2014-12-19 08:05:54

Đoàn đại biểu khoa kim loại màu trường AGH Krakow-Ba Lan thăm Việt Nam


Trong nhiều năm vừa qua, ngoài những hoạt động hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã thực sự trở thành cầu nối cho mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác Ba Lan và Việt Nam đặc biệt là giữa các Trường đại học Ba Lan và các Trường đại học Việt Nam.

Thông qua sự chắp mối của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, nhiều đoàn từ các Trường đại học Ba Lan đã đến thăm Việt Nam để giới thiệu, quảng bá năng lực đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh và công tác nghiên cứu khoa học với mong muốn thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam. Trong số các Trường đại học Ba Lan đã đến Việt Nam phải kể đến  Học Viện Mỏ - Luyện kim AGH Krakow ( Akademia Gorniczo – Hutnicza – Tên giao dich quốc tế là AGH University of Science and Technology ). Học Viện Khoa học và Công nghệ AGH Krakow ( sau đây viết tắt là AGH ) là Trường đại học kỹ thuật công lập có cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo hàng đầu ở Ba Lan, có uy tín ở Châu Âu và trên thế giới, AGH có bề dày lịch sử 100 năm hoạt động với nhiều ngành nghề đa dạng trong các lĩnh vực khoa học – công nghệ. Từ ngôi Trường này hàng trăm kỹ sư, tiến sĩ của Việt Nam đã được đào tạo và họ đã trưởng thành, được đánh giá cao về trình độ chuyên môn ở Việt Nam. Trong những năm qua, AGH đã thiết lập nhiều mối quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam. Trong tháng 6 năm 2014 vừa qua, Hội nghị khoa học Ba Lan – Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức tại AGH đánh dấu một giai đoạn mới của chương trình hợp tác khoa học và công nghệ giữa các Trường đại học, cơ sở NCKH hai nước Ba Lan và Việt Nam.

Theo đề nghị của phía Ba Lan, thông qua cầu nối của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, từ ngày 2/12 đến 7/12/2014, nhóm cựu sinh viên Việt Nam đã tu nghiệp tại Khoa Kim loại màu, AGH đã đón tiếp đoàn đại biểu Khoa Kim loại màu của AGH sang thăm và làm việc tại Việt Nam, thành phần của đoàn gồm:

GS.TSKH.KS Maria Richert, Chủ nhiệm khoa

1.    GS.TSKH. KS Joanna Karwan-Baczewska, Trưởng Bộ môn Khoa học Vật liệu

2.    GS.TSKH. KS Stanislaw Pietrzyk, Trưởng Bộ môn Hóa lí và Luyện kim mầu

3.    TSKH. KS Krzysztof Zaba, Phó chủ nhiệm khoa

4.    TSKH.KS. Tomasz Tokarski, Phó chủ nhiệm khoa

5.    ThS.KS. Lukasz Wzorek, Trợ lí Trưởng khoa

Sau khi đến Hà Nội, chiều tối ngày 2/12/2014, các cựu sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đã tốt nghiệp Khoa Kim loại mầu, AGH  tổ chức gặp mặt với đoàn. Đến dự  buổi gặp măt có ông Phạm Khôi Nguyên, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam –Ba Lan, ông Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội cùng các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đã tu nghiệp tại Khoa Kim loại mầu, AGH.

Sáng ngày 3/12/2014,  đoàn đã đến thăm và làm việc tại Viện Khoa học & Công nghệ Mỏ - Luyện kim Việt Nam VIMLUKI. Đón tiếp và làm việc với đoàn có ông Bùi Xuân Bảng, Phó viện trưởng cùng các cán bộ khoa học của Viện. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các vấn dề hai bên cùng quan tâm và triển vọng hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo cán bộ trong các năm tới, sau đó đoàn đã thăm các phòng thí nghiệm của Viện. Đoàn đại biểu Ba Lan đã mời đoàn đại biểu VIMLUKI  sang thăm Ba Lan, đại diện VIMLUKI đã trân trọng cảm ơn và nhận lời mời của đoàn.

 Đoàn đến thăm và làm việc tai viện Khoa học& Công nghệ Mỏ-Luyện kim VIMLUKI

Chiều cùng ngày đoàn đã đến thăm và làm việc tai Viện Khoa học và Công nghệ vật liệu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đón tiếp và làm việc với đoàn có PGS. TS Đào Hồng Bách, Viện trưởng, các Phó viện trưởng cùng các giáo sư, phó giáo sư, cán bộ giảng dậy của Viện. Hai bên đã thảo luận về việc hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trao đổi cán bộ giảng dạy, thỉnh giảng, đào tạo kĩ sư, thạc sỹ, tiến sỹ. Đoàn đại biểu Ba Lan đã mời đoàn đại biểu viện Khoa học & Công nghệ Vật liệu Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội sang thăm AGH để thảo luận các chi tiết của việc hợp tác giữa hai bên. Phía Việt Nam đã trân trọng cảm ơn và nhận lời mời.

Đoàn đến thăm và làm việc tạiV iện Khoa học và Công nghệ vật liệu

Trường Đại học Bách khoa Hà  Nội

Ngày 5/12/2014 đoàn đến thăm nhà máy luyện thiếc thuộc Viện Khoa học & Công nghệ Mỏ- Luyện kim VIMLUKI và nhà máy luyện kẽm thuộc Công ty Cổ phần Kim loại mầu Thái Nguyên VIMICO. Tại hai nhà máy, lãnh đạo hai đơn vị đã trao đổi với đoàn về công nghệ sản xuất thiêc và công nghệ sản xuất kẽm, những vấn đề về công nghệ, thiết bị, các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật, vấn đề thu hồi các kim loại đi kèm và vấn đề xử  lí môi trường. Phía Ba Lan chia sẻ những khó khăn,  vướng mắc  mà các nhà máy của Việt Nam gặp phải và mời đại biểu của hai nhà máy đến thăm Ba Lan để học tập, trực tiếp trao đổi và bàn các hình thức hợp tác để giải quyết các vấn đề nêu trên. Phía Việt nam đánh giá cao thiện chí của phía Ba Lan và sẽ báo cáo với cấp trên về đề suất này của phía Ba Lan.

Đoàn thăm nhà máy luyện thiếc trực thuộc VIMLUKI ở Thái Nguyên

Đoàn đến thăm nhà máy luyện kẽm thuộc Công ty Cổ phần Kim loại mầu Thái Nguyên

Sáng ngày 6/12/2014 đoàn đã đên thăm và làm việc với Viện Công nghệ Trang sức và Đá qúy IGT, GS.TSKH Đinh Phạm Thái, Viện trưởng cùng các giáo sư, phó giáo sư, các cán bộ nghiên cứu của Viện đã đón tiếp và làm  việc với đoàn. Hai bên đã trình bầy những lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo của mình và trao đổi những lĩnh vực, những vấn đề có thể hợp tác. Phía Ba Lan trân trọng mời đoàn đại biểu IGT sang thăm AGH để cụ thể hóa các chi tiết hợp tác giữa hai bên, trước mắt phía Ba Lan sẵn sàng nhận khảo sát một số mẫu quặng do IGT gửi sang và trao đổi về kết quả khảo sát. Phía Việt Nam cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Đoàn Ba Lan cũng đã tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm trang sức bằng vàng, bạc và đá quý của Công ty vàng bạc đá quý Phú Cường và rất ngưỡng mộ sức sáng tạo và bàn tay khéo léo của những người thợ kim hoàn Việt Nam.

Đoàn đến thăm và làm việc tai Viện Công nghệ Trang sức và Đá quý IGT

Trong thời gian thăm Việt Nam, đoàn Ba Lan đã đến thăm Vịnh Hạ Long. Sáng ngày 7/12/2014, đoàn đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ra đón và tiễn đoàn tại sân bay Nội Bài có ông Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Ba Lan và Tiến sĩ Trần Thế Phương, cựu sinh viên Khoa Kim loại màu, AGH và là người chịu trách nhiệm tổ chức chương trình thăm và làm việc của đoàn AGH, Ba Lan tại Việt Nam.

Nguồn tin: TS. Trần Thế Phương

Xin đọc thêm:

Lời cám ơn của P. Trưởng khoa Kim loại màu, AGH, TSKH.KS Krysztof Zaba sau khi trở về Ba Lan gửi TS. Trần Thế Phương:

Szanowny Panie Doktorze,
W imieniu Pani Dziekan oraz pozostałych członków delegacji AGH chciałbym wyrazić serdeczne podziękowania za tak perfekcyjnie zorganizowany pobyt w Wietnamie. W szczególności chciałbym podziękować za niemal 24 godzinną opiekę nad nami oraz możliwość poznania tylu fantastycznych osób i miejsc. Proszę przekazać wszystkim poznanym osobom serdeczne pozdrowienia z Polski. Ten wyjazd na długo pozostanie w naszej pamięci. Mam nadzieję, że w przyszłym roku spotkamy się w Krakowie z Panem Doktorem oraz innymi przedstawicielami strony wietnamskiej i będziemy mogli rozszerzyć zapoczątkowaną na razie współpracę.
Pozdrawiam serdecznie.

Tam dịch:

Thưa Ngài Tiến sĩ,

Thay mặt Bà Trưởng Khoa và các thành viên đoàn đại biểu AGH, tôi xin chân thành cám ơn về công tác tổ chức chương trình thăm Việt Nam đã được thực hiện hết sức tuyệt vời. Đặc biệt, tôi xin chân thành cám ơn Tiến sĩ về sự quan tâm, chăm sóc đối với chúng tôi gần như 24/24 giờ hang ngày và cơ hội được tiếp xúc với nhiều người và những địa điểm kỳ thú. Xin chuyển lời thăm hỏi chân thành từ Ba Lan đối với tất cả mọi người đã có dịp làm quen. Chuyến thăm sẽ đọng lại lâu trong ký ức của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng trong năm tới chúng  tôi sẽ gặp lại Ngài Tiến sĩ và các đại diện của phía Việt Nam tại Krakow và chúng ta sẽ mở rộng mối quan hệ hợp tác đã được bắt đầu thiết lập.

Xin gửi lời chào chân thành.

Sửa lần cuối 2014-12-19 07:12:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook