2010-09-02 17:47:32

Anh Đỗ và ‘Người tị nạn hạnh phúc nhất’

Anh Đỗ được biết đến là một nghệ sỹ hài nổi tiếng của Úc và suýt giành được giải nhất trong cuộc thi ‘Khiêu vũ với người nổi tiếng’. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng câu chuyện về cuộc đời anh được hé lộ trong cuốn sách ‘Người tị nạn hạnh phúc nhất’ cũng có rất nhiều thăng trầm.


Anh Đỗ và ‘Người tị nạn hạnh phúc nhất’

Hai anh em Anh Đỗ (phải) và Khoa Đỗ (trái). (Nguồn ảnh: ABC)

 

Những thăng trầm đầu đời

 

Cuốn sách kể về quá trình vượt biên đến Úc của gia đình anh cùng những khó khăn mà họ đã trải qua trong việc tạo dựng một cuộc sống mới nơi đất khách.

 

Câu chuyện bắt đầu với việc cha của Anh Đỗ đã dùng ảnh hưởng của mình để giúp hai người chú của anh thoát khỏi một trại tập trung trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

 

Sau đó, gia đình anh đã phải trải qua những năm tháng sống chui lủi. Cuối cùng, họ đã quyết định vượt biên sang Úc trên một chiếc tàu đánh cá rộng 9 mét vuông nhưng lại có tới 40 người tị nạn Việt Nam. Trong suốt cuộc hành trình, chiếc tàu đã bị hải tặc đã tấn công hai lần.

 

Có lần, hải tặc đã treo lơ lửng một đứa trẻ trên mạn thuyền. May thay, cuối cùng hắn cũng tha cho mạng sống của nó. “Đó thực sự là một điều may mắn bởi đứa trẻ đó chính là em trai tôi - Khoa Đỗ, người sau này đã trở thành Người Úc trẻ Tiêu biểu năm 2005”, Anh Đỗ nhớ lại.

 

Sau khi đến Úc an toàn, gia đình anh đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, có một chi tiết rất thú vị là do một sự nhầm lẫn lúc bấy giờ, hai cậu bé là Anh Đỗ và Khoa Đỗ lại nhận được một bộ quần áo con trai và một bộ quần áo con gái. Do đó, bộ trang phục đầu tiên mà cậu em trai sau này trở nên nổi tiếng của anh đã được mặc khi đến Úc là một... chiếc váy.

 

Vươn lên nơi đất khách

 

Trong suốt thời gian sống ở phía Tây thành phố Sydney, gia đình anh đã chuyển nhà tới 16 lần và cha mẹ anh cũng đã chia tay nhau.

 

Khi còn đi học, gia đình anh luôn gặp khó khăn về tài chính nên không có đủ tiền cho anh mua sách giáo khoa hay đồng phục. “Tôi đã rất nhiều lần bị phạt vì quên mang sách nhưng tôi cũng không muốn cho họ biết tôi không có sách vì mẹ tôi quá nghèo”, Anh Đỗ hồi tưởng.

 

Anh cho biết ở trường, anh rất kiệm lời. Anh có mục tiêu học thật giỏi, không phải để trở nên nổi trội trong lớp mà đơn giản chỉ là để có được một công việc tốt và mua cho mẹ anh một căn nhà. Là một con người đầy nghị lực, Anh Đỗ tốt nghiệp cấp 3 với số điểm 98/100. “Tôi đã mua được nhà cho mẹ khi tôi 23 tuổi và đó một trong những ngày tuyệt vời nhất của cuộc đời tôi”, anh bộc bạch.

 

Trong những tháng ngày gian khổ, Anh Đỗ vừa đi làm 70 tiếng một tuần trong ngành luật lại vừa đi diễn hài.

 

Sau này, trong một lần nói chuyện với một nghệ sỹ hài kịch lâu năm, anh đã quyết định sẽ trở thành một diễn viên hài. Tuy nhiên, anh cũng không coi đó là công việc lâu dài mà chỉ xem nó như một thời điểm đặc biệt trong cuộc đời. “Cha tôi luôn nói rằng chỉ có hai thời điểm trong cuộc đời mỗi người, một là bây giờ và hai là khi đã quá muộn”, anh nói.

 

Thế nhưng, với nghề diễn hài, mọi việc dường như lại diễn ra khá tốt đẹp đối với Anh Đỗ. Thậm chí anh đã chinh phục được đám đông khán giả trong hội diễn RSL với một tiết mục chống phân biệt chủng tộc.

 

Anh Đỗ giờ đây đã trở thành một diễn viên hài nổi tiếng, một bậc thầy trong nghệ thuật tự châm biếm với cái nhìn đầy trào phúng về cuộc đời. Anh cũng đang làm việc cùng với người em trai Khoa Đỗ trong một số dự án điện ảnh.

 

Anh Đỗ luôn coi mình là một công dân Úc có nguồn gốc nhập cư và tị nạn. Anh cũng rất mong chờ đến ngày câu chuyện về cuộc đời anh được đưa lên phim ảnh với sự tham gia của ngôi sao điện ảnh người Úc Russel Crowe trong vai cha của anh.

 

Theo Bayvut

Sửa lần cuối 2012-12-20 10:52:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook