2014-04-17 13:07:01

Tận dụng Quỹ Phát triển Khu vực của Châu Âu như thế nào?

Dựa vào thí dụ này (theo trang web Chiến lược Phát triển Quốc gia của tỉnh Mazovia – Narodowa Strategia Spójności dla rozwoju Mazowsza), chúng ta hãy xem Chương trình Phát triển Khu vực của tỉnh Mazovia (Vác-sa-va) có thể có những khả năng gì để trợ giúp cho công việc phát triển cơ sở hạ tầng với mục đích phục vụ các hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt Nam ở Ba Lan nhé. Nói chung, các đơn vị hành chính, các chính quyền tự quản cũng như các tổ chức (trong đó có tổ chức phi chính phủ) chỉ cần có kinh phí để đầu tư khoảng 20% cho mỗi dự án, rồi sẽ được nhận 80% tiền trợ cấp. Chúng ta hãy xem và học hỏi sự minh bạch của người Ba Lan (dự án lớn tiền triệu mà tính toán chính xác đến từng xu).

- Trung tâm Văn hóa Phật giáo

Đơn vị đầu tư: Hội Phật giáo Truyền thống Karma Kamtzang tại Ba Lan.

Huyện: Grodziski (Grodzisk Mazowiecki).

Xã: Jaktorów.

Cương vị xếp loại quan trọng: Loại 6 – Tận dụng những khả năng thiên nhiên và văn hóa để phát triển du lịch và giải trí.

Hình thức hoạt động: 6.1. Văn hóa.

Giá trị tổng dự án đầu tư: 1.190.456,12 zloty.

Mức tiền Liên Minh Châu Âu trợ cấp: 999.999,99 zloty.

Dự án chủ đề: „Mở mang phát triển xây dựng hạ tầng cơ sở văn hóa của Hội Phật giáo Truyền thống Karma Kamtzang ở Grabnik, xã Jaktorów – cụ thể là xây dựng Trung tâm Văn hóa Phật giáo”.


Hội Phật giáo Truyền thống Karma Kamtzang từ năm 1995 đã mang lại cho người Ba Lan thêm nhiều sự hiểu biết về các nền văn hóa Châu Á. Chương trình đối thoại giữa các nền văn hóa và giữa các tôn giáo sẽ được tiếp tục tiến hành ở trụ sở mới là Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Grabnik.

Từ 15 năm nay, Hội Phật giáo Truyền thống Karma Kamtzang đang đóng vai trò quan trọng trong bước đường xây dựng chiếc cầu nối giữa các nền văn hóa và giữa các tôn giáo của Châu Âu và Châu Á. Cho tới nay Hội hoạt động trên các phương diện: văn hóa, tôn giáo, giáo dục và xã hội. Hội đã làm cho nhiều người tiếp cận hoặc gần gũi được với các nền văn hóa phương xa, qua những công việc tổ chức được các buổi quảng bá văn học của các quốc gia Viễn Đông, triển lãm ảnh, các buổi giới thiệu qua về chủ đề nghệ thuật Tây Tạng và nhiều các sự kiện khác nữa. Ngoài ra Hội còn tích cực tham gia các buổi hội thảo hay hội nghị chủ đề về các nền tôn giáo và cũng tham gia cầu nguyện theo nhiều giáo phái – tổ chức các buổi cầu nguyện với sự tham gia của các linh mục đại diện cho nhà thờ Catholic, Tin lành, Chính thống giáo, cộng đồng người Do thái, cộng đồng người theo đạo Hồi và các Phật tử Ba Lan, với cả sự tham gia của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Hội cũng có thi hành các mục đích giáo dục, khi có tham gia các buổi hội thảo khoa học hay các bài giảng cho sinh viên trường Đại học Tổng hợp Vác-sa-va và trường Đại học Tổng hợp Jagielloński và các trường dành cho người cao tuổi, cũng như cho thiếu nhi. Hội cũng có hoạt động xã hội trong các lĩnh vực như là trợ giúp cho dân nhập kiều người Mông Cổ, Tây Tạng, Nepal hay là Việt Nam, hợp tác cùng các cộng đồng trong khu vực, tham gia cải tạo tù nhân hay là tham gia làm các công việc từ thiện giúp các nước Thế giới thứ ba.

Trước đây vì không có trụ sở chính, Hội hoạt động trong những trụ sở của các cơ quan cùng hợp tác hay là mượn của chính quyền công cộng. Nay nhờ có sự trợ giúp đầu tư, Hội đã có một Trung tâm Văn hóa Phật giáo hiện đại, có đầy đủ các tiện nghi như là Phòng hội nghị cùng các thiết bị điện tử, thư viện, phòng đọc bao gồm các thiết bị như máy tính, internet, scaner, máy in..., có các phòng kho để giữ gìn các hiện vật, ngoài ra cũng có cả các gian phòng phục vụ sinh hoạt và hành chính.

Ngoài ra, Hội còn hợp tác với cả Quỹ Nhân quyền Helsinki, với các Viện Bảo tàng và nhiều tổ chức phi chính phủ khác, như là Bảo tàng Dân tộc học Vác-sa-va, Bảo tàng Szczecin, Poznań, Kraków v.v...

Theo dự án thiết kế đầu tư (hiện nay đã xây dựng xong và đi vào sử dụng) Trung tâm Văn hóa Phật giáo có diện tích sử dụng 469,70 mét vuông, bao gồm:

- Tầng trệt – có Phòng hội nghị cùng các thiết bị điện tử.

- Tầng trệt – có Phòng đọc 10 chỗ - 4 máy tính cùng các thiết bị phụ cận

- Tầng trệt – có Phòng thư viện – 2 máy tính cùng cơ sở dữ liệu

- Tầng trệt - có các phòng kho để giữ gìn các hiện vật

- Tầng trệt và tầng sát mái - có các gian phòng phục vụ sinh hoạt và hành chính, dành cho nhân viên và phục vụ đón khách.

Dự án đã được tiến hành theo các giai đoạn đầu tư:

  1. Thi hành xây thô, có mái mở

  2. Lắp giáp các thiết bị đường dây, đường ống

  3. Thi hành phẩn trang bị gỗ phần ngoài

  4. Thi hành phẩn trang bị gỗ phần trong

  5. Trát tường (trong và ngoài)

  6. Nội thất các gian phòng (làm nền)

  7. Trang bị các thiết bị cho cả tòa nhà

  8. Làm hệ thống tự lọc nước thải – giá thành không tính trong dự án.

Giới hạn của các công việc được tiến hành tùy theo nhu cầu hoạt động của chủ đầu tư, trước hết là để đáp ứng và phục vụ cho các hoạt động tổ chức các sự kiện văn hóa. Như vậy là công trình giá trị 1,2 triệu đã được trợ cấp 1 triệu zloty tiền Ba Lan.

Với thí dụ như trên, hy vọng là cộng đồng người Việt ở Ba Lan có thể làm mọi công việc có quy mô tốt hơn (luôn tránh xảy ra những vấn đề phát sinh, nhất là trong lĩnh vực tài chính và tiến độ thi công), để cộng đồng cả người Việt Nam lẫn Ba Lan sớm có được một khu hoạt động văn hóa thực sự lành mạnh và có ý nghĩa trong cuộc sống.


Ngô Hoàng Minh 

Sửa lần cuối 2014-04-17 11:04:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook