2014-08-23 04:42:36

PetroVietnam sắp có dự án 10 tỷ USD với Exxon Mobil

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) - Đỗ Văn Hậu cho biết có thể đạt thỏa thuận hợp tác với đại gia năng lượng Mỹ tại một dự án điện - khí trong năm 2015.

Giai đoạn 1 của dự án này sẽ bơm khí từ mỏ ngoài khơi Việt Nam đến một trạm xử lý để vận hành một nhà máy điện công suất 1.500 MW, ông Hậu cho biết trên Bloomberg. Đây sẽ là một trong những nhà máy điện lớn nhất Việt Nam, giúp giải quyết tình trạng thiếu điện tại đây.

Dự án hợp tác với Exxon Mobil của PetroVietnam được đánh giá là rất tiềm năng. Ảnh: NLVN

Exxon tỏ ra rất quan tâm đến việc đầu tư vào mỏ này, cũng như hệ thống đường ống và nhà máy xử lý. PetroVietnam sẽ là nhà đầu tư chính vào nhà máy điện, với tổng chi phí cho dự án "vào khoảng 10 tỷ USD", ông Hậu cho biết.

Về phía Exxon, người phát ngôn của hãng - Kim Jordan cũng xác nhận với báo chí về khả năng hợp tác nêu trên. "Exxon Mobil đang đàm phán với PetroVietnam, các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp để đánh giá độ khả thi của việc phát triển các mỏ khí đốt tự nhiên ở miền Trung Việt Nam", vị này cho biết.

Theo đại diện phía Việt Nam, nhà máy điện này sẽ giúp tiêu thụ 6.000-8.000 tỷ m3 khí tự nhiên tại mỏ khí ở miền Trung. Khối lượng này tương đương hai phần ba dự trữ của Thái Lan và Myanmar.

Trong khi thương vụ với Exxon có vẻ tiềm năng, nhiều hãng dầu mỏ quốc tế khác lại tỏ ra ngần ngại trong việc tiếp cận dự trữ khí đốt của Việt Nam. Ông Hậu cho biết năm ngoái, Chevron đã tìm người mua cổ phần của hãng trong các mỏ khí đốt tại vùng biển phía Nam, sau nhiều năm đàm phán thất bại về giá bán sản phẩm cho PetroVietnam. Các đối tác khác của Chevron trong mỏ này là PetroVietnam, Mitsui (Nhật Bản) và PTT (Thái Lan).

Ông Hậu cho biết từ vài tháng qua, Chevron đã thương thảo với đại gia dầu mỏ Nga - Rosneft về việc bán số cổ phần này với giá khoảng 200 triệu USD. Trong một thông báo ngày 20/8, Rosneft cho biết hãng "nhìn thấy khả năng và cơ hội phát triển tuyệt vời khi hợp tác với đối tác Việt Nam".

Hôm qua, Japan Times cũng đưa tin công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản) đã phát hiện khí đốt và dầu thô siêu nhẹ (condensate) tại hai lô dầu khí ngoài khơi bờ biển phía nam Việt Nam. Idemitsu cùng hai công ty khác cũng có cổ phần trong các lô này là JX và Inpex đang tiến hành đánh giá trữ lượng.

                                                                         Theo Hà Thu (VnExpress)

Sửa lần cuối 2014-08-23 02:43:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook