2022-03-31 18:35:46

Những điều cần biết khi COVID-19 được coi là bệnh cúm

Theo pháp lệnh phòng dịch sửa đổi của Hội đồng Bộ trưởng Ba Lan, kể từ ngày 28 tháng 3 năm 2022, các cơ sở y tế sẽ không được yêu cầu bệnh nhân khi nhập viện hoặc đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với coronavirus.

Trong tình hình hiện nay, với tỷ lệ mắc COVID-19 đã giảm đáng kể, không cần phải xét nghiệm hàng loạt bệnh nhân để phát hiện coronavirus trước khi đến trung tâm chăm sóc sức khỏe, phòng khám bác sĩ chuyên khoa hoặc đến bệnh viện trước khi phẫu thuật theo lịch đăng kí. Nếu bác sĩ xét thấy cần thiết thì có thể yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi nhận bệnh nhân vào viện.

Tại Ba Lan, từ ngày 1 tháng 4 năm 2022, COVID-19 sẽ được coi là bệnh cúm. Quyết định giới thiệu bệnh nhân đến xét nghiệm coronavirus sẽ được bác sĩ đưa ra dựa trên đánh giá sức khỏe trước đó, bao gồm các triệu chứng liên quan đến COVID-19. Nếu bác sĩ quyết định phải thực hiện xét nghiệm, đó sẽ là xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng, kết quả sẽ được biết sau một vài phút hoặc vài chục phút. Việc xét nghiệm này sẽ được miễn phí.

Nếu sau khi xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ, kết quả là dương tính thì bệnh nhân phải tự cách ly và bác sĩ sẽ cấp giấy chứng nhận y tế cho đến khi các triệu chứng biến mất. Điều này  giống như trường hợp những người bị bệnh cúm. Thời gian nghỉ ốm sẽ tùy thuộc vào quyết định của bác sĩ. Tối thiểu là bảy ngày, nhưng cũng tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và xem xét các yếu tố nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như không tiêm phòng, tuổi cao và các bệnh mãn tính.

Từ ngày 30/03/2022, không thể tự đăng ký xét nghiệm COVID-19 thông qua biểu mẫu đăng ký trực tuyến hoặc qua đường dây nóng tư vấn của DOM. Ngoài ra, kể từ ngày 1 tháng 4, không thể thực hiện xét nghiệm miễn phí tại các hiệu thuốc, phòng thí nghiệm hoặc các điểm xét nghiệm nếu không có giấy giới thiệu của bác sĩ.

Coronavirus có thể được coi như một bệnh đặc hữu không?

Hiện nay, ở châu Âu, ngày càng có nhiều quốc gia coi Covid-19 như một căn bệnh đặc hữu. Và các cuộc tranh luận về chủ đề này vẫn đang tiếp tục diễn ra, bất chấp cảnh báo của các chuyên gia Y tế thế giới rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Trong khi dịch bệnh vẫn lưu hành, nhưng khả năng lây truyền mầm bệnh không còn là bạo lực và được kiểm soát, các cộng đồng bắt đầu tuyên bố sống 'cùng với covid', coi nó như là cảm lạnh, cúm hay AIDS.

Nhưng do thời gian tiếp xúc với đại dịch vẫn còn quá ngắn và do nguy cơ không giảm về sự xuất hiện của các biến thể khác của SARS-CoV-2, vẫn còn quá sớm để nói rằng coronavirus có thể được gọi là một bệnh đặc hữu. Tổ chức Y tế Thế giới đang cảnh báo chưa nên coi COVID-19 là một bệnh đặc hữu (choroba endemiczna) như cúm mà vẫn phải coi là một dịch bệnh (pandemia), vì sự lây lan của biến thể Omicron vẫn chưa ổn định. Ngay cả khi trong tương lai xa, SARS-CoV-2 có thể trở thành bệnh đặc hữu, nó sẽ tùy thuộc vào nơi chúng ta sống. Và đó vẫn là một viễn cảnh thời gian rất dài (xem thêm: https://enel.pl/enelzdrowie/koronawirus/czy-koronawirus-to-druga-grypa-i-nalezy-go-tak-traktowac-sprawdzamy).

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.gazeta.pl/wiadomosci/7,173952,28285028,covid-19-od-1-kwietnia-bedzie-traktowany-jak-grypa-co-to-oznacza.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-03-31 16:35:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook