2022-10-21 09:36:06

Những thành phố nào sống tốt nhất ở Ba Lan?

Một báo cáo được các chuyên gia của LUX MED Group, Trường Kinh tế Warszawa (SGH) và Open Eyes Ecomony Summit chuẩn bị, đã xác định những chỉ số ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân. Theo đó, Các chuyên gia đã đưa ra bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất ở Ba Lan.

Chỉ số Khỏe của Thành phố là cơ sở đầu tiên cho phép chúng ta có thể tìm ra thành phố nào đáng sống. Đây là lĩnh vực cơ bản liên quan đến sức khỏe của cư dân, bao gồm tám vấn đề chính: Y tế, dân số, dịch vụ xã hội và xã hội, giáo dục, nhà ở, môi trường, cơ sở hạ tầng và không gian. Các chuyên gia đã phân tích các khía cạnh như việc thực hiện các chương trình y tế công cộng, tỷ lệ tử vong do bệnh tật, không gian xanh và chất lượng không khí của 66 thành phố và thị trấn để xếp hạng.

Mười thành phố đứng đầu trong bảng xếp hạng thành phố lành mạnh nhất ở Ba Lan bao gồm: Warszawa, Opole, Chorzów, Gdańsk, Rzeszów, Koszalin, Białystok, Gdynia, Sopot, Poznań.

Năm thành phố cuối cùng trong bảng xếp hạng là: Zabrze, Częstochowa, Jelenia Góra,  Świętochłowice, Dąbrowa Górnicza.

(Thành phố Warszawa)

Trong lĩnh vực "Y tế", các chuyên gia đã phân tích 2.581 chương trình liên quan đến những chính sách y tế và hoạt động thuộc phạm vi Chương trình Y tế Quốc gia, được nhóm thành hơn 20 danh mục. Chính quyền của Opole và Chorzów đã chi nhiều nhất cho sức khỏe theo bình quân đầu người.

Trong lĩnh vực "Dân số và các thế hệ", trong đó các chỉ số như tuổi trung bình của cư dân, tỷ lệ nữ hóa hoặc tử vong của những người từ 65 tuổi trở xuống đã được tính đến, Rzeszów là thành phố dẫn đầu. Warszawa đứng thứ hai, và Suwałki đứng cuối bảng.

Nơi tốt nhất trong lĩnh vực giáo dục là Białystok. Các chỉ số đã được tính đến bao gồm sự tham gia của trẻ em 3-5 tuổi vào giáo dục mầm non, kết quả của các kỳ thi lớp 8 và tốt nghiệp phổ thông (matura). Các vị trí tiếp theo là Nowy Sącz và Warszawa.

Khi xét đến chỉ số "Môi trường", Sopot là thành phố tốt nhất để sống. Vị trí thứ hai thuộc về Olsztyn và vị trí thứ ba thuộc về Poznań. Ở Sopot, cú 100 nghìn cư dân thì được hưởng gần 189 cơ sở thể thao. Để so sánh, mức trung bình của Ba Lan là 19,7.

 (Thành phố Sopot)

Cũng không có gì ngạc nhiên khi Olsztyn xếp thứ hạng cao trong lĩnh vực "Môi trường". Các khu vực cây xanh chiếm gần ¼ diện tích của thành phố. Mặt khác, Leszno được công nhận là thành phố thân thiện với người đi xe đạp. Có 186,4 km đường dành cho xe đạp trên 100 km vuông. Trung bình của tất cả các thành phố là 74,1 km.

Toàn bộ báo cáo về Chỉ số Khỏe của Thành phố có thể tham khảo tại: https://www.luxmed.pl/assets/media/Indeks_Zdrowych_Miast.pdf.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/zdrowie/zdrowie-dla-kazdego,to-najzdrowsze-miasta-w-polsce--gdzie-zyje-sie-najlepiej-,artykul,55706995.html)

Sửa lần cuối 2022-10-21 07:36:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook