2014-08-15 11:45:57

„USA Today”: Người Mỹ phải học người Ba Lan về vấn đề giáo dục

Hơn chục năm trước đây, Ba Lan vẫn còn phải lấy USA làm gương cho mình, nhưng bây giờ Ba Lan lại có thể là một thí dụ tuyệt vời cho người Mỹ, chẳng hạn như là trong vấn đề giáo dục – các nhà báo của „USA Today” nhận định. Vậy hiện nay đã đến thời điểm học trò có thể dạy cho giáo viên một vài bài học? – Tờ báo này đặt ra câu hỏi khá hùng biện.

Ở USA đang có cuộc cải cách giáo dục, do cơ quan hành chính của chính quyền Barack Obama tiến hành. Các nhà báo của „USA Today” đưa các trường học của Ba Lan ra làm thí dụ, coi như đây là các điểm mẫu cho các trường học ở bên kia nửa bán cầu.

Media nhấn mạnh là hiện nay Ba Lan đang đứng trong hàng cao nhất (thứ tư), nếu nói về chỉ số sinh viên, chỉ sau Đức, Pháp và Liên hiệp Anh. Ngày càng có nhiều người dân đọc sách, Ba Lan cũng có các nhà toán học và tin học được đào tạo thật tuyệt vời.

- Chúng tôi không chỉ quan tâm đến kiến thức, mà trước hết chúng tôi coi trọng vấn đề đưa kiến thức vào thực hành – Ewa Dudek, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Ba Lan bình luận khi phải trả lời cho câu hỏi của báo.

Người Mỹ nhấn mạnh là Ba Lan không chỉ có nhiều thành tích trong giáo dục. Họ đã chỉ ra được là nhờ đó mà Ba Lan có sự phát triển kinh tế rất nhanh và mạnh mẽ, nhưng rất tiếc là kinh tế tăng trưởng mà vấn đề lương bổng của nhân viên ngành giáo dục vẫn chưa được cải thiện.

Các nhà báo viết là cuộc cải cách giáo dục do Ba Lan tiến hành vào năm 1990 (sau khi thay đổi thể chế chính trị -ND) đã rất thành công. Nhờ nó mà Ba Lan hiện nay được đứng vào hàng đầu trong danh sách các quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất. „USA Today” đã đưa ra các con số về số lượng thời gian học ngoại ngữ của người Ba Lan và quan trọng là Ba Lan đã bỏ được các chương trình và các phương pháp giáo dục có từ thời cộng sản.

Cuối cùng, các nhà báo cũng đề cập tới vấn đề chưa thành công của Ba Lan trong cuộc cải cách giáo dục. Trước hết là vẫn chưa khắc phục được chuyện lương bổng vẫn quá thấp của các giáo viên.

Để tổng kết, „USA Today” khẳng định là hệ thống giáo dục của Ba Lan có thể làm mẫu cho các quốc gia khác trên thế giới. Ba Lan đã chứng minh được là trong vấn đề giáo dục, vấn đề bơm thật nhiều tiền vào chuyện học hành không nhất thiết sẽ là yếu tố quyết định trong công cuộc cải thiện chất lượng ngành giáo dục.

Ngô Hoàng Minh dịch từ trong mạng Onet.pl

Sửa lần cuối 2014-08-15 09:45:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook