2014-04-02 10:37:58

Tin vắn Ba Lan

Bắt đầu từ ngày 4. 04, tất cả nhà trẻ đều phải đăng ký.

Sau ba năm thử nghiệm, kể từ 4. 04, tất cả các nhà trẻ tư nhân đều phải đăng ký và phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Trước đây chỉ có nhà trẻ quốc lập mới đáp ứng các yêu cầu đề ra và trực thuộc Bộ Y tế quản lý. Còn các nhà trẻ tư nhân là do hoạt động kinh tế, không có sự giám sát, quản lý và không theo một chuẩn mực nào cả.

Hiện nay, luật về nhà trẻ quy định: Bộ Lao động và Trợ cấp Xã hội sẽ quản lý các nhà trẻ.Nhà trẻ có thể có các hình thức hoạt động khác nhau như trông trẻ ban ngày, câu lạc bộ trẻ nhỏ...tất cả phải đáp ứng các yêu cầu và được đăng ký hoạt động.

16 triệu người Ba Lan đứng trước sự lựa chọn: ZUS hay OFE

Từ 1. 04 đến hết tháng 7/ 2014, người Ba Lan phải quyết định chọn ZUS hay OFE. Cụ thể như sau:

Hoặc tất cả phần bảo hiểm hưu trí mà người làm công nộp sẽ được giữ lại tại ZUS (7, 3% lương brutto), hoặc 4, 38% được giữ lại ở ZUS và 2, 92% chuyển sang OFE. Nói một cách khác: Coi phần nộp bảo hiểm hưu trí là 100% thì chúng ta có thể quyết định 100% số đó để lại ZUS hay 85% để lại ZUS và 15 % chuyển cho OFE, họ sẽ kinh doanh và lãi xuất sau này người về hưu được hưởng.

Xét về quá khứ, trong những năm gần đây, ai là người đã làm tăng giá trị của bảo hiểm hưu trí. Tất nhiên mọi người đều nói: OFE. Tuy nhiên quyết định cuối cùng và phần hưu trí trong tương lai lại chính do ZUS. Nếu nhiều người chạy khỏi ZUS thì sẽ khó khăn cho người ở lại.

Từ nay đến cuối tháng 7/ 2014 mọi người phải quyết đinh. Ai chọn OFE cần kê khai theo một mẫu quy định và gửi cho ZUS. Nếu ai không kê khai thì đương nhiên người đó sẽ chọn ZUS. Mãi tới năm 2016 mới lại có lần hỏi ý kiến tiếp theo về vấn đề nêu trên.

Đường tàu điện ngầm thứ 2 của Warszawa sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Giám đốc Tàu điện ngầm Warszawa Jerzy Lejk thông báo: „Công việc xây dựng tuyến đường tàu điện ngầm thứ 2 theo đúng tiến độ, những người thi công không đề nghị gia hạn thời gian. Công việc có thể hoàn thành vào cuối tháng 9. 2014.

Người nước ngoài vi phạm luật giao thông không tránh khỏi bị phạt.

Kể từ tháng 4. 2014, Ba Lan khai trương hệ thông trao đổi thông tin của EU về lái xe. Có nghĩa rằng, các thông tin về một người lái xe nước ngoàivi phạm luật giao thông ở Ba Lan sẽ được gửi đến nước mà người lái xe đó sinh sống và sẽ bị phạt.

Nguyến Sơn tổng hợp qua báo chí Ba Lan

Sửa lần cuối 2014-04-02 08:38:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook