2022-02-18 01:25:46

Mùa đông năm nay không giống mùa đông, có lẽ điều bất thường đang trở thành điều bình thường mới

Vào ngày thứ 5 (17/02/2022), gió mạnh quét qua Ba Lan. Lốc xoáy xuất hiện ở nhiều nơi, kèm theo sấm sét. Thời tiết đã gây nhiều thiệt hại. Như Tomasz Wasilewski và Katarzyna Karpa-Świderek đã nói trong chương trình "Tak jest" trên TVN24, sẽ ngày càng có nhiều hiện tượng như vậy, vì vậy chúng ta phải dần dần làm quen với chúng.

- Những gì đang xảy ra ở châu Âu bây giờ, tức là mùa đông năm nay, không giống mùa đông chút nào, nó hoàn toàn không bình thường. Nếu chúng ta so sánh nhiệt độ trung bình phổ biến ở Ba Lan vào ban đêm từ thứ Tư đến thứ Năm, chúng ta  tưởng như thời tiết giữa tháng Tư. Xu hướng này đã diễn ra trong vài tuần nay. Áp thấp từ ​​Đại Tây Dương đã có ảnh hưởng nhiều đến thời tiết ở nội địa châu Âu - Tomasz Wasilewski nói.

- Trong năm nay, cường độ và phạm vi của áp thấp lớn hơn nhiều so với mức bình thường. Ngày hôm nay là trận bão thứ ba trong một tháng ở Ba Lan và nó từng là trường hợp rất ngoại lệ vào mùa đông. Lúc 5 giờ 30 sáng, khi tôi mở bản đồ trước khi dẫn chương trình, tôi thấy một vùng có giông bão, như thể tôi đã thức dậy vào giữa tháng Bảy hoặc tháng Tám. Đây là một điều gì đó hoàn toàn bất thường vào tháng Hai - ông nói thêm.

Theo Wasilewski, nhiệt độ tăng cao của Đại Tây Dương có thể đã làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết. Vì lý do này, nhiều hệ thống rào chắn sâu hơn và hoạt động thường xuyên hơn được hình thành. Ông nhăc nhở rằng gió xoáy sẽ sớm trở lại. Có thể là thứ sáu tương đối bình yên, còn vào thứ bảy Ba Lan sẽ lại có đợt gió mới, với tốc độ 120 km một giờ.

Biến đổi khí hậu là không thể đoán trước. Wasilewski cũng nói thêm rằng cái gọi là "phong tỏa áp cao" (blokada wyżowa), một thứ bảo vệ chúng ta trước các hiện tượng hung bạo từ Đại Tây Dương trong suốt mùa đông đã biến mất ở châu Âu. Có thể nói rằng Đại Tây Dương đã di chuyển đến đây. Thời tiết Đại Tây Dương đã di chuyển đến Trung Âu trong mùa này.

Theo Katarzyna Karpa-Świderek từ Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên (WWF) của Ba Lan, không biết khi nào chúng ta mới có thể nói về sự kết thúc của thời tiết khắc nghiệt ở đất nước này và chúng ta phải làm quen với thực tế rằng "một cái gì đó bất thường đang dần trở thành chuẩn mực mới". Chuyên gia này cho biết rằng năm ngoái, các đại dương trên thế giới đã hấp thụ nhiều nhiệt năng hơn bao giờ hết. Điều này gây nên một sự luân chuyển khác của nước và như vậy cũng gây ra nhiều chuyển động không khí hơn, những chuyển động này tạo ra các cơn bão. Theo dữ liệu từ năm 2018, Ba Lan đã phải chi 9 tỷ PLN để sửa chữa các tổn thất phát sinh do sự bất thường của thời tiết. Trong khi đó, xu hướng gia tăng các hiện tượng bất thường vẫn tiếp tục. Con người trên trái đất phải chịu trách nhiệm cho tất cả các sự kiện thời tiết nguy hiểm đang phát sinh. Các thay đổi đang tiến triển không còn có thể dừng lại vì chúng ta đã nâng nhiệt độ Trái đất lên hơn 1 độ trong 100 năm qua. Khi mà mức tăng này vượt quá 1,5 độ, khí hậu sẽ mất đồng bộ và những hiện thượng này thậm chí còn phát triển nhanh hơn. Ở Ba Lan, trong 70 năm, nhiệt độ đã tăng 1,7 độ C - tức là nhanh hơn mức trung bình thế giới. Đây là một sự thay đổi rất lớn. Bây giờ chúng ta không thể nói rằng chúng ta có khí hậu như cha mẹ chúng ta đã có, đừng nói là ông bà của chúng ta có.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnmeteo/polska/ta-zima-nie-przypomina-zimy-cos-nienormalnego-staje-sie-nowa-norma-5603294)

 

Sửa lần cuối 2022-02-18 00:25:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook