2014-05-01 11:55:28

Qui định mới về người nước ngoài.

Quy định mới về người nước ngoài chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày hôm nay 1-5-2014. Theo đó thì người nước ngoài có khả năng xin đồng thời giấy phép cư trú có thời hạn và giấy phép lao động, kéo dài thời hạn tối đa cho cư trú có thời hạn từ hai năm lên ba năm và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người nước ngoài là sinh viên.

Tổng thống Ba Lan

Đạo luật mới về người nước ngoài thay thế cho đạo luật cũ áp dụng từ năm 2003.

Theo ý kiến của các chuyên gia và chính những người nước ngoài thì các quy định mới là cần thiết, nó làm giảm tệ quan liêu, tạo điều kiện dễ dàng cho việc giải quyết các thủ tục và khuyến khích người nước ngoài xin giấy phép cư trú hợp pháp tại Ba Lan.

Điểm mới trong luật là khả năng xin được đồng thời giấy phép cư trú có thời hạn và giấy phép lao động tại Ba Lan. Từ trước tới nay người nước ngoài trước hết phải xin giấy phép lao động, sau khi có giấy phép lao động mới xin viza cho phép cư trú. Nay thì hai việc đó được giải quyết đồng thời.

Theo đạo luật mới thì sẽ cấp hai loại giấy phép cư trú: giấy phép cư trú có thời hạn (pobyt czasowy) và giấy phép cư trú cố định (pobyt stały). Sẽ không cấp giấy phép định cư nữa (na osiedlenia sie).

Thời hạn tối đa cho cư trú có thời hạn được kéo dài từ 2 năm lên 3 năm. Thời hạn nộp đơn xin gia hạn giấy phép cư trú là bất kỳ thời điểm nào trong quá trình cư trú chứ không buộc phải ít nhất là 45 ngày trước khi hết hạn viza hoặc hết hạn giấy phép cư trú như trước đây.

Đối với sinh viên người nước ngoài cũng có những quy định thuận tiện hơn. Giấy phép cư trú đầu tiên cấp cho họ sẽ có giá trị 15 tháng (1 năm cộng với 3 tháng). Với những sinh viên mà thời gian học tiếng ngắn hơn 1 năm thì giấy phép cư trú sẽ bao gồm thời gian học tiếng tại trường cộng thêm 3 tháng.

Với những sinh viên đang học tại trường đại học thì thời hạn giấy phép cư trú là 3 năm chứ không phải 1 năm như trước đây. Những sinh viên nước ngoài đã tốt nghiệp các trường đại học của Ba Lan sẽ có thể xin giấy phép cư trú 1 năm sau khi tốt nghiệp để đi xin việc làm.

Một quy định khác nữa liên quan đến chỗ ở của người nước ngoài. Trước đây đòi hỏi người nước ngoài phải đệ trình giấy ký kết thuê nhà, tức là phải giải trình phí tổn về chỗ ở..., nay chỉ cần người nước ngoài chỉ rõ có chỗ ở tại Ba Lan trong giai đoạn xin cư trú là đủ.

Một trong những thay đổi cơ bản về đạo luật đối với người nước ngoài liên quan đến việc cư trú bất hợp pháp. Việc trục xuất những người bất hợp pháp ra khỏi Ba Lan nằm trong quyền hạn của Cục Biên phòng. Người nước ngoài không được cấp giấy phép cư trú có quyền tự nguyện rời khỏi Ba Lan trong vòng 30 ngày. Nếu quá thời hạn đó người nước ngoài không ra khỏi Ba Lan thì Cục Biên phòng sẽ bắt buộc họ trở về nước xuất phát của họ. Quyết định đó được thực thi dưới sự kiểm soát của lực lượng biên phòng. Song khác với quy định trước đây, người nước ngoài trong khi chờ trục xuất sẽ không buộc phải có mặt tại các trại có canh giữ như hiện nay. Những biện pháp khác cũng được áp dụng, thí dụ thu giữ tiền, thu giữ hộ chiếu, quy định người nước ngoài phải có mặt tại những địa điểm nhất định chẳng hạn. Việc giam giữ tại các trại có canh gác chỉ được áp dụng trong trường hợp bắt buộc. Tại trại giam đó sẽ không có trẻ em và những người dưới 15 tuổi.

Cục Biên phòng cũng sẽ xem xét liệu việc trục xuất về nước có đe dọa an toàn cho người nước ngoài hay không. Trong trường hợp vì lý do các mối quan hệ gia đình ở Ba Lan hoặc có nguy cơ đe dọa tính mạng hoặc an toàn của người nước ngoài thì Cục Biên phòng có thể xét cấp giấy phép cư trú nhân đạo hoặc khoan hồng.

NVT theo báo chí Ba Lan.

Sửa lần cuối 2014-05-01 10:11:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook