2014-09-21 12:07:28

Thêm cựu lãnh đạo Agribank bị bắt

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) bị công an bắt giam để điều tra.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất liên quan các lãnh đạo của ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Thông tin về vụ bắt giữ được báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên đăng tải ngày 20/9.

Tờ Tuổi Trẻ nói lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã “xác nhận thông tin” ông Đỗ Tất Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Năm nay 65 tuổi, ông Ngọc làm Chủ tịch HĐQT Agribank từ 2004 trước khi nghỉ hưu năm 2009.

Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại Agribank.

Cơ quan kiểm tra của Đảng Cộng sản nói ông Đỗ Tất Ngọc và Nguyễn Thế Bình, từng là Chủ tịch HĐQT Agribank trước khi bị miễn nhiệm năm 2011, đã có nhiều khuyết điểm.

Cụ thể, hai ông này bị kết luận là “thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gây một số hậu quả.”

Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản khi đó yêu cầu “thực hiện quy trình kiểm điểm, xem xét trách nhiệm” với hai ông.

Dính vòng lao lý

Ngân hàng quốc doanh Agribank tự hào là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản 705.365 tỷ đồng tính đến cuối năm 2013.

Tuy vậy, một loạt cựu lãnh đạo của ngân hàng này đã bị bắt thời gian qua.

Đầu năm 2013, Bộ Công an cho biết ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng Giám đốc Agribank bị bắt giam với tội danh thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đến đầu năm 2014, ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc Agribank bị bắt giam cùng với tội danh trên.

Đến tháng 7, ông Phạm Ngọc Ngoạn, nguyên Ủy viên hội đồng thành viên Agribank, nguyên Giám đốc, Chủ tịch HĐTV Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Agribank, bị bắt.

Gần đây, tòa cũng đã xử vụ án liên quan công ty con thuộc Agribank - đây là một trong 10 vụ được Viện KSND tối cao Việt Nam gọi là "đại án".

Hai lãnh đạo của công ty cho thuê tài chính II (ALC II), trực thuộc Agribank, bị cáo buộc gây thiệt hại 541 tỉ đồng, trong đó tham ô 80 tỉ.

Phiên xử sơ thẩm năm ngoái tuyên án tử hình với ông Vũ Quốc Hảo, 58 tuổi, nguyên tổng giám đốc ALC II, và Đặng Văn Hai, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH và Xây dựng Quang Vinh.

Tuy vậy, ở phiên phúc thẩm hồi tháng Bảy, tòa đã hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra xét xử lại hành vi “tham ô tài sản”.

Với phán quyết này, hai bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai tạm thời thoát án tử hình.

Theo BBC

Sửa lần cuối 2014-09-21 10:05:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook