2023-08-14 15:47:27

Ngày 15 tháng 8 là ngày lễ gì?

Nhiều người Việt Nam chúng ta đã định cư ở Ba Lan từ khá lâu nhưng vẫn chưa biết (hoặc không quan tâm) ngày 15 tháng 8 hàng năm là ngày lễ gì. Quê Việt xin được gửi đến bạn đọc những thông tin ngắn gọn về ngày lễ này.

Ngày Lễ Đức mẹ Hồn và Xác lên trời

Ngày 15 tháng 8 là ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời. Đây là một trong những ngày lễ kính Đức Mẹ quan trọng nhất và lâu đời nhất, khởi đầu từ thế kỷ thứ 5, kỉ niệm ngày thăng thiên về thể xác của bà sau khi kết thúc cuộc đời trên trái đất.

Ngày lễ này được tổ chức trên toàn thế giới và là một ngày lễ thánh bắt buộc trong Giáo hội Công giáo. Nhưng ở mỗi quốc gia, nó có thể được gọi theo những cái tên khác nhau. Tại Ba Lan, Lễ Đức Mẹ Lên Trời thường được gọi là lễ Đức Mẹ Thảo Mộc (Święto Matki Boskiej Zielnej). Tại Cộng hòa Séc, được gọi là ngày lễ Đức Mẹ Hương liệu (święto Matki Boskiej Korzennej), còn tại Đức – ngày Đức Mẹ Hoa (święto Matki Boskiej Kwietnej) và ở Estonia - Đức Mẹ Lúa mì (święto Matki Boskiej Żytniej).

Tên gọi Đức Mẹ Thảo Mộc bắt nguồn từ đâu?

Tên này không phải là được gọi ngẫu nhiên, bởi vì vào ngày này thu hoạch mùa màng đã kết thúc, vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để ghi nhận vụ mùa thành công và cầu nguyện cho vụ mùa tương lai.

Ngay từ thế kỷ thứ 3, lễ Đức Mẹ Thảo mộc đã được người Slavơ tôn thờ. Họ cúng dường hoa, rau và trái cây cho các vị thần (theo họ,các loại thảo mộc được hái vào tháng Tám là ngon nhất). Người ta tin rằng các loại thảo mộc có thể giúp bảo vệ người và động vật khỏi bệnh tật, và cũng tin rằng mùa màng bội thu đã giúp các thiếu nữ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Sau đó, vào ngày này, các loại thảo mộc, hoa và rau quả được ban phước trong các nhà thờ Công giáo.

Vào ngày 15 tháng 8, các nhà thờ sẽ rực rỡ sắc màu với những bó hoa và thảo mộc được mang đến, cũng như những giỏ rau và trái cây. Vào ngày này, ở mỗi gia đình, người ta thường chuẩn bị những cành cây lấy từ vườn nhà hoặc ngoài đồng, cùng với rau, trái cây và hoa dâng lên ảnh Đức mẹ, sau đó cùng hát thánh ca và nhảy múa.

Ngày Quân đội Ba Lan

Cũng vào ngày 15 tháng 8, quân đội Ba Lan tổ chức ngày lễ của Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Ba Lan. Năm nay, ngày này cũng là ngày kỷ niệm 103 năm ngày chiến thắng trong cuộc chiến tranh Ba Lan-Bolshevik (1920). Ngày này được tuyên bố là Ngày Quân đội Ba Lan vào năm 1923 và duy trì cho đến năm 1947. Kể từ năm 1992, Ngày Quân đội Ba Lan lại được tổ chức vào ngày 15 tháng 8.

Ngày Quân đội Ba Lan là ngày tôn vinh những người lính trong các Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Ba Lan. Vào ngày này, các nghi lễ cấp nhà nước, diễu hành quân sự và các sự kiện văn hóa khác nhau thường được tổ chức.

Ngày 15/8 năm nay sẽ có diễu hành lớn ở Warszawa. Diễu hành qua thủ đô Warszawa sẽ có gần 2.000 các binh sĩ, cùng với 200 đơn vị quân sự bao gồm xe tăng Abrams và K2 hay xe chiến đấu bộ binh Borsuk, các phương tiện chiến đấu như xe rải mìn BAOBAB, máy bay chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc, trực thăng Black Hawk. Tham gia cuộc diễu hành còn có các đơn vị lựu pháo K9 và máy bay không người lái Bayraktar, những loại vũ khí đang nổi tiếng về tính hiệu quả của chúng ở Ukraine. Đây có thể sẽ là cuộc diễu hành quân sự lớn nhất trong lịch sử của Ba Lan từ trước đến nay

Ngày 15 tháng 8 là một ngày được nghỉ làm việc. Mọi người cần chú ý là vào ngày này, hầu hết các cửa hàng sẽ đóng cửa. Ngoài ra, do tính chất quan trọng của của cuộc diễu hành quân sự, nhiều đường phố ở Warszawa sẽ bị chặn, các phương tiện giao thông công cộng cũng sẽ bị thay đổi hành trình.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-08-14 13:47:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook