2022-09-16 23:03:49

Ba Lan: Tiêm vắc xin COVID-19 liều thứ tư cho mọi người trên 12 tuổi

Vào ngày thứ năm (15/9/2022), Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Adam Niedzielski thông báo sẽ triển khai tiêm vắc xin mũi nhắc lại thứ hai (mũi thứ tư) cho tất cả những người trên 12 tuổi đã đủ tiêu chuẩn.  Việc đăng ký tiêm và tiêm chủng sẽ bắt đầu ngay từ ngày 16/9 tại các điểm tiêm chủng.

Những người được tiêm liều nhắc lại thứ hai (đủ tiêu chuẩn) là những người đã được tiêm theo phác đồ Cơ bản (2 mũi) và liều nhắc lại thứ nhất. Cho đến nay, khoảng 1,6 triệu người đã được tiêm mũi thứ tư, bao gồm những người trên 60 tuổi và những người bị suy giảm khả năng miễn dịch.Từ ngày mai giấy giới thiệu tiêm chủng sẽ được cấp thêm cho 5,8 triệu người (áp dụng cho cả những người trên 12 tuổi đủ tiêu chuẩn). Như vậy, tổng số những người đủ điều kiện sẽ lên tới 10-11 triệu người.

Vắc xịn cho mũi tiêm thứ tư (mũi nhắc lại thứ hai) sẽ là các chế phẩm mới (mã số BA.1), đã được điều chỉnh để chống lại biến thể phụ BA.1 của Omikron. Trong tháng 9, Ba Lan bảo đảm sẽ có 4 triệu liều vắc xin này, khoảng 2 triệu vắc xin Pfizer và 2 triệu Moderna.

(Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski)

Trong những ngày gần đây, EMA (Cơ quan quản lí thuốc Châu Âu) cũng đã quyết định cho phép sử dụng vắc-xin chống lại các biến thể BA.4 và BA.5, cả hai công ty đều tuyên bố rằng họ đang hoàn thiện các quy trình sản xuất. Điều đáng chú ý là việc tiêm vắc xin cho biến thể BA.1 và BA.4 và 5 có hiệu quả tương tự nhau, trên 90%.

Bộ trưởng Adam Niedzielski cũng đề cập đến số lượng các ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng trong những ngày gần đây, liên quan đến việc trở lại lại trường học của trẻ em. Số ca nhiễm gần đây đã lên tới khoảng 6 nghìn ca mỗi ngày. Có điều, số bệnh nhân nằm viện hoặc phải thở máy không tăng. Hiện tại, chính phủ đang tập trung vào việc cung cấp vắc xin cho công dân và chỉ mua thêm molnupiravir và paxlovid (thuốc chữa covid) cho các bệnh viện, dành cho bệnh nhân cao tuổi và suy giảm miễn dịch. Theo ông, tiêm chủng vẫn là vũ khí quan trọng nhất để chống lại COVID-19.

Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng vắc xin mới có hiệu quả cao chống lại Omicron và các biến thể phụ của nó (hiệu quả hơn các loại vắc xin cũ). Các tác dụng phụ cũng tương tự như các vắc xin cũ, nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce,minister-zdrowia--czwarta-dawka-szczepionki-przeciw-covid-19-dla-wszystkich-powyzej-12--roku-zycia.) 

Sửa lần cuối 2022-09-16 21:03:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook