2024-05-11 08:48:25

Giảm giá, quyền lợi của người cao tuổi ở Ba Lan

Ở Ba Lan, người cao tuổi là một nhóm người được nhiều thứ giảm giá khác nhau, nhưng nhiều người không tận dụng hết. Có những ưu đãi cho người hưởng lương hưu hay mất sức, nhưng nhiều thứ chỉ cần đủ tuổi quy định.

Hầu hết các thành phố của Ba Lan đều có miễn giảm vé giao thông công cộng cho người cao tuổi. Ví dụ ở Vác-sa-va, người đủ 65 tuổi có thể mua vé giá trị một năm với giá 50 PLN, người đủ 70 tuổi đi giao thông công cộng miễn phí, có thể làm thẻ hay không. Khi có kiểm tra vé chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân. Nếu đi xe điện ngầm có thể chọn các thang máy để xuống thẳng chỗ lên tầu (khi không có thẻ để qua cổng kiểm tra).

Hãng tầu hỏa PKP Intercity bán "Bilet dla seniora – Vé cho người cao tuổi" hạ 30% cho mọi người trên 60 tuổi ở các tuyến PKP IC trong nước hạng một hay hạng hai, cần xuất trình giấy tờ tùy thân lúc mua vé và lúc kiểm tra trên tàu. Ngoài ra, người có thêm thẻ của một tổ chức hưu (ví dụ như Polski Związek Emerytów, Rencistów i Inwalidów) có quyền mua vé hạng hai cho tầu chợ (osobowy), tàu nhanh (ekspresowy i pośpieszny) giảm giá 37% cho hai lần mỗi năm, xem cụ thể trên trang mạng của PKP.

Người đủ 75 tuổi đang hưởng lương hưu hay mất sức sẽ tự động được Bảo hiểm Xã hội ZUS cấp tiền trợ cấp chăm sóc (zasiłek pielęgnacyjny), sau lần bù giá từ ngày 1/3/2024 số tiền này là 324,39 PLN mỗi tháng (người đóng bảo hiểm khi không có khả năng hay khả năng sống độc lập bị hạn chế cũng có thể xin trợ cấp này bất kể tuổi tác, khi đó phải làm đơn và có giấy chứng nhận sức khỏe mẫu OL-9 của bác sỹ).

Bài này điểm qua các quy định chính:

- Thẻ hưu trí do Bảo hiểm Xã hội (ZUS) cấp

- Thẻ người cao tuổi (cho những người từ 60 trở lên)

- Thuốc miễn phí cho người cao niên 65+

- Miễn giảm lệ phí phát thanh truyền hình RTV

- PIT-0 cho người cao tuổi

- Chương trình của các địa phương nơi cư trú

Thẻ hưu trí hay mất sức của Bảo hiểm Xã hội (ZUS)

Thẻ cho người về hưu (emeryta) hay mất sức (rencista) do Bảo hiểm Xã hội (ZUS) là chìa khóa để tận dụng nhiều khoản hỗ trợ và giảm giá giúp cuộc sống của người cao niên dễ dàng hơn. Chủ sở hữu thẻ này có thể được giảm giá cho việc đi xe buýt và xe lửa đường dài.

Thẻ người cao tuổi 

Những người trên 60 tuổi có thẻ Ogólnopolska Karta Seniora sẽ được một số giảm giá trong các nhà điều dưỡng, khu nghỉ dưỡng sức khỏe, phòng khám, phòng khám phục hồi chức năng và các tổ chức văn hóa. Danh sách các địa điểm chấp nhận thẻ và cách làm thẻ có trên trang web Głos Seniora.

Thuốc miễn phí cho người cao tuổi 65+

Mặt khác, người cao niên trên 65 tuổi sẽ được giảm giá bao gồm các loại thuốc thuộc danh sách "D1" hoặc "D2", đơn thuốc phải được bác sĩ đánh dấu bằng chữ S. Thường bác sỹ gia đình đơn được ghi chữ này ngay. Khi khám bác sỹ chuyên khoa bạn phải nhắc, có khi bác sỹ không ghi và các hiệu thuốc có chỗ phát không, nhưng cũng có nơi họ thu tiền hay đề nghị mình quay về đề nghị bác sỹ sửa đơn. Danh sách khoảng 3800 loại thuốc được phát có trên trang của Bộ Y tế.

Người 65+ ở Vác-sa-va còn được tiêm vác-xin phòng bệnh cúm miễn phí hàng năm.

Miễn giảm lệ phí phát thanh truyền hình RTV

Những người trên 60 tuổi và đã nghỉ hưu hoàn toàn có thể được miễn lệ phí này nếu lương hưu của họ không vượt quá 50% mức lương trung bình toàn quốc. Người trên 75 tuổi được miễn hoàn toàn.

PIT-0 cho người cao tuổi

Những người đã đến tuổi nghỉ hưu (hiện nữ là 60 tuổi, nam 65 tuổi) mà vẫn tiếp tục làm việc và chưa nhận trợ cấp hưu trí, có thể tận dụng lợi thế của khoản trợ cấp thuế PIT-0, khi đó thu nhập tới mức 85.528 PLN được miễn đóng thuế. Cần phải nộp tờ khai thuế PIT-2 cho người sử dụng lao động và quyết toán thuế cho phù hợp.

Giảm giá giải trí, giải trí và văn hóa

Nhiều điểm du lịch ở Ba Lan, chẳng hạn như bảo tàng, lâu đài, công viên giải trí và vườn thực vật có giảm giá đặc biệt cho người cao niên. Ví dụ ở Vườn thực vật tại Powsin ở Vác-sa-va, người trên 65 được mua vé giảm (hiện là 16 PLN trong khi vé thường là 21 PLN), người đủ 75 tuổi chỉ phải mua vé giá 1 PLN; vé giảm vào vườn của Cung vua ở Wilanów là 5 PLN. Trong các bảo tàng và phòng trưng bày nhà nước, giảm giá có thể lên tới 50%, và trong các bảo tàng và sở thú ngoài trời lên tới 25%. Người trên 75 tuổi vé vào Sở thú ZOO ở Vác-sa-va là 1 PLN. Giảm giá tại rạp thường dao động trong khoảng 5-10 PLN và trong bảo tàng 3-7 PLN. Multikino giảm giá cho người trên 60 tuổi (khi mua trực tiếp và trình giấy tờ tại rạp, không qua mạng)…Tóm lại là ở đâu chúng ta cũng nên hỏi về vé giảm cho người cao tuổi để tận dụng.

Các ưu đãi của chính quyền tự quản mỗi địa phương 

Chính quyền tự quản các địa phương còn có các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi, bạn nên xem các thông báo của các quận, xã nơi mình ở.

Lấy ví dụ tại quận Wola, Vác-sa-va hàng năm có các chương trình tập phục hồi chức năng 16 buổi miễn phí cho người cao tuổi có bảo hiểm sống trong quận. Chương trình tập rất hay và có tác dụng cho sức khỏe. Ghi tên khoảng cuối tháng 2 hàng năm ở Phòng khám Leszno 17.

Mùa hè năm nay, người 60+ ở quận này có thể đi bơi miễn phí trong các giờ nhất định:

- Bể bơi “Foka”, Esperanto 5, thứ tư hàng tuần, từ 9h đến 10h

- Bể bơi “Nowa Fala”, Garbińskiego 1, thứ năm hàng tuần, từ 11h30 đến 12h30

- Bể bơi “Delfin”, Kaprzaka 1/3, thứ sáu hàng tuần, từ 11h đến 12h

Người 60+ cũng có thể đi tập miễn phí ở:

- Hala Koło, Obozowa 60, thứ ba hàng tuần, từ 12h đến 16h

- Hala Reduta, Redutowa 37, thứ năm hàng tuần, từ 8h đến 12h

Chương trình WOLA I PCK SENIOROM – III edycja từ 01/02/2024 – 31/12/2024 giúp những người 60+ sống ở quận và có vấn đề sức khỏe hay đi lại khó khăn mua bán thực phẩm, chở đi khám bệnh, giải quyết các công việc chính quyền…đăng ký ở Chi hội Chữ thập đỏ vùng Mazowiecki ở địa chỉ Szańcowa 25.

 

Các nơi khác cũng có các chương trình tương tự. Thông tin chung cho người cao tuổi ở Vác-sa-va có thể tham khảo trên trang: https://warszawa19115.pl/.../seniorzy-programy-dedykowane...

Nguyễn Hữu Viêm ( tổng hợp)

Sửa lần cuối 2024-05-11 06:53:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook