2011-03-04 03:32:26

Mr.Hai, một người Việt thành công ở Đức từ món sushi

Du khách năm châu khi có dịp ghé thăm Berlin có thể không tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng tráng của tháp truyền hình Berlin, một công trình vĩ đại và đã trở thành biểu tượng bất diệt của nước Đức vừa tròn 40 năm tuổi. Nhưng họ không thể không tìm tới và thưởng thức hàng loạt các món ăn Á Đông, trong đó đặc biệt nhất vẫn là món Sushi tại các nhà hàng của ông Mr.Hai ở Berlin.

 

Trên báo Berliner Morgenpost (tờ báo nổi tiếng ở nước Đức) ra ngày 22/05/2010 đăng bài viết của nhà báo Röhm Michael Franz về ẩm thực Việt Nam tại Berlin với nhan đề “Sức khỏe, nhẹ nhàng và ngon miệng - Ẩm thực Việt Nam tại Berlin là hàng đầu”. Nội dung của bài báo còn thể hiện rõ nét một thông điệp rằng hiện nay, hầu như không một ẩm thực nào đến Berlin nổi tiếng như là ẩm thực vùng Viễn Đông của Việt Nam. Hơn thế nữa, xuất hiện hàng tuần là các nhà hàng mới với lá cờ màu đỏ thắm, ở giữa có hình ngôi sao vàng năm cánh được dựng lên trịnh trọng trước cửa quán.

 

Người mà bài báo muốn nhắc tới chính là anh Trần Văn Hai một người Việt Nam làm chủ hệ thống nhà hàng Mr.Hai nổi tiếng tại thành phố Berlin. Anh sang Berlin cách đây 23 năm nhưng lại trở nên nổi tiếng khắp nước Đức bởi một món ăn truyền thống của người Nhật Bản - món Sushi và người truyền bá ẩm thực VN sáng tạo đa dạng, Anh được nhiều nhà báo lớn, một trong số đó là nhà báo nổi tiếng Bernd Matthies của Nhật báo Tấm Gương – cũng là một tờ báo uy tín ở Đức đánh giá rất cao khi cho rằng: “Anh chàng Việt Nam Trần Văn Hai là người đã mạnh dạn cải tiến lối nấu bếp truyền thống của người Nhật”, điều mà không nhiều người giám làm.

 

Hiện tại, Mr. Hai sở hữu hệ thống năm nhà hàng tại Berlin với rất nhiều các món ăn đậm chất phương Đông, nổi tiếng nhất vẫn là món Sushi – món ăn được người Berlin rất ưa thích và luôn ngợi ca tài năng ẩm thực đa dạng sáng tạo không ngừng của Mr.Hai. Tuy ở Đức có đến hơn 250 nhà hàng Sushi khác của người Nhật, Trung Quốc, Thái Lan…nhưng đẳng cấp nhất và thành công hơn cả lại chính là các nhà hàng của người Việt Nam, đây quả là một niềm tự hào khôn siết của kiều bào ta ở Hải ngoại.

 

20 năm trước đây, Anh chưa bao giờ dám mơ ước mình có được như ngày hôm nay. Hồi đó, người thanh niên trẻ tuổi Trần Văn Hai từ Sài gòn đến thủ đô của CHDC Đức năm 1988 theo dạng hợp tác lao động. Một năm làm việc tại xí nghiệp liên hiệp vật liệu xây dựng ở Oberschöneweide. Anh cho biết: là công nhân bê tông xây dựng nhà ở “thực sự là công việc xương xẩu, chắc chắn chẳng có gì nặng nhọc hơn công việc này”. Khi bức tường ngăn cách nước Đức sụp đổ, Anh từ Đông Đức chuyển sang Tây Đức và bắt đầu công việc của mình tại thủ đô Berlin. Cuộc đời của Anh thay đổi theo vận mệnh của nước Đức, Anh bắt đầu làm phụ bếp và học làm quen với cách thức nấu ăn của người Đức.

 

Một thời gian sau anh làm trong một tiệm Sushi theo truyền thống Nhật, anh đã độc đáo sáng tạo không ngừng các món Sushi mới và chẳng bao lâu anh đã trở thành thợ Sushi nổi tiếng trong thủ đô Berlin. Tờ Berliner Morgenpost ngày 30/01/2001 đã viết một bài ca ngợi anh trong một tựa đề: “Ông Mr Hai, người đến từ Sài gòn, người đã làm cho Sushi thêm thú vị và quyến rũ”.

 

Khi Anh tích lũy được ít vốn liếng và quyết định ra mở nhà hàng riêng, đối với một người thích thử nghiệm mang tính đột phá và sáng tạo như anh Hai thì không có gì là không thể, Anh liền ‘‘dẹp bỏ” cách làm bếp nhàm chán mà mình đã biết. Anh bắt đầu thử nấu kiểu này, kiểu kia để cho mọi người ăn thử và không bao lâu tin đồn ẩm thực mới đã lan nhanh trong thành phố và Mr Hai trở thành điểm nóng. Khi đã trở thành ông chủ nhà hàng Kabuki với một thương hiệu mrhai hùng tráng ở đường Olivaerplatz 10 10707 Berlin, một cái tên “anh Hai miền Nam” đã đi nhanh chóng vào lòng dân bản xứ, Anh đã thuộc nằm lòng “gu” ẩm thực của nguời Âu Châu và nhờ vậy, rất nhiều khách từ phương xa đã đến nhà hàng của Anh thưởng thức món Sushi do chính tay Anh làm.

 

Khi tên tuổi của Mr Hai đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc, trở thành một thương hiệu ở Đức, rất nhiều nhà hàng, khách sạn và các quán ăn trong nước đến để học hỏi cách thức chế biến món ăn ở nhà hàng Sushi của Anh. Là một người hiền lành, chất phát và dễ gần gũi, giàu lòng thương người nên Mr Hai không chút ngại ngần chỉ cho họ từng li từng tí từ cách chọn nguyên liệu cho đến cách thức chế biến các món ăn cũng như thành lập nhà hàng, một nhà báo hỏi anh “anh không sợ dạy Sushi sẽ gây khó khăn cho công ty của anh hay sao” anh chỉ cười và thật thà giải thích rất tự tin “mọi người đến học nghề của tôi là bằng chứng cho sự thành công của tôi” Nhận thấy nhu cầu về ngành này rất lớn, nên anh dự định tới đây sẽ mở trường dạy nghề nấu ăn cho những thanh niên cơ nhỡ để họ có công ăn việc làm ổn định.

 

Tiếng lành đồn xa, các tờ báo, truyền hình lớn của Đức lần lượt cử phóng viên đến phỏng vấn thì Anh thường tâm sự rất chân tình, đúng bản chất của người Việt: ẩm thực luôn nung nấu trong lòng tôi và từ khi tôi còn ở quê nhà. Khi đó mẹ tôi có quán ăn nhỏ ở Sài gòn. Ngày nào tôi cũng phụ giúp Bà công việc nấu nướng nên tôi rất rành về ẩm thực quê hương. Đó là lý do tại sao tôi luôn gắn bó và thành công với ẩm thực, đặc biệt là những món ăn Á Đông.

 

Có rất nhiều các món ăn do Mr Hai sáng tạo tại các nhà hàng của mình ở Berlin. Anh là người không chỉ có tâm hồn ẩm thực, luôn cần cù trong lao động, luôn hướng về phía trước, mà còn là đứa con xa quê hương luôn tràn đầy tinh thần yêu nước và lúc nào cũng sẵn sàng mang đến bạn bè phương Tây văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Và một trái tim nhân hậu thường xuyên giúp đỡ cho cộng đồng. Anh chính là hiện thân của thế hệ Doanh nhân trẻ người Việt Nam thành công ở nước ngoài.

 

Chúng tôi vô tình đọc được một bài viết về Anh trên Nhật báo Tấm Gương hằng ngày, xuất bản năm 2000, bài báo của nhà báo nổi tiếng Bernd Matthies, mới biết rằng Anh rất thông thạo trong việc làm hầu hết các món ăn Sushi của Nhật, từ Ebi tới Ikura Maki. Có thể nói Anh là người có những đóng góp mới mẻ cho văn hóa ẩm thực của người Nhật, đặc biệt là món Sushi.

 

Nhưng công lao đặc biệt của Mr Hai là tạo ra món “mrhai”. Đây là loại Sushi cuốn nóng, giòn được bày chung với một loại nước chấm đặc biệt, đương nhiên là có món cá sống ở giữa. Đó là một món ăn thuộc loại hạng nhất! Với anh Hai, món Sushi truyền thống trở thành một khám phá mới, bên ngoài có một lớp dưa leo mỏng thay vì được bọc bằng rong biển như thường lệ, đi kèm với trứng cá Hồi là tương Chili từ nước xốt Mayon và rượu nhẹ. Da cá hồi chiên giòn đóng một vai trò chính yếu, thêm vào đó là lươn xào lăn làm thực đơn thêm phong phú. Những lát dưa leo mỏng cũng có thể được nhét vào trong đồ ăn, trái bơ ăn theo kiểu California, có cả cá thu cay,… Tất cả đều là những món ăn do anh Hai sáng tạo ra. Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã vinh dự được thưởng thức rất nhiều các món ăn tại nhà hàng của Anh, do chính Anh nấu và gần nhất là sự táo bạo hơn món Sushi phun lửa hay được đốt cháy trong rượu mạnh thơm phức làm khách hàng phải dựng tóc gáy. Trong năm 2010 ông lại táo bạo hơn khi trong tình trạng kinh tế suy thoái toàn cầu, Mr Hai tưng bừng mang đến cho dân bản xứ một phong cách ẩm thực mới là nhà hàng lẩu băng chuyền Shabu. Shabu đầu tiên ra đời, một lần nữa Mr Hai lại mở ra con đường đi mới cho kiều bào ở Đức và chúng tôi hy vọng với lòng nhiệt tình, ý chí cương quyết, chắc rằng Anh sẽ thành công.

 

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, anh còn là một người luôn hăng hái và có nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt ở Đức./.

 

Theo vietnambotschaft

Ảnh: Anh Trần Văn Hai và Phó TTg- BTNG Phạm Gia Khiêm.

Sửa lần cuối 2012-12-21 02:51:24
  • le huy hoang le huy hoang em là 1 đầu bếp sushi rất yêu nghề..nhưng em đang rất muốn mở rộng tầm nhìn về món ăn sushi ở các nước..!! 2015-10-04 17:32:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook