2022-04-30 15:46:03

Enzyme phân hủy nhựa giúp thế giới được giải phóng khỏi nạn rác thải nhựa

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Texas ở Austin (Hoa Kỳ) vừa báo cáo một phát minh mang tính cách mạng trên tạp chí "Nature". Họ đã tìm ra một loại enzyme có thể phân hủy nhựa trong vài ngày hoặc thậm chí vài giờ, trong khi chất dẻo phải mất hàng trăm năm để phân hủy tự nhiên.

Giáo sư Hal Alper, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết: “Khả năng của enzyme là vô tận khi hỗ trợ tái chế. Enzyme có tác dụng đối với polyethylene terephthalate (PET) - một trong những loại nhựa phổ biến nhất, được dùng để làm hầu hết các bao bì, cũng như một số quần áo và sợi. Vật liệu này chiếm tới 12% tổng lượng chất thải rắn trên thế giới.

Với sự trợ giúp của loại enzyme này, các nhà khoa học đã có thể phân hủy nhựa, và sau đó tái chế được các vật liệu ban đầu. Để phát triển nó, họ đã sử dụng trí thông minh nhân tạo, được thiết kế sau khi phân tích một loại enzyme PET tự nhiên, cho phép một số vi khuẩn phân hủy nhựa. Các nhà nghiên cứu đặt tên cho phát minh này là FAST-PETaz. Từ " FAST " (trong tiếng Anh nghĩa là nhanh) nhưng cũng là viết tắt của các từ functional (chức năng), active (hoạt động, stable (ổn định) và tolerant (chấp thuận).

Giáo sư Andrew Ellington, trưởng nhóm trí tuệ nhân tạo nhấn mạnh rằng công trình này thực sự cho thấy sức mạnh và kết quả liên kết nhiều lĩnh vực khác nhau - từ sinh học tổng hợp, kỹ thuật hóa học, đến trí tuệ nhân tạo. Trong khi tái chế là phương pháp tốt nhất để giảm thiểu các chất thải, nhưng nó lại rất phức tạp và tốn nhiều năng lượng. Chỉ 10% chất thải nhựa trên thế giới được xử lý, phần còn lại được chôn lấp hoặc đốt. Các giải pháp sinh học, ví dụ như dựa trên các enzym, cần ít năng lượng hơn nhiều.

FAST-PETaz hoạt động ở 50 độ C. Hiện các nhà khoa học đang bắt đầu nghiên cứu sản xuất enzyme theo phương pháp công nghiệp. Họ đã nộp đơn đăng ký cho văn phòng cấp bằng sáng chế.

Ngoài việc sử dụng phát minh này trong việc tái chế, nó cũng cho phép các ứng dụng khác như là loại bỏ PET khỏi các bãi chôn lấp hay làm sạch các khu vực tự nhiên, nơi các chất thải nhựa được tích tụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi một số cải tiến đối với sáng chế. - Nói đến làm sạch môi trường, chúng ta cần có một loại enzim hoạt động ở nhiệt độ thích hợp. Qua 15 năm nghiên cứu, cho đến nay chúng ta vẫn chưa thể tìm ra được một loại enzym có thể phân hủy nhựa hiệu quả ở nhiệt độ phòng để việc sử dụng nó tương đối dễ dàng ở quy mô công nghiệp không tốn kém.

Hiện nay, trên Trái đất có hàng tỷ tấn rác nhựa được thu gom tại các bãi chôn lấp, gây ô nhiễm vùng biển và đất liền. Vấn đề tái chế rác thải nhựa trên thế giới đang tăng lên hàng năm. Tình hình đã thay đổi mạnh vào năm 2017, sau khi Trung Quốc đưa ra lệnh cấm nhập khẩu của họ.

Đồ họa thông tin sau đây cho thấy lượng rác thải nhựa dự kiến ​​vào năm 2025:

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnmeteo/nauka/usa-naukowcy-opracowali-enzym-rozkladajacy-plastik-moze-pomoc-uwolnic-swiat-od-smieci-5693508 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-30 13:46:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook