2015-04-06 05:43:01

Ai có quyền kiểm tra xe trên đường


Những người có quyền dừng xe trên đường để kiểm tra: cảnh sát, nhân viên biên phòng, thanh tra hải quan mặc đồng  phục, thanh tra giao thông. Thêm vào đó: nhân viên trật tự công cộng thành phố, kiểm lâm và nhân viên quản lý đường bộ. Cảnh sát có thể mặc quân phục hoặc thường phục. Cảnh sát mặc quân phục chìa biển hiệu dừng xe hoặc ra hiệu bằng tay để xe dừng lại kiểm tra. Trong điều kiện tối trời, dùng đèn hiệu màu đỏ hoặc biển hiệu dừng với ánh sáng phản xạ hoặc ánh sáng đỏ. Cảnh sát mặc thường phục cũng sử dụng các thiết bị trên, nhưng tuyệt đối không được dừng xe bằng cách vẩy tay. Chúng ta không cần dừng lại khi người nào đó mặc thường phục vẫy xe. Và nên nhớ, cảnh sát mặc thường phục chỉ có thể dừng xe ở khu vực dân cư, ở những nơi ngoài khu dân cư họ không có quyền. Lệnh dừng xe cũng có thể được phát ra từ hệ thống loa công cộng như: từ xe cảnh sát hay từ trên máy bay trực thăng...

Các tín hiệu trên phải được đưa ra với khoảng cách hợp lý để lái xe có thể nhận biết và dừng xe một cách an toàn tại nơi mà cảnh sát chỉ định. Tuyệt đối không được dừng xe một cách đột ngột, ngược lại bản thân cảnh sát cũng không được tạo ra sự mất an toàn trên đường. Thí dụ nấp vào các bụi cây rồi đột ngột nhảy ra dừng xe.

Cảnh sát phải chỉ dẫn lái xe đỗ tại nơi mà không ảnh hưởng tới việc lưu thông trên đường.

Kiểm lâm và nhân viên quản lý đường bộ chỉ đứng bên đường để dừng và kiểm tra xe, còn các nhân viên khác kể trên có thể ra hiệu dừng kiểm tra khi họ đi xe hoặc đứng bên đường.

Nhân viên trật tự công công thành phố, kiểm lâm. nhân viên quản lý đường bộ cần có giấy ủy quyền đặc biệt của chỉ huy cảnh sát huyện để kiểm tra xe. Trước đó họ đã trải qua kỳ huấn luyện về nghiệp vụ này.


Nguyễn Sơn (theo www.wp.pl)

.

 

Sửa lần cuối 2015-04-06 03:43:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook