2022-02-14 19:02:39

Lịch sử của Ngày lễ tình nhân 14 tháng 2

Ngày nay, lễ hội tình yêu được tổ chức khắp nơi trên thế giới. Hoa hồng, thú nhồi bông và trái tim có mặt khắp nơi, đưa những người yêu nhau vào một tâm trạng hạnh phúc, lãng mạn. Vậy, ngày lễ tình nhân được bắt đầu như thế nào? Nó đã được tổ chức ra sao ở các nước Châu Âu?

Ngày lễ tình nhân bắt nguồn từ đâu?

Lịch sử hình thành Ngày lễ tình nhân gắn liền với thời ngoại giáo - ở La Mã cổ đại, vào đêm 14 tháng 2, trước lễ Lupercalia, một buổi lễ tôn vinh Faun - vị thần của sự sinh nở đã được tổ chức. Sau đó có những trò chơi: Các chàng trai bắt thăm để có được tên những cô gái mà họ sẽ khiêu vũ trong phần còn lại của buổi tối. Ngày lễ này tiếp tục tồn tại đến cuối thế kỷ thứ 5 - khi Giáo hoàng Gelasius I thay thế nó bằng một ngày lễ vinh danh cho Valentine, vị thánh tử vì đạo và bảo trợ cho tình yêu.

Valentine là ai?

Khi Hoàng đế La Mã Claudius II Gothic cấm đàn ông kết hôn để bắt họ tham gia quân đội, Valentine được cho là người đã tổ chức lễ cưới cho nhiều cặp đôi trong bí mật. Sau đó anh ta bị bắt và bị xử tử. Khi còn ở trong tù, anh đã yêu cô con gái mù của người giám hộ trại giam. Trước khi Valentine bị hành quyết, sức mạnh tình yêu của họ đã khôi phục lại thị giác của cô gái. Sự việc này trở nên một huyền thoại về tình yêu đôi lứa. Cũng chính vì vậy mà Giáo hoàng đã phong thánh cho anh và ngày lễ tình nhân (14/2) từ đây được nhà thờ Cơ đốc giáo tổ chức.

Ngày lễ tình nhân ở châu Âu

Mặc dù Ngày lễ tình nhân của Cơ đốc giáo ban đầu mang hình thức nghi lễ của Nhà thờ, nhưng nó đã nhanh chóng được nhiều người ưa thích. Ban đầu, ngày lễ tình nhân được lan truyền nhờ người Anh và người Pháp. Từ thế kỷ 17 và 18, họ đã gửi cho những người thân yêu của mình những bức thư tình được trang trí đẹp. Một số thư có cả những vần thơ đầy cảm xúc. Tại Anh quốc, Ngài Walter Scott còn khảng định rằng, vào ngày 14 tháng 2, các loài chim trên khắp quần đảo Anh thường giao phối và do đó mọi người đã theo gương chúng.

Trong khi những bức thư tình được gửi ở Anh, người Scotland có quan điểm hơi khác về Ngày lễ tình nhân. Lịch sử của ngày lễ ở đất nước này dựa trên truyền thống của bói toán - ngày 14 tháng 2 đối với người Scotland cũng giống như Ngày thánh Andrew. Trong các nghi lễ, tương lai của các cô dâu chú rể trẻ phụ thuộc vào số phận: những tấm thiệp mà họ bắt thăm được ngẫu nhiên có tên của ai sẽ là cơ sở để dự đoán ai sẽ kết hôn với ai trong năm tới.

Tại Tây Ban Nha, ngày lễ tình nhân được tổ chức tương đối muộn - vào giữa thế kỷ 20. Ở đây, hoa hồng đỏ trở thành biểu tượng của ngày lễ. Những người đàn ông tặng chúng cho tất cả những người phụ nữ mà họ yêu mến, không chỉ bạn đời của họ. Hiện nay, ở Tây Ban Nha, trước Ngày lễ tình nhân, Ngày lễ độc thân cũng được tổ chức. Đó là ngày lễ dành cho những người tự tin, cảm thấy thoải mái khi không có bạn đời.

Thực ra, không phải tất cả các quốc gia châu Âu đều kỷ niệm Ngày lễ tình nhân vào ngày 14 tháng Hai - ở Bulgaria, ngày này là Ngày rượu vang. Ở Cộng hòa Séc, những người yêu nhau kỷ niệm tình yêu vào ngày 1/5.

Mặc dù Ngày lễ tình nhân bắt nguồn từ Châu Âu, nhưng khi du nhập vào Hoa Kỳ nó đã đươc người Mỹ thương mại hóa và trở thành ngày lễ lớn. Ở đây, quà tặng cho người yêu được bày trong các cửa hàng từ rất lâu trước ngày 14 tháng Hai. Hoa hồng, thiệp và socola là những món quà phổ biến nhất mà người Mỹ dùng để tặng cho nhau trong Ngày Valentine. Ở đây, người ta cũng giải thích rằng socola có đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi… giống như khi bạn nếm trải tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc đắng chát, nhưng tình yêu luôn mang đến cho con người sự thích thú khi được trải nghiệm nó. Ngày lễ tình nhân ở Mỹ được nhiều người hưởng ứng, đến mức mà nhiều người lầm tưởng là nó bắt đầu ở xứ này.

Ở Na Uy, thay vì tổ chức lễ kỷ niệm hào nhoáng và tặng nhau những món quà đắt tiền, người ta chọn một buổi hẹn hò lãng mạn, yên tĩnh trong nhà hàng.

Ngày lễ tình nhân ở Ba Lan

Mặc dù ngày lễ có từ thời ngoại giáo, nhưng Ngày lễ tình nhân ở Ba Lan chỉ bắt đầu từ những năm 1990. Điều này có phải là người Ba Lan trước đây không ca tụng tình yêu và đam mê? Không hoàn toàn như vậy. Trước đây, ngày lãng mạn nhất trong năm là Sobótka (hay còn gọi là Đêm Kupała) - một lễ hội ngoại giáo của lửa, nước, tình yêu, đam mê và tôn vinh việc sinh con cái. Các nghi lễ và điệu múa được thực hiện vào ngày đó bao phủ bởi một bầu không khí bí ẩn và phiêu lưu (nhảy qua lửa hoặc ném vòng hoa xuống nước) và không liên quan gì đến Ngày lễ tình nhân hiện đại.

Sau thời kỳ cộng sản, một số người đã chống lại việc du nhập các phong tục phương Tây vào đất nước này. Tuy nhiên, theo thời gian, người Ba Lan bắt đầu tự thuyết phục mình về một ngày lễ mới: Ngày của những người yêu nhau được chấp nhận như thói quen hàng ngày. Hiện tại, Ngày lễ tình nhân Ba Lan là một dịp tuyệt vời để các đôi tình nhân có một buổi gặp mặt độc đáo, thí dụ như cùng đến rạp chiếu phim hoặc SPA, đến công viên giải trí hoặc tham gia đêm nhảy.

Những phong tục trong lễ tình nhân

Lịch sử lâu đời của Ngày lễ tình nhân mang theo nhiều phong tục. Đó là những truyền thống lâu đời nhất cũng như trong hiện tại. Dưới đây là một số phong tục đặc trưng:

·         Một nhánh hương thảo được đặt dưới gối - người ta tin rằng nó sẽ khiến chúng ta nhìn thấy người tình của mình trong giấc mơ vào ngày lễ tình nhân.

·         Treo móc khóa trên cầu - một ổ khóa có tên hoặc tên viết tắt của những người yêu nhau được khóa trên cầu nhằm giúp duy trì một tình yêu bền chặt, không bị gián đoạn. Ở Ba Lan, truyền thống này được thực hành chủ yếu ở Wrocław.

·         Thiệp cho ngày lễ tình nhân ... hay một bức thư tình – để thổ lộ tình cảm của mình với người thương, chàng gửi tặng nàng nhân ngày lễ tình nhân một tấm thiệp trang trí đầy những dòng chữ ấm áp và những hình vẽ dễ thương. Theo truyền thống, một tấm thiệp như vậy được ký tên "Valentine của bạn". Có người thích một hình thức nghiêm túc hơn, thì một bức thư tình là một giải pháp tuyệt vời (những lời nói chân thành từ tận đáy lòng còn hơn cả đồ trang sức). Trong quá khứ, thiệp và thư trong ngày lễ tình nhân được gửi qua đường bưu điện. Ngày nay, người ta bí mật để một phong bì trong đồ đạc của của bạn tình.

·         Bữa tối dưới ánh nến - đây là một trong những cách phổ biến nhất để kỷ niệm Ngày lễ tình nhân. Nếu bạn là người mê tín, hãy chú ý đến ngọn lửa của ngọn nến: ngọn nến sáng và liên tục biểu thị tình cảm lâu dài, ngọn nến lung lay biểu thị sự chia ly. Ngọn lửa bùng lên rất mạnh có thể báo trước sự xuất hiện của một người trong cuộc đời bạn, người đó muốn chia cắt bạn với tình nhân của bạn.

·         Lễ đính hôn – cho những người muốn đính hôn và thích đi du lịch. Người ta đến nhà thờ lớn ở Terni (Italia). Đây là nơi các cặp đôi đính hôn trên khắp thế giới cùng nhau đến vào ngày 14 tháng 2 để thề nguyền yêu nhau.

·         Tặng hoa là một trong những cử chỉ lãng mạn gắn liền với Ngày lễ tình nhân trong nhiều thế kỷ. Những người muốn ẩn danh, thường sử dụng dịch vụ thư điện tử!

·         Phục vụ người thân của bạn bằng rượu - đây là một phong tục được biết đến ở các nước vùng Ban-căng. Vào ngày tình yêu, một chai rượu vang sẽ xuất hiện trong sự đồng hành của những người thân yêu: Cả gia đình cùng uống, không chỉ những người yêu nhau. Đó là một ý tưởng tuyệt vời để giành được cảm tình của người chồng (hoặc vợ) tương lai của mình vào ngày đặc biệt này.

Xuân Nguyên

(Nguồn:  https://www.focus.pl/artykul/historia-walentynek-zaczelo-sie-od-zabaw-na-czesc-fauna-i-potajemnych-slubow lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-02-14 18:02:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook