2015-01-17 13:12:53

Tỷ giá đồng Franc Thụy Sĩ đột ngột lên cao ngất ngưởng, nỗi lo lắng của người vay tiền bằng đồng Franc.

Quyết định của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ

Vài phút trước 11 giờ trưa thứ năm, ngày 15. 01. 2015, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đột ngột ra tuyên bố: không giữ giá và để thả nổi đồng franc; đồng thời hạ lãi xuất xuống 0,75. Lập tức thị trường tiền tệ thế giới phản ứng chao đảo. Tỷ giá đồng franc/zloty (Ba Lan) lên đến 5, 19 - Một tỷ giá cao chưa từng thấy trong lịch sử. Trước đó, vào ngày thứ tư, nó chỉ nằm ở giá trị 3, 57. Trong ngày thứ 6, nó lên xuống giao động trong khoảng 4, 26 – 4, 40. Nhiều nhà phân tích cho rằng, khó có thể kéo đồng tiền Thụy Sĩ xuống dưới 4 so với đồng zloty Ba Lan. Ít nhất là trong hai năm tới.

Ai là người bị thiệt hại khi giá trị đồng Franc tăng?

Tại Ba Lan, số hợp đồng vay ngân hàng bằng tiền franc Thụy Sĩ khoảng trên dưới sáu trăm ngàn. Nhiều hợp đồng đứng tên cả vợ chồng, con cái... Như vậy nó liên quan đến hàng triệu người dân Ba Lan. Nhiều người, lúc vay tiền tỷ giá mới ở khoảng 2, 3 – 2, 4, nay đã tăng lên gấp hơn hai lần. Đó là một điều khủng khiếp đối với họ. Không chỉ đối với Ba Lan mà ngay cả các nước Đông Âu khác, trong đó có Chorwacja và Hung ga ri. Tại Chorwacja, khoảng 60 ngàn người vay tiền ngân hàng bằng đồng franc Thụy Sĩ. Họ đề nghị nhà nước phải có biện pháp hữu hiệu để hỗ trợ. Ở Hung ga ri, tỷ giá hối đoái đồng tiền Thụy sĩ cao, chủ yếu đánh vào những người vay tiền franc để mua ô tô (năm ngoái, những người vay franc mua nhà đã được nhà nước chuyển đổi thành tiền forint (Hung ga ri).

Giá trị đồng franc cao, trước tiên gây thiệt hại cho nền kinh tế Thụy Sĩ, trong đó phải kể đến xuất khẩu và du lịch. Đồng hồ và socola là hai mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước này, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Du lịch đắt đỏ, người ta sẽ không đến. Dự kiến nền kinh tế của Thụy Sĩ có thể giảm đi tới 1 % tổng thu nhập.

Phản ứng của Ba Lan

Ông Bielecki – Cựu thủ tướng Ba Lan, chuyên gia về kinh tế nói:”Để xẩy ra tình trạng này, trước hết phải khiển trách giám sát ngân hàng, không lường trước được vấn đè, khuyên người ta đi vay tiền franc Thụy sĩ”.

Đảng PiS đưa ra sáng kiến những người vay tiền chỉ trả hàng tháng với giá trị tỷ số hối đoái của thời điểm trước khi tỷ giá tăng vọt. Hoặc nhà nước chuyển đổi ra tiền Ba Lan ở tỷ giá tại thời điểm trước khi tăng.

Cũng có người đề nghị ngừng trả tiền trong thời gian nào đó, khi tỷ số vẫn còn cao; hoặc kéo dài thời hạn trả tiền để mỗi lần phải trả ít hơn v. v...

Các nhà chính trị của liên minh cầm quyền cũng như các chuyên gia lạc quan cho rằng: Sự kiện tăng đột ngột này chỉ là một rung động nhất thời, cần chờ thời gian theo dõi diễn biến để có thể đưa ra đối sách phù hợp.

Mặt khác, chính phủ Thụy Sĩ cũng cần có biện pháp hữu hiệu nhằm giảm tới mức tối thiểu suy thoái nền kinh tế do việc tăng giá trị đồng franc gây ra.

Nhiều gia đình Việt Nam cùng chung số phận với hàng triệu người Ba Lan đang rất mong chờ sự giải cứu của nhà nước!

Minh Sơn tổng hợp.

Sửa lần cuối 2015-01-18 08:18:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook