2014-10-27 13:23:31

Tìm hiểu pháp luật: Khi nào người bố được quyền nghỉ phép vì mẹ mới sinh con?


Người đàn ông, khi vợ mới sinh con, được quyền nghỉ phép 2 tuần (urlop jocowski - tạm dịch là nghỉ phép làm cha). Ở đây khác với khái niệm chồng có thể nghỉ phép thay vợ trông con. Tuy nhiên, người bố chỉ được nghỉ phép này trong thời gian: ngay sau khi đứa con được sinh ra cho đến trước khi bé được 1 tuổi là phải kết thúc. Tất nhiên chủ hãng phải trả bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên này trước 1 tháng và ZUS sẽ trả cho anh ta trợ cấp. (giá trị tiền trợ cấp phụ thuộc vào việc đóng bảo hiểm, tối thiểu 2247, 60 zloty) và không phải đóng bảo hiểm. „Nghỉ phéo làm cha” tính cả các ngày nghỉ và kéo dài hai tuần trong một lần. Trước khi nghỉ, người nhân viên phải làm đơn báo trước một tuần. Chủ công ty không có quyền từ chối .

Những trường hợp đặc biệt

- Nghỉ phép làm cha được áp dụng đối với những người nhận con nuôi và được nghỉ tới 12 tháng với điều kiện đứa bé chưa đến 7 tuổi hoặc dưới 10 tuổi nếu đứa bé có quyết định chưa có thể đi học được.

- Đẻ con sinh đôi vào cùng một năm theo lịch thì cũng chỉ được nghỉ 2 tuần. Trong trường hợp đẻ hai năm khác nhau (ví dụ: vào 31 tháng 12 và mồng 1 tháng giêng năm sau) thì người bố sẽ được nghỉ phép này 2 lần.

- Nếu nam nhân viên trong thời gian ngắn, có con với vài phụ nữ khác nhau, bất kể là vợ chồng hay không thì anh ta sẽ được nghỉ phép làm cha 2 tuần đối với từng đứa con.

Nghỉ phép làm cha khác với việc nghỉ phép thay vợ nuôi con (nghỉ đẻ). Nam nhân viên có thể nghỉ khi:

- Nữ nhân viên chuyển phép nghỉ đẻ cho chồng để đi làm (Trước đó đã nghỉ 14 tuần ngay sau khi đẻ)

- Người vợ đang nghỉ đẻ, nuôi con thì bị mất.

- Người vợ đang nghỉ đẻ nuôi con thì ốm, đi bệnh viện, không thể nuôi con.

Tất cả việc „nghỉ phép làm cha” và nghỉ đẻ thay vợ, chủ công ty không có quyền buộc nhân viên thôi việc. Khi trở lại làm việc, anh ta vẫn giữu vị trí và hưởng lương như trước khi nghỉ.

Minh Sơn sưu tầm và lược dịch

Sửa lần cuối 2014-10-27 12:19:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook