2014-10-23 20:04:26

Thành công xuất sắc của các thầy thuốc Wrosław (Ba Lan) và Anh Quốc: MỘT NGƯỜI BA LAN BỊ LIỆT NỬA THÂN ĐÃ CÓ THỂ ĐI LẠI


Anh lính cứu hỏa 40 tuổi Dariusz Fidyka bị đâm dao vào sống lưng làm hỏng một đoạn tủy sống. Anh bị liệt nửa thân từ thắt lưng trở xuống. Những trường hợp tương tụ, hiện nay chưa có thể cứu chữa được. Suốt trong hai năm điều trị một cách tích cực, bệnh tình của anh không hề tiến triển. Các thầy thuốc quyết định dùng phương pháp cấy tế bào khứu giác vào phần tủy sống tổn thương. Sau ba tháng phẫu thuật, D. Fidyka đã có cảm giác ở đùi và sau nửa năm, anh đã có thể chống gậy đi lại được.

Phương pháp thử nghiệm liệu pháp cấy ghép tế báo khứu giác được giáo sư Władzimierz Jarmundowicz và tiến sĩ Paweł Pabaków cùng nhóm đa khoa Bệnh viện Thần kinh Wrocław và các nhà khoa học thuộc viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan kết hợp cùng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học College London, do giáo sư Geoffrey Raisman – Người nổi tiếng thế giới về chuyên ngành đặc điểm tế bào thần kinh khứu giác – thực hiện.

Thành công này có một tiếng vang rất lớn. Giáo sư G. Raisman cho rằng: „ Nó còn hấp dẫn hơn sự kiện con người đặt chân lên mặt trăng!”. Còn giáo sư W. Jarmundowicz thì nói: „Những kết quả khả quan đạt được khuyến khích chúng tôi tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân khác bằng phương pháp này. Đây là bước đầu trên con đường dài đầy khó khăn và cần chứng minh rằng, nó sẽ mang lại hiệu quả ở những bệnh nhân bị chấn thương tủy sống tương tự”.

Minh Sơn sưu tầm từ báo chí Ba Lan

Sửa lần cuối 2014-10-24 07:07:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook