết liệu chúng ta có thấy sự kéo dài của làn sóng hiện tại hay không. Nếu nhìn vào tất cả các biến thể khác, chúng quay vòng trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng.  Hiện chúng ta vẫn đang ở giữa đỉnh cao và sắp đi xuống, nhưng liệu điều đó có kéo dài hay không - đó là điều không ai biết.

Tại sao BA.2 có biệt danh là biến thể "tàng hình"?

Theo Washington Post, một số nhà khoa học đã đặt cho BA.2 biệt danh “biến thể Omicron tàng hình” nhưng điều này không đồng nghĩa với việc virus không bị phát hiện. Vấn đề nằm ở chỗ nó rất khó phân biệt.

Biến thể Omicron ban đầu có những đặc tính cụ thể về gen di truyền. Nó có sự mất gen trong protein gai dẫn đến cái được gọi là “lỗi mục tiêu gen S hay bỏ qua gen S” cho phép nhân viên y tế nhanh chóng phân biệt nó với Delta bằng cách sử dụng xét nghiệm PCR. Nhưng BA.2 không có những đặc tính di truyền đó. Vì thế trong các xét nghiệm, việc phát hiện và phân loại nó là một biến thể phụ của Omicron trở nên khó khăn hơn, chưa kể, rất khó phân biệt nó với biến thể Delta.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ mình trước biến thể BA.2?

Với tư cách cá nhân, bạn không thể làm gì nhiều hơn là tuân theo các nguyên tắc về sức khỏe cộng đồng mà bạn đã và đang thực hiện. Điều đó bao gồm việc tiêm phòng (nếu bạn đủ điều kiện), thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang (lý tưởng là KN95 hoặc N95) khi tiếp xúc chỗ đông người.

Dữ liệu ban đầu từ Đan Mạch cho thấy tiêm chủng là rất quan trọng. Những người được tiêm chủng ít có khả năng nhiễm và lây lan biến thể BA.2 hơn những người không được tiêm chủng.

Chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn sự phát triển của những biến thể trong tương lai?

Cách duy nhất để thực sự giảm thiểu nguy cơ có thể xuất hiện nhiều biến thể hơn trong tương lai là ngăn chặn sự lây truyền của vi rút ở từng quốc gia và khắp nơi trên thế giới. Chừng nào chúng ta còn duy trì mức độ lây nhiễm rất cao, thì về cơ bản, chúng ta đang nhân giống các biến thể. Mũi tiêm tăng cường cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi các biến thể mới và hy vọng ngăn chặn sự xuất hiện thêm. Giáo sư Dittmer nói: “Tôi hy vọng rằng vào cuối năm nay, sẽ có một mũi tiêm tăng cường omicron cụ thể. Đó sẽ là viễn cảnh trong mơ của tôi ”.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://news.yahoo.com/worried-ba-2-coronavirus-variant-195006274.html)

 

Sửa lần cuối 2022-02-06 01:02:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook