2014-09-16 18:45:20

Vietnam Airlines đổi gần 20 máy bay sau cổ phần hóa

Trong vòng 3 năm tới, Vietnam Airlines cho biết sẽ chuyển đổi hoàn toàn đội bay thân rộng Boeing 777 và Airbus 330 của hãng sang loại hiện đại hơn.

 Dự kiến đến năm 2018, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu xong đội tàu bay.  Ảnh: Thanh Bình

Thông tin nêu trên vừa được Tổng giám đốc Vietnam Airlines - Phạm Ngọc Minh và lãnh đạo hãng công bố trong buổi trao đổi với báo chí về kế hoạch cổ phần hóa và chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đợt chào bán này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 năm nay, theo thông tin cập nhật từ phía doanh nghiệp.

Cụ thể, đội bay của Vietnam Airlines hiện có 80 phi cơ, trong đó có 10 chiếc Boeing 777 và 9 máy bay Airbus 330 (thuê hoặc sở hữu). Theo tiết lộ của Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh, toàn bộ số máy bay này sẽ được đổi mới, thay bằng các loại hiện đại hơn là Boeing 787 và Airbus 350.

"Ngay cả đại diện các nhà cung cấp như Boeing, Airbus cũng nói đây là kế hoạch có một trong hai, khi một hãng hàng không thay đổi toàn bộ đội bay cùng lúc", ông Minh nói. Tuy vậy, vị này giải thích việc làm này là một phần trong kế hoạch tạo ra diện mạo, cách thức quản trị mới của Vietnam Airlines.

Cùng với việc đổi mới phương tiện, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục mở đường bay đến Mỹ như đã cam kết. Mặc dù vậy, lãnh đạo hãng cũng cho biết đang phải tính toán kỹ bài toán kinh tế, vì thời gian bay tuyến này dài hơn 4 tiếng so với châu Âu, song giá vé lại không mấy chênh lệch. "Do đó, sau cổ phần hóa, các nhà đầu tư có thể muốn ưu tiên tăng chuyến đến châu Âu hơn là mở đường bay đến Mỹ", vị này chia sẻ.

Nói thêm về kế hoạch IPO, bà Nguyễn Thị Thanh Vân - đại diện Hội đồng thành viên cho hay công ty đang hoàn tất bản công bố thông tin và chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt, trước khi đăng ký với Sở giao dịch chứng khoán để chuyển tới nhà đầu tư vào cuối tháng 10. Giá khởi điểm dự kiến của cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn là 22.300 đồng một đơn vị và chưa xác định thời điểm niêm yết.

Về nhà đầu tư chiến lược, ông Phạm Ngọc Minh cho biết hiện có hơn một hãng hàng không quan tâm đến Vietnam Airlines, trong đó có hãng ANA Nippon Airway của Nhật. Ngoài ra có cả nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực tài chính. "Nhà đầu tư chiến lược tất nhiên phải có tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất là chúng tôi mong muốn nhà đầu tư đó cam kết về mặt lâu dài với hãng", ông Minh khẳng định.

Đánh giá về kinh doanh hàng không hiện nay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng mức độ cạnh tranh đang khốc liệt hơn nhiều, đặc biệt là với các đường bay xuyên lục địa. Ngoài ra, môi trường kinh doanh ngày càng bị đe doạ bởi các yếu tố khủng hoảng dày và khó lường hơn. Do vậy, các hãng bay càng cần sự liên kết, liên minh, cùng dựa vào nhau để phát triển.

(Theo Vnexpress)

Sửa lần cuối 2014-09-16 16:41:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook