2014-08-22 10:02:23

"Đại gia" kín tiếng phía sau hai thủy phi cơ triệu đô ở Việt Nam

Không ồn ào như nhiều "đại gia" khác, ông Trần Trọng Kiên - ông chủ Thiên Minh Group, đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ gồm hàng chục khách sạn, du thuyền và mới đây là bộ ba thủy phi cơ tân tiến.

Hai chiếc thủy phi cơ đầu tiên của doanh nghiệp tư nhân trị giá 3,2 triệu USD đã chính thức lăn trên đường băng Việt Nam. Người bỏ ra số tiền khổng lồ nhằm khai phá mảng du lịch biển bằng hàng không là 1 doanh nhân rất thành công nhưng khá kín tiếng trong ngành du lịch và lữ hành là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên.

Theo công bố chính thức của Tập đoàn Thiên Minh (TMG), Chủ tịch HĐQT trẻ tuổi hiện có đến 3 bằng cấp, đang sở hữu 11 khách sạn, chuỗi khách sạn và đáng chú ý hơn nữa, ông cùng với đối tác của mình ở Hãng hàng không Hải Âu quyết định chi mạnh tay để mua 3 thủy phi cơ phục vụ du khách thăm quan vịnh Hạ Long và các địa danh du lịch khác trong năm 2014.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên

Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội  và có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (Đại học Hawaii - Mỹ) nhưng đam mê của ông chủ TMG không phải là bác sĩ và nghiệp dạy học, ngã rẽ cuộc đời đến với chủ tịch trẻ tuổi này này là ngành du lịch - ngành “chẳng liên quan” đến những gì ông đã được học trên ghế nhà trường.

 

Thời điểm năm 1994 khi thành lập Công ty Thiên Minh chuyên về du lịch và lữ hành, với cách đi vào phân khúc hẹp (du lịch mạo hiểm) và mua lại các chuỗi khách sạn Victoria.

 

Ông chủ TMG cũng có nhiều bước đi và chiến lược kinh doanh khá táo bạo, ông từng cho biết cứ sau 2 - 3 năm, TMG sẽ cho ra đời một khách sạn mới hoặc những dịch vụ mới.

 

Ông chủ của TMG là người được đánh giá khá nhạy bén trong kinh doanh với nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập thành công khiến TMG kiếm lời rất nhiều từ tư duy kinh doanh mới.

Chủ tịch Kiên (giữa) cùng các cộng sự đón tiếp hai thủy phi cơ từ Mỹ về Việt Nam sáng ngày 21/8

TMG hiện đang cung cấp chuỗi dịch vụ lữ hành với ba mảng chính là: dịch vụ du lịch, lữ hành và đặt phòng trực tuyến qua mạng trực tuyến ivivu.com. Sự kết hợp 3 mảng kinh doanh này đã tạo ra sức tăng trưởng hằng năm từ 25% - 30%.

Hiện TMG đang sở hữu 11 khách sạn với gần 800 phòng tại ba nước Đông dương, 12 Văn phòng đại diện (VPĐD) ở Đông Nam Á, Anh, Úc, Mỹ và Nhật Bản phục vụ hàng năm khoảng 90.000 khách du lịch đến ba nước Đông Dương và Thái Lan, 140.000 khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn của Tập đoàn.

TMG được biết đến với nhiều thương vụ Mua bán sáp nhập trong ngành du lịch khi mua lại chuỗi khách sạn 3 sao và 4 sao Victory với khoản tiền hơn 30 triệu USD. Ngoài khách sạn, TMG còn thực hiện M&A đối với một số sản phẩm du lịch được đánh giá là khá đặc thù như mua lại 12 du thuyền cao cấp gồm 7 du thuyền Cái Bè Princess và 5 du thuyền Sông Xanh Sampan (nay đều mang thương hiệu Victoria Cruises); 1 nhà hàng với phong cách Pháp là Le Longanier. Những sản phẩm mới này thuộc loại hình du lịch sông nước đi về trong ngày và cả lưu trú qua đêm ngay trên du thuyền tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Việc bỏ lượng tiền lớn, sở hữu 2 thủy phi cơ hiện đại bậc nhất thế giới, Hải Âu cho biết hai chiếc thủy phi cơ này sẽ chính thức phục vụ hành khách có nhu cầu đi thăm quan từ Hà Nội - Vịnh Hạ Long chỉ mất 25 phút bay để được 40 phút ngắn vịnh Hạ Long từ trên cao.

Hãng này cũng cho biết kế hoạch dự kiến, từ tháng 12, Hải Âu sẽ mở rộng dịch vụ thủy phi cơ du lịch đến Nam Trung Bộ và Nam Bộ, cụ thể là TP HCM – Mũi Né, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc và các địa điểm khác… và năm 2015 mở rộng dịch vụ ra cả nước và các nước trong khu vực.

Hai trong ba chiếc thủy phi cơ triệu đô đã về đến Việt Nam để chuẩn bị cho ngày 9/9 khai chương tuyến bay du lịch từ Hà Nội - Hạ Long

Hàng không Hải Âu là hãng hàng không tư nhân non trẻ nhất Việt Nam, hãng hàng không thứ 6 ra đời nhằm phụ vụ khai thác du lịch bằng thủy phi cơ: dịch vụ bay ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long, bay dịch vụ (Air Taxi) và bay theo yêu cầu. Hiện TMG là cổ đông đa số của Hải Âu cùng với Tập đoàn Focus Travel là đơn vị đồng sáng lập.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)

Sửa lần cuối 2014-08-22 08:02:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook