2014-08-18 06:23:49

Người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng Fields

Một nhà toán học người Iran mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới.

 

Nhà toán học Maryam Mirzakhani, người phụ nữ đầu tiên nhận Huy chương Fields (Ảnh: Stanford University)

Đại hội Toán học quốc tế (ICM) hôm qua công bố Maryam Mirzakhani, 37 tuổi, là một trong 4 nhà toán học giành giải thưởng danh giá này trong năm nay.

“Mirzakhani là người thông thạo phạm vi nghiên cứu đa dạng của kỹ thuật toán học và các văn hóa toán học khác nhau. Cô là hiện thân của sự kết hợp hiếm hoi giữa khả năng về kỹ thuật xuất sắc, tham vọng táo bạo, tầm nhìn sâu rộng và tinh thần ham học hỏi”, thông báo của ICM nói về người phụ nữ giành giải thưởng năm nay.

Là một chuyên gia về hình học, Mirzakhani đưa ra phương pháp tính toán thể tích của các bề mặt hyperbol có hình thù kỳ quặc như uốn cong hình yên ngựa hay xoắn lại theo dạng móc.

Maryam Mirzakhani sinh năm 1977 tại Tehran, thủ đô Iran. Cô theo học tại Đại học Harvard và đạt học vị tiến sĩ năm 2004. Mirzakhani hiện là giáo sư tại Đại học Stanford, bang California, Mỹ.

Theo AFP, trong sự nghiệp nghiên cứu, Mirzakhani từng giành được nhiều giải thưởng lớn trong lĩnh vực toán học. Năm 2009, cô nhận giải thưởng Blumenthal với những đóng góp cho sự tiến bộ của nghiên cứu toán học thuần túy và 4 năm sau đó là giải thưởng Satter của Hiệp hội Toán học Mỹ.

Cùng với Maryam Mirzakhani, ba nhà toán học khác đoạt giải Fields lần này còn có Artur Avila (Pháp) , Manjul Bhargava (Mỹ) và Martin Hairer (Anh).

Huy chương Fields là một giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kì Đại hội Quốc tế (ICM) của Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU), được tổ chức 4 năm một lần. Giải thưởng được sáng lập bởi nhà toán học Canada John Charles Fields, trao lần đầu tiên vào năm 1936. Mục đích của giải thưởng là sự công nhận và hỗ trợ cho các nhà toán học trẻ tuổi đã có những đóng góp quan trọng có tính cách đột phá cho lĩnh vực toán học.

Năm 2010, Giáo sư Ngô Bảo Châu từng nhận được giải thưởng danh giá này, với việc đưa ra chứng minh về “bổ đề cơ bản”, phần quan trọng trong tầm nhìn về toán học mà Robert Langlands từng đưa ra từ những năm 1960.

                                                                                                                                                                      Thùy Chi

Sửa lần cuối 2014-08-18 04:24:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook