2014-11-01 21:12:24

Một số điều luật áp dụng từ 1. 11. 2014

Liên minh Châu Âu áp dụng phương thức biểu quyết mới

Bắt đầu từ 1. 11. 2014, Liên minh Châu Âu áp dụng phương thức biểu quyết mới. Từ trước tới nay biểu quyết theo phương pháp nicea. Có nghĩa, mỗi nước được quyền bỏ một số phiếu nhất định. Theo hiệp định Lizbon, việc biểu quyết theo phương pháp hai lần quá bán, đòi hỏi quyết định sẽ được thông qua khi có ít nhất 55 phần trăm các nước thành viên, chiếm ít nhất 65 dân số toàn Liên minh tán thành. Trong thực tế phương pháp này sẽ có lợi cho Đức và không lợi cho Ba Lan. Nhất là trong thời kỳ quá độ từ nay đến năm 2017, rất nhiều vấn đề mà cần quyết định của Liên minh để khắc phục.


Người đi bộ không mang tấm phản quang sẽ bị phạt

Điều luật người đi bộ ngoài vùng dân cư phải mang tấm phản quang được áp dụng trong luật giao thông từ cuối tháng 8. 2014. Tuy nhiên những tháng đầu, người phạm luật mới chỉ bị cảnh sát nhắc nhở. Các chuyên gia cho rằng, tấm phản quang dán ở chân làm cho lái xe dễ nhận biết hơn ở cánh tay. Nếu ai coi thường điều luật này có thể sẽ bị phạt lên tới 500 zł. Nhưng thông thường, ở các trường hợp nguy hiểm, cảnh sát đòi hỏi người phạm luật phải nộp 100 złoty.


Những bộ phận mới bắt buộc phải được lắp đặt trong xe

Theo điều luật của Liên Minh Châu Âu, kể từ ngày 1. 11. 2014 trong trang thiết bị xe mới có các bộ phận nhằm tăng cường sự an toàn, ít ảnh hưởng môi trường, tiết kiệm nhiên liệu phải được lắp đặt:

- Cảm biến (czujnik) áp xuất lốp xe.

- Hệ thống ISOFIX để gắn ghế trẻ em.

- Hệ thống tăng cường an toàn cho hành khách ngồi hàng ghế sau khi xẩy ra tai nạn.

- Hệ thống báo hiệu nếu không cài giây an toàn

- Hệ thống báo hiệu cho lái xe cần phải đi số nào để tiêu tốn ít xăng nhất, kinh tế nhất.

Minh Sơn tổng hợp.

Sửa lần cuối 2014-11-01 20:30:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook