2017-06-03 10:40:42

Hạ Long kỳ ảo

Vịnh Hạ Long là một kỳ quan của thế giới. Phong cảnh sơn thủy hữu tình, một thế giới đẹp huyền ảo, mộng mơ hiếm thấy trên thế giới, khiến nhiều người tới đây đều phải ngỡ ngàng. Xin mời bạn cùng tôi, chúng tay sẽ đi khám phá một phần công viên tượng đá thiên nhiên hùng vĩ nhưng đầy lãn mạn này nhé.  


Làng chài Vông Viêng 
Trải qua bao vất vả trên những chặng đường dài, bây giờ bạn được ngồi trên thuyền lướt sóng trên vịnh, hít thở không khí cực trong lành trong làn gió mát dịu, khung  cảnh trời mây, sóng nước đẹp tuyệt vời, làm cho bạn thấy sảng khoái, mọi mệt mỏi tiêu tan.
Hoàng hôn trên vịnh Hạ Long

Buổi sáng, khi mặt trời chưa lên, con thuyền đi trong làn sương mờ ảo mơ màng, đảo đá muôn hình, muôn vẻ thoắt ẩn, thoắt hiện lúc tỏ lúc mờ, trong làn gió nhẹ mơn man đùa trên da thịt, chiếc thuyền đưa ta đi  nhẹ trôi trên sóng, không gian tĩnh mịch, bỗng có  tiếng gõ phàng đuổi cá : cốc... cốc… cốc… cốc...  theo nhịp vang toả trên mặt vịnh lúc nghe rõ lúc không, lúc lại như gần, lúc lại như xa, tạo nên cảm giác như đang đi trong mơ, rồi làn sương tản ra ta thấy vợ chồng anh thuyền chài, người thì kéo lưới, người gỡ những con cá bỏ xuống khoang thuyền, cảnh vật  đẹp tựa trong cõi bồng lai, yên bình, êm ả.

Hòn gà chọi chụp theo góc nhìn khác

Con thuyền Dang hướng tới hòn Gà chọi hay còn gọi là hòn Trống Mái, đến nay người ta vẫn còn tranh cãi xem tên gọi nào đúng, nhà thơ kiêm nhà nhiếp ảnh Đỗ Kha đã viết nên những vần thơ đầy triết lý như thế này:

...Anh ơi... Anh hãy đứng vững vàng

Để em bát, để em cạy

Để anh đứng nhìn:

        

Bên anh Hòn Trống

Bên em Hòn Mái

Đôi gà châu mỏ thương nhau

Em trách người xưa vụng gọi:

Hòn gà chọi

Em và anh

Có giận nhau đâu.

Vâng! Em và anh đang châu mỏ thương nhau, có giận dỗi gì mà phải chọi nhau cơ chứ! Câu thơ thật thú vị bạn nhỉ?

Nhưng cái  đặc biệt tôi muốn nói ở đây mà bạn có thể chưa biết về hòn Gà chọi quá quen thuộc là: chỉ cần vòng thuyền sang bên phải một chút, thì Hòn Gà chọi đã biến thành hình một con cá chép đang quẫy mình trên sóng biếc, bạn thấy có thú vị không? Nhưng còn nhiều điều kỳ ảo khác đang đón chờ bạn đấy. Ta sẽ cho thuyền đi xa hơn ra ngoài vịnh, nơi đây thường có sóng to, bạn phải bám cho chắc để khỏi ngã vì say sóng. Khoảng gần một giờ đồng hồ lênh đênh trên vịnh, dọc đường ta có thể ngắm nhiều kỳ quan khác, trên những vách đá cheo leo, dựng đứng và phẳng lỳ tưởng không gì có thể bám vào và sống nổi, trong một khe nứt nhỏ, một giò phong lan Hài Vệ nữ đẹp rực rỡ, mê hồn đang khoe sắc thắm, rung rinh trong làn gió biển. Hoặc lại có một giò Thiên tuế tươi xanh vắt vẻo nhưng lại bám rất chắc vào vách đá cao vút. Nếu đi vào mùa hoa Bông mộc nở, một loài hoa đặc hữu chỉ thấy ở vịnh Hạ Long, hoa hình cầu, có ba cánh, nở đỏ hồng cả một vùng núi đá cheo leo, những cây hoa nở lòa xòa trên mặt nước đẹp vô cùng. Trên trời xanh thăm thẳm, đôi chim đang lượn tròn, đảo đá khoác áo hoa muôn màu bỗng hóa thành nàng tiên nữ. Ta cũng gặp nhiều cây cọ Hạ Long to lớn, thân cây thẳng tắp, đứng uy ghi, những chùm hoa màu trắng ngà trên đỉnh núi cao suốt đời thách thức cùng giông bão. Hàng giàn hoa bướm bạc nở đầy trên sườn đảo đá, cánh hoa bay bay trong gió, đứng xa trông như một đàn bươm bướm đang rập rờn bay lượn, kỳ thú vô cùng. Trên vịnh sóng nước mênh mông đó, ta còn thấy một hòn đảo đá hình chúa Giê su đang giang tay hệt như bức tương chúa rất lớn đứng trên đỉnh núi ở nước  Bra xin bên châu Mỹ xa xôi, trước mặt Chúa lại là mỏm đá hình ông Bụt ngồi trên tòa sen quay đối mặt với tượng đức Chúa, vòng thuyền sang hướng khác, hòn đảo lại giống như một ngón tay trỏ đang chỉ  lên trời, dân chài gọi đó là Hòn Chỉ thiên

Khủng long bạo chúa

Con thuyền nhỏ nhoi đang rẽ vào một hẻm núi trong vịnh:  Một con voi đá hiện ra trước mắt, chú ta đang bước đi trên sóng nước, bà mẹ thiên nhiên đã khéo điêu khắc, tạc nên con voi thật điệu nghệ với đầy đủ vòi, bành voi trên lưng, vành tai to đang ve vẩy, chân có đủ các móng do các con hà bám vào mà thành, trông  như một con voi thật đang đi trên vịnh sóng, ai cũng bảo rằng con voi này phải do những  nghệ nhân tài ba mới có thể chạm khắc nổi lên kỳ quan đó, xung quanh còn có  những hòn đá hình con cá, con hải cẩu  đang há mồm đớp sóng rất ngoạn mục… Lại còn hòn đại bàng mới khéo làm sao, chú chim bằng đá khổng lồ đang vươn cổ, chuẩn bị tung cánh, nặng cỡ hàng trăn tấn  như có người nào đó đặt trên đỉnh một hòn đá làm bệ đỡ, ừ nhỉ, hòn đá đó đến bây giờ phải có những cần cẩu thật lớn và hiện đại và chắc phải khó khăn lắm mới đặt lên được bệ đá cao đó, ấy vậy mà thiên nhiên tạo hóa lại làm được, thật kỳ tài. Ngay tại đỉnh đầu con chim lại có một lỗ thủng chính xác tại vị trí mắt con chim. Bà mẹ tạo hóa thiên nhiên quả thật khéo tay!

Mời bạn tham quan tiếp những con khủng long ở thời kỳ tiền sử nhé. Những con khủng long như thật một trăm phần trăm, lần đầu tiên  thấy nó, tôi đã thầm nghĩ vui và hài hước rằng các nhà cổ sinh học trên thế giới muốn nghiên cứu khủng long chẳng cần phải vất vả đào bới gì nhiều, chỉ cần đến vịnh Hạ Long, chờ khi nước rút, khủng long sẽ hiện ra đầy đủ cho các ông tha hồ nghiên cứu. Có con đang nghển cao đầu đang trong tư thế vồ mồi cực kỳ hung dữ, con nhỏ bé hơn đang chạy ra phía biển, con thì vươn cao cái cổ dài ngoẵng trên lưng mang một cái bướu to đùng... Mỗi con một loài giống khác nhau thật sinh động. Lại  có hòn trông như một con gấu đang húc đầu vào tảng đá to, quanh nó hoa Ngọc nữ trắng tinh khôi tỏa mùi hương dìu dịu, ngan ngát hương đưa, khiến lòng mình có một cảm giác khó tả, bâng khuâng, tôi đã được thưởng thức mùi thơm của nhiều loài hoa, nhưng chưa có loài hoa nào có mùi thơm ma mị và quyến rũ đặc biệt khó tả như loài hoa ngọc nữ này.


Nếu bạn có sức khỏe và lòng dũng cảm không sợ vách đá cheo leo, đá tai mèo nhọn hoắt, vực núi đá sâu, hiểm trở (vì chỉ cần sểnh chân lỡ tay là có thể tai nạn sẽ xảy ra khó toàn cho tính mạng) thì hãy cùng tôi leo lên đỉnh núi cao. Trên đây ta có thể quan sát cả một vùng rộng lớn non nước mênh mang, những đảo đá như những viên ngọc rắc đầy khắp vịnh, những ngọn sóng bạc đầu tung mình vào vách đá tạo nên những tiếng ì ầm hùng tráng vang xa, những con thuyền đánh cá, tàu du lịch màu trắng giương buồm chạy ngang dọc trông như những cánh chim bay ngang trời, nước xanh như ngọc bích. Những dải mây trắng vắt ngang bầu trời theo làn gió lang thang vô định. Đứng ở nơi này ta có cảm giác say sưa như ta đang lớn lên trước thiên nhiên hùng vĩ, nhưng cũng cảm thấy mình thật nhỏ bé trong một vùng đá và nước kỳ ảo bao la. Đỉnh núi có rất nhiều mỏm đá bị gió mưa thời gian phong hóa tạo nên muôn hình vạn trạng, nhiều hình thù rất kỳ thú, có mỏm là hình con gà tây, ông lão câu cá, có mỏm như Phật ngồi tòa sen, hay con lợn lòi nhe nanh cong vút đang trong tư thế lao lên chiến đấu, có mỏm như đấu sĩ bò tót đang giương cặp sừng nghênh chiến v.v… Ngay cả các gốc cây cổ thụ bị chết đã lâu cũng tạo nên những hình thù đẹp như những con rồng, con phượng quấn lấy nhau theo vũ điệu của thời gian. Trên đây còn có cả những gốc si, gốc đa sù sì cằn cỗi mọc trên kẽ nứt của tảng đá mang nhiều dáng bon sai, rễ chùm tuyệt đẹp, nếu được phép mang về chắc nhiều người phải ngả nghiêng mê mẩn.

Bây giờ có thể bạn đã mệt rồi, ta cần nghỉ ngơi tắm mát, ở đây, vô số bãi cát trắng tinh không một dấu chân người, nước trong vắt biếc xanh, không lo bị ô nhiễm như những bãi biển gần bờ, dưới chân đảo nước trong veo, bạn có thể thấy hàng trăm ngàn cụm san hô đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng đang dần xuất hiện trở lại, chỉ cần lội ra xa một chút, bạn lại có thể bắt được những con sò, con hàu đá bám vào các tảng san hô, đem luộc lên chấm với ít bột canh của mì ăn liền vắt thêm tí chanh, ăn ngọt lịm chứ không chát mặn như những loại sò khác mà ta thường mua ở chợ, hoặc ta mua những con cá, con mực, con ghẹ tươi xanh của các thuyền chài, rồi sẵn nồi, xoong mang theo, thả luôn chúng vào đợi chín, ngồi trên đảo trong làn gió mát, sóng biển rì rào trên bãi cát trắng tinh cùng nhâm nhi chén rượu, lon bia bên nồi đặc sản tươi xanh bốc khói… Có lẽ suốt đời bạn sẽ không quên cảm giác đó.

Chiều đang dần buông, ánh hoàng hôn tuyệt vời, tỏa ánh hồng lan trên mặt vịnh, mây trắng, mây hồng, mây vàng, mây xanh đủ màu hòa vào nhau rực rỡ rồi nhạt dần tận phía chân trời xa thẳm. Trời tối dần, bầu trời bắt đầu lấp lánh ánh sao, đàn cò trắng về tổ, bay thành hình mũi tên trên bầu trời, tiếng kêu bay giữa thinh không, tạo nên một cảm giác tiếc nuối khó tả, bồi hồi sau một ngày khám phá mệt mỏi nhưng đầy chất thơ và thú vị.

Vườn thú Hạ Long trải dài rộng trên một ngàn chín trăm sáu mươi hòn đảo trên khắp vịnh, muốn xem hết, thời gian không hề ngắn, vì vậy  mỗi lần đi, thậm chí chỉ là dịch chuyển bước chân trên vịnh nếu chịu khó quan sát ta sẽ lại có thêm một khám phá mới, một lần khám phá không thể nào quên.

Hà nội 6-6-2016

Nguyễn Thuyên

Sửa lần cuối 2017-06-03 08:53:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook