2014-10-16 19:54:16

KHI NÀO BỊ THU GIỮ BẰNG LÁI XE

Việc bị thu giữ bằng lái xe tạo cho người ta gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Người lái xe cũng cần tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến vấn đề này. Bằng lái xe bị thu giữ không chỉ liên quan đến phạm luật giao thông mà còn liên quan đến các luật hình sự, dân sự khác... Thông thường có hai nguyên nhân khiến bị thu bằng

- Do phạm luật giao thông

- Sử lý hành chính

Cảnh sát sẽ thu bằng do lái xe phạm luật giao thông như các trường hợp lái xe say rượu hay ảnh hưởng chất kích thích, bằng bị nhầu nát, chữ bị mờ, không rõ, bằng giả, bằng hết hạn, vượt qua giới hạn điểm phạt cho phép (24 điểm đối với lái xe lâu năm, 20 điểm đối với lái xe mới 1 năm nhận bằng). Cũng có trường hợp cơ quan hữu quan (thông thường là cấp huyện) ra quyết định cấm lái xe hoặc thu hồi lại bằng.

Cảnh sát khi thu bằng của lái xe, phải có biên bản ghi rõ khả năng lái xe vi phạm luât (kèm theo kết quả thử máu và nước tiểu – nếu có), trong vòng 7 ngày, gửi cả bằng và hồ sơ đến cơ quan hữu quan huyện (tòa án, viện kiểm sát). Sau khi xem xét thực sự lái xe có phạm luật không báo cáo lên huyện trưởng. Lái xe được trả lại bằng khi kết thúc vụ việc. Nếu trong vòng 30 ngày cơ quan hữu quan chưa giải quyết được vụ việc thì phải lập tức trả lại bằng cho lái xe.

Cũng có trường hợp huyện trưởng ra quyết định giữ bằng không phải do lái xe vi phạm luật giao thông mà liên quan đến các vấn đề xã hội khác. Thí dụ lái xe trả tiền nuôi con (sau khi vợ chồng li dị) trong 6 tháng cuối cùng ít hơn một nửa số tiền cần trả. Như vậy để lấy lại bằng, người lái xe này phải hoàn thành nghĩa vụ mà Tòa án đã phán xét trong vấn đề ly hôn.

Minh Sơn theo www.wp.pl

Sửa lần cuối 2014-10-16 17:51:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook