2022-10-10 17:53:09

Trồng và chăm sóc cây trong vườn: Những việc cần làm trong tháng 10

Mùa thu là thời điểm thích hợp để chăm sóc cây vì đất vẫn còn ấm sau mùa hè, kết hợp với nhiệt độ thấp hơn và do đó có độ ẩm cao hơn, giúp kích thích ra rễ tốt hơn. Vì vậy, mùa hè kết thúc không có nghĩa là kết thúc công việc trong vườn, đặc biệt với những loại cây cần được chăm sóc và bảo vệ thích hợp trước sương giá. Hãy tìm hiểu những gì bạn cần làm trước khi mùa đông đến.

Những cây ăn quả đáng trồng vào mùa thu bao gồm cây táo, mận và lê. Nhiều giống có khả năng chịu được sương giá, vì vậy chúng ta không phải lo lắng về những đợt sương giá đầu tiên sẽ gây hại cho chúng. Tuy nhiên, cần phải bảo vệ chúng vào mùa đông bằng cách che phủ và đắp thêm đất vào gốc.

Vào tháng 10 cũng nên trồng thêm cây sồi, cây phong, cây bạch dương vào khu vườn của mình. Ngoài ra là các loài cây lá kim cũng được trồng, bao gồm tùng, thông, bách vv...

Tháng 10 là tháng thu hoạch táo, lê, mận ... Cần loại bỏ hết những quả hư hỏng trên cây.

Trước khi mùa đông tới chúng ta phải kiểm tra tình trạng của cành cây. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng của bệnh, bạn sẽ cần phải cắt bỏ các cành bị bệnh.

(Máy cắt cành và kéo cắt phải được khử trùng để không lây bệnh nấm và vi khuẩn)

Phun urê được thực hiện vào mùa thu, nhờ đó lá phân hủy nhanh hơn.

Bón phân hữu cơ: Tháng 10 là thời điểm thích hợp để bón cho cây phân trộn hoặc phân chuồng.

Mùa thu cũng là thời điểm thích hợp để trồng những cây bụi. Những cây đang trồng trong chậu nên được chuyển xuống đất. Những cây bụi nên trồng vào tháng 10 bao gồm nho, mâm xôi, việt quất ... (hoặc porzeczki, agrest, maliny, borówki amerykańskie, aronia).

Ngoài cây ăn quả, ta cũng nên chú ý đến cây cảnh. Tháng 10 là thời điểm tuyệt vời để trồng hoa hồng (hoặc hoa tavula, barberry).

Việc chăm sóc cây bụi vào tháng 10 đòi hỏi phải làm một số việc quan trọng như:

-       Tỉa cành - liên quan đến việc loại bỏ những chồi già nhất, có bệnh hoặc bị hỏng ở chính gốc của bụi cây.

-       Bón phân - thay vì phân khoáng, nên sử dụng phân hữu cơ ở dạng phân trộn, mùn hữu cơ hoặc phân chuồng ủ hoai mục.

-       Hạn chế tưới nước - một số cây bụi cần ít nước hơn vào mùa thu và mùa đông, ngoại lệ là những cây bụi thường vẫn còn lá xanh, cần tưới nước thường xuyên quanh năm.

-       Phủ đất hoặc vỏ cây cao đến 20-40 cm vào gốc cây, nhờ đó các bụi cây sẽ được bảo vệ khỏi sương giá.

(Bón phân cho rau vào mùa thu là cách chăm sóc mà bạn không thể quên)

Những củ gì nên trồng vào tháng 10

Vào tháng 10, nên trồng củ tỏi cảnh, cây tuyết tùng, hoa tulip, hoa loa kèn ...Để trồng những cây này, bạn nên chọn những củ lớn và không bị hư hại. Điều quan trọng nữa là chúng ở trạng thái còn chưa mọc rễ và lá. Sau khi trồng, cây nên được tưới nước, và sau đợt sương giá đầu tiên, chúng được phủ bằng than bùn hoặc cành lá thông.

Vào tháng 10, không chỉ trồng củ, mà một số củ cần phải được đào lên. Nên làm điều này ngay khi những đợt sương giá đầu tiên đến. Những loại cây mà chúng ta phải đào lên vào mùa thu bao gồm: Hoa hải đường, thược dược, hoa huệ phương đông, hoa lay ơn...Sau khi đào lên, những củ cây này cần được bảo quản trong chậu đất, đặt nơi thoáng khí và nhiệt độ 8-15 độ C.

(Đừng quên chăm sóc bãi cỏ khi nhiệt độ bắt đầu giảm)

Vào tháng 10, nên cắt cỏ trong vườn ít nhất hai lần và tưới nước khi cần thiết. Sau khi cắt cỏ cần bón phân bằng cách rải một lớp nhỏ phân trộn hoặc phân chuồng lên trên. Điều quan trọng nữa là phải dọn sạch những cỏ khô, lá rụng và cỏ dại. Ngoài ra, nên quét cỏ bằng cào có răng nhọn. Nhờ đó, chúng ta sẽ loại bỏ được những mảng cỏ chết và ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc tuyết hoặc các bệnh khác.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://styl.interia.pl/galerie/dom-i-ogrod/news-kazdy-ogrodnik-powinien-o-tym-wiedziec-najlepiej-zrobic-to-w,nId,6330621)

Sửa lần cuối 2022-10-10 15:53:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook