2022-10-19 14:20:11

Nhận thuốc chống phóng xạ ở đâu khi có thảm họa? Ba Lan đã lập vài nghìn điểm phân phối!

Theo quyết định của Bộ Nội Vụ và Hành Chính, vào đầu tháng 10 năm 2022, các thuốc viên chứa Kali Iodid - một chất dùng trong cấp cứu nhiễm phóng xạ - đã được chuyển đến các tỉnh trên toàn Ba Lan. Chính quyền địa phương đã bắt đầu chỉ định các điểm phân phối thuốc để vận hành trong thời gian xảy ra khủng hoảng. Hiện trên toàn Ba Lan có mười mấy nghìn điểm phân phối như vậy.

Ảnh: TVP.info/Shutterstock

Các hoạt động phân phối và đảm bảo thuốc Kali Iodid đã có quy trình tiêu chuẩn. Đầu tháng 10 năm nay, thứ trưởng Bộ Nội Vụ và Hàn Chính Błażej Poboży đã lên tiếng trấn an người dân: “Công tác bàn giao thuốc Kali Iodid đến các chính quyền địa phương chỉ có tính chất phòng ngừa. Chứ khả năng xảy ra nhiễm phóng xạ là rất thấp.” Hiện tại, không có nguy cơ phóng xạ và tình hình đang được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc gia theo dõi liên tục. Cơ quan này cho biết, các hành động quân sự của Nga ở Ukraine cùng các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia không gây ra mối đe dọa trực tiếp cho người dân Ba Lan.

Thuốc Kali Iodid. Ảnh: Lukasz Gdak

Các quy tắc phân phát thuốc Kali Iodid

Theo thông tin công bố từ phía chính phủ, việc phân phối thuốc Kali Iodid sẽ bắt đầu sau khi chính quyền trung ương phê duyệt các quy định liên quan. Còn hiện tại, chưa có lý do gì để phân phối cả, tất cả chỉ là hành động phòng ngừa. Khi cần, mọi công dân, không kể hộ khẩu, nghề nghiệp, quốc tịch, đều có thể tới các điểm phân phối để nhận thuốc với liều lượng phù hợp.

Thuốc có tác dụng ngăn ngừa i-ốt phóng xạ lọt vào tuyến giáp trong cơ thể, tránh được nguy cơ ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không được phép uống thuốc Kali Iodid tùy tiện vì các thành phần bên trong có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm, thậm chí làm hỏng tuyến giáp.

Các điểm phân phối thuốc Kali Iodid ở tỉnh Mazowiecki

Toàn tỉnh Mazowiecki đã hoàn tất việc kiểm soát và phân phối thuốc. Hiện tại đã có 1659 điểm phân phối với số lượng thuốc được bảo đảm. Danh sách các điểm phân phối có thể xem trên trang web chính phủ của tỉnh Mazowiecki.

Các điểm phân phối thuốc Kali Iodid ở tỉnh Mazowiecki Łódzkie

Theo thông tin chính thức, ở Łodz có 340 điểm phân phối thuốc Kali Iodid rải rác khắp nơi, trong đó có: trường học, cơ sở chăm sóc sức khỏe, các cơ sở giáo dục, Sân bay Łódź Władysław Reymont. Danh sách đầy đủ có thể xem trên trang web chính phủ của tỉnh Łódzki.

Các điểm phân phối thuốc Kali Iodid ở tỉnh Warmińsko-Mazurski

Ở tỉnh Warmińsko-Mazurski có 473 điểm phân phối thuốc Kali Iodid, nằm ở những nơi dễ tiếp cận như: cơ sở giáo dục, tòa nhà công cộng, thư viện, trung tâm văn hóa, vân vân. Danh sách các điểm phân phối có thể xem trên trang web chính phủ của tỉnh Warmińsko-Mazurski.

Các điểm phân phối thuốc Kali Iodid ở tỉnh Opolski

Theo thông tin ngày 17 tháng 20 năm 2022, trên toàn tỉnh Opolski có 530 điểm phân phối, danh sách có thể xem trên trang web chính phủ tỉnh Opolski.

Các điểm phân phối thuốc Kali Iodid ở các tỉnh khác

Tỉnh Podkarpacki: 946 điểm phân phối, xem danh sách tại đây.

Tỉnh Lubelski: Hơn 1500 điểm phân phối xem danh sách tại đây.

Tỉnh Pomorskie: 1029 điểm phân phối xem danh sách tại đây.

Tỉnh Zachodniopomorskie: 683 điểm phân phối, xem danh sách tại đây.

Tỉnh Świętokrzyski: 920 điểm phân phối, xem danh sách tại đây

Tỉnh Wielkopolski: xem danh sách tại đây.

Tỉnh Kujawsko-Pomorksi: xem danh sách tại đây.

Tỉnh Lubuski xem danh sách tại đây.

Tỉnh Podlaski xem danh sách tại đây.

Tỉnh Małopolski xem danh sách tại đây.

Tỉnh Dolnośląskie xem danh sách tại đây.

Tỉnh Śląski: Vào đầu tháng 10, tỉnh này đã thông báo về việc đảm bảo trên 6,5 triệu liều Kali Iodid. Công tác chuẩn bị ở các đơn vị hành chính bên dưới đang được tiến hành. Sau khi việc phân phối hoàn thành, tỉnh sẽ đăng thông báo trên trang web chính thức.

Nguồn: https://wiadomosci.wp.pl/jodek-potasu-gdzie-po-lek-lista-punktow-dystrybucji-w-polsce-6824264536505184a

An Vu

Sửa lần cuối 2022-10-19 17:43:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook