2014-05-08 21:37:52

Kỷ niệm không phai

Vừa qua, đoàn kiều bào Ba Lan và kiều bào hơn 20 nước đã cùng nhân dân trong nước tham gia Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Cũng trong dịp này, đoàn đã đi một số nơi trong nước như đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, Đảo Yến, thăm tượng đài mẹ Suốt, tham quan Phong Nha, Kẻ Bàng, thăm khu nhà Bác ở Kim Liên, vào lăng viếng Bác.....

Quê Việt đã có cuộc trò chuyện với chị Kim Dung, chủ tịch CLB Hà Thành về sự kiện này.

PV Vừa qua chị đã tham dự chuyến hành trình về Giỗ tổ Hùng vương và một số sự kiện khác. Chị có thể chia sẻ với bạn đọc Quê Việt về các sự kiện này?

Chị Kim Dung (KD): Đoàn Việt kiều Ba Lan về nước năm nay có 4 người: Tôi là trưởng đoàn, anh Đỗ Đình Phương thuộc CLB Hà Thành, anh Âu Văn Yên, CLB CCB và anh Thanh Hải, báo Phương Đông. Tuy nhiên anh Hải chỉ tham dự ngày đầu tiên.

Ngày 7-3 các đoàn tập trung ở khách sạn Hòa Bình ( khoảng 70 người), ăn trưa ở quán Ngoại Ô. Đến chiều mọi người dự bữa tiệc chiêu đãi tại UB về NVNONN. Tại đây, Ban tổ chức đã giới thiệu thành phần các đoàn để mọi người giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và làm quen. Không khí rất ấm cúng thân tình, mọi người chuyện trò như những người thân trong gia đình lâu ngày mới gặp lại.

Ngày 8-3 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cùng đoàn đi Việt Trì, Phú Thọ dâng hương ở đền mẫu Âu Cơ, sau đó dâng hương ở Đền Hùng. Sau lễ dâng hương đoàn đã có buổi giao lưu với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ. Tại đây, thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn ân cần thăm hỏi mọi người . Ông nói: Việt Kiều cần phải về nước để tận mắt nhìn thấy những đổi thay lớn lao của đất nước, để thấy được sự thật khách quan của xã hội Việt Nam.

Sau buổi giao lưu, đoàn trở về Hà Nội.

Chị Kim Dung ( áo đỏ) dâng hương ở đền Hùng.

Ngày 9-3-2014 đoàn vào Quảng Bình, đến Vũng Chùa để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại đây địa thế hùng vĩ, gió từ biển thổi vào lồng lộng. Tầm nhìn xa tít ngoài khơi. Khu mộ Đại tướng lúc nào cũng đông người đến viếng, hoa tươi rải suốt một khu vực rộng lớn. Đoàn kiều bào lặng lẽ lần lượt dâng hương lên mộ Đại tướng.

Cũng tại Quảng Bình, đoàn đã đến tượng đài Mẹ Suốt thắp hương tưởng nhớ tới người.

10-3-2014 đoàn đi thăm động Phong Nha, Kẻ Bàng. Đến đây mới thấy vẻ đẹp lung linh, hoành tráng của thiên nhiên. Phong Nha Kẻ bàng thật xứng đáng là di sản thiên nhiên được Unesco công nhân là di sản thiên nhiên của thế giới. Người Quảng Bình rất tự hào về khu du lịch này.

Chiều cùng ngày, đoàn có buổi giao lưu với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình sau đó đi thăm khu trại dành cho trẻ em khiếm thị do chiến tranh để lại. Tại đây các thành viên trong đoàn đã phát tâm đóng góp được 42 triệu dành cho các cháu. Buổi tối cùng ngày, đoàn đã có buổi giao lưu văn nghệ do lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức. Một buổi văn nghệ rất vui và sôi nổi.

11-3-2014 đoàn về thăm quê Bác, làng Kim Liên. Tại đây Đoàn vào nhà Bác và dâng hương lên Người. Cô hướng dẫn viên người Nghệ An đãn mọi người đi thăm khu nhà của Bác và với giọng nói ấm cúng, truyền cảm cô kể lại cho mọi người nghe về cuộc đời của Bác.

Chiều cùng ngày đoàn đi Cửa Lò tham quan. Cửa Lò là một khu nghỉ mát khá đẹp, nước biển xanh ngát và có nhiều hải sản ngon và rẻ.

12-3 đoàn trở về Hà Nội. Lần về này, lái xe đi theo đường Trường Sơn. Trên đường đi, đoàn đã dừng chân ở ngã ba Đồng Lộc, xuống thắp hương viếng hương hồn 10 cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống nơi đây.

13-3 đoàn vào lăng viếng Bác.

Năm 1969 khi nghe tin Bác mất, tôi đã khóc như thể mình vừa mất đi một người thân. Không chỉ có tôi mà khi ấy, người dân Việt Nam nào cũng khóc. Bác hãy phù hộ cho nhân dân Việt Nam được sống trong hòa bình, an lạc.

Tối 13-3 đoàn chia tay. Ngay tối hôm đó, tôi mời 20 người trong đoàn đến quán Karaoke ở đê La Thành để liên hoan chia tay.

PV. Như vậy, trong dịp này chị đã được đi khá nhiều nơi. Chi phí cho chuyến đi này do ai tài trợ? Có điều gì trong khâu tổ chức mà chị hoặc những người trong đoàn khác chưa hài lòng?

KD: Đi lại và ăn ở trong các ngày tập trung đoàn do UBNNVNVNONN tài trợ. Chương trình của đoàn phải nói là rất phong phú. Quan hệ giữa ban tổ chức và các thành viên trong đoàn rất thân mật, gần gũi. Trong 7 ngày đi qua nhiều nơi, tôi tự hào vì thấy đất nước thay da, đổi thịt nhanh chóng. Tuy nhiên có vài điều tôi thấy không đáng có: Một số nhà hàng, quán xá mà đoàn ghé vào bề ngoài trông rất đẹp, sạch sẽ nhưng WC thì bẩn kinh hoàng. Một điều nữa là trên đường đi, mặc dù lái xe đi đúng tốc độ  nhưng vẫn bị cảnh sát giao thông chặn lại, xét hỏi làm mất thời gian của đoàn.

Mặc dù có vài điều chưa ổn nêu trên nhưng chuyến đi này đã để lại trong tôi những kỷ niệm không phai. Xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban tổ chức, cám ơn lãnh đạo các địa phương nời đoàn đến đã dành cho chúng tôi những tình cảm đặc biệt.

PV, Xin cám ơn chị.

QV



Sửa lần cuối 2014-05-09 18:46:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook